X

สวพ.ยกระดับเตือนภัยระนองขึ้นสีเหลืองเสี่ยงภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม

ระนอง- ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม สำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (สวพ.)กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งยกระดับการเตือนภัยจากปริมาณน้ำฝนขึ้นระดับสีเหลือง เสี่ยงที่จะเกิดภัยน้ำหลาก และดินถล่ม หลังพบปริมาณน้ำฝนสูง 120 มม.ในรอบ 12 ชม.

นายกิตติพนธ์ วุฒิวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ระนอง กล่าวว่าจังหวัดระนองได้รับแจ้งข้อมูลการเฝ้าระวังจากห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม จากสำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (สวพ.)กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งสถานการณ์น้ำฝน วันที่ 18 มิถุนายน 2561 เวลา 11.49 น. ว่าได้มีการยกระดับการเตือนภัยความเสี่ยงจากปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ จ.ระนองที่เพิ่มขึ้นจากเดิมอยู่ในระดับการเตือนภัยสีเขียว ยกระดับการเตือนภัยขึ้นเป็นโซนสีเหลือง ด้วยมีปริมาณน้ำฝน ที่สถานีเตือนภัยล่วงหน้าที่บ้านพรรั้ง ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง ,พบปริมาณน้ำฝนสะสม 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา วัดได้ 120.0 มิลลิเมตร ปริมาณน้ำฝนสะสม 15 นาทีวัดได้ 0.5 มิลลิเมตร เสี่ยงที่จะเกิดภัยน้ำหลากและดินถล่ม จึงแจ้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมพร้อมตามแผนปฏิบัติการรับมืออุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม พร้อมให้ทุกฝ่ายประสานแผนการทำงานร่วมกันตามที่กำหนดไว้

นายกิตติพนธ์ กล่าวต่อว่าสถานะการณ์ดังกล่าวเกิดจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่เป็นลมประจำฤดูฝนอยู่แล้ว ความเร็วของลมอยู่ในระดับปานกลาง ในช่วงนี้ทำให้ทุกพื้นที่จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นคือด้านรับลม มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ บริเวณด้านตะวันตกของประเทศ โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน จะมีฝนตกหนักบางแห่งโดยเฉพาะบริเวณจังหวัดระนอง ในช่วงนี้คลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 3-4 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ สรุปจังหวัดระนองได้เกิดเหตุภัยพิบัติฉุกเฉิน อุทกภัยและวาตภัย ขึ้นในพื้นที่ หมู่ที่ ๕,๗ ตำบลนาคา และหมู่ที่ ๑,๒,๓,๔,๖ ตำบลกำพวน เมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๑ เวลาประมาณ ๒๒.๐๐ น. ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน บ้านเรือนราษฏร รวมทั้งพื้นที่ทางการเกษตรสิ่งสาธารณประโยชน์ ประชาชนในพื้นที่อำเภอกะเปอร์ประสบภัยได้รับความเดือดร้อนบ้านพักอาศัยเสียหาย ๑ หลัง และราษฎรสูญหาย ๑ คน โดยได้รับแจ้งจากอำเภอสุขสำราญว่าได้เกิดฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ตำบลนาคาอำเภอสุขสำราญ และได้มีรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ เชฟโลเล็ต หมายเลขทะเบียน บจ ๗๐๖๗ ระนอง ถูกกระแสน้ำพัดพาตกในคลองนาคา พื้นที่รอยต่อระหว่างหมู่ที่ ๕ และหมู่ที่ ๗ ตำบลนาคา มีผู้อยู่ในรถยนต์คันดังกล่าวจำนวน ๒ คน เป็นสามีภรรยากัน โดยสามีได้ออกจากรถยนต์ก่อน ส่วนภรรยาซื่อ นางนกแก้วหรือบุษบา สระน้อย อยู่บ้านเลขที่ ๕๓ หมู่ที่ ๕ ตำบลนาคา ได้ถูกกระแสน้ำพัดพาสูญหายไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามผู้สูญหายตลอดทั้งคืนแต่เนื่องจากกระแสน้ำแรงและเป็นเวลากลางคืน ทำให้ยากต่อการค้นหา ต่อมาวานนี้พบรถยนต์คันดังกล่าวอยู่ในคลองนาคา ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ ๖๐๐ เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันกู้ซากรถยนต์ขึ้นจากน้ำ ตรวจสอบภายในรถยนต์ไม่พบผู้สูญหาย นายอำเภอสุขสาราญจึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนเพื่อติดตามผู้สูญหายโดยได้แบ่งกำลังกันออกค้นหาทั้งทางเรือและเดินเท้าตลอดสองฝั่งคลองนาคาต่อไป ส่วนที่อำเภอกระบุรี ตำบล จ.ป.ร.หมู่ที่ ๑ เกิดเหตุต้นไม้ล้มทับบ้านเรือนประชาชน จำนวน ๑ หลัง ของนายชัยสิทธิ์ ยมนา เลขที่ ๔๐/๗ หมู่ที่ ๑ ตำบล จ.ป.ร. หมู่ที่ ๑ เกิดเหตุดินสไลด์ทับถนนสายหลัก ถนนเพชรเกษม หนึ่งช่องทางจราจร ตำบลปากจั่นหมู่ที่ ๗ ต้นไม้ล้มกีดขวางการจราจรบนถนนสายรอง ถนนบ้านหนองใหญ่ ขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ส่วนการบรรเทาภัยในเบื้องต้นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,ทหาร,ตำรวจ,ตชด. เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อส. และกู้ชีพกู้ภัยระนองสงเคราะห์ได้เร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสพภัยและสนง.ปภ.ระนองได้ลงพื้นที่อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายในเบื้องต้นแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง