X

ระนอง รณรงค์ประชาชน งดใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่ 1 ม..ค.2563

ระนอง รณรงค์ประชาชน งดใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่ 1 ม..ค.2563

ระนอง- นายจตุพจน์  ปิยัมปุตระ  ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่าทางจังหวัดระนอง โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระนอง เร่งออกณรงค์ สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดระนอง ลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว หันมาใช้ถุงผ้า ตะกร้าหรือกระเป๋า ไว้ใส่ของเมื่ออกจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าต่างๆ กำหนดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ทางห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ จะมีการร่วมรณรงค์งดให้ถุงพลาสติกในการใส่ของที่ประชาชนซื้อจับจ่ายต่างๆด้วยเช่นกัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวต่อว่า ขยะถุงพลาสติกเป็นภาระอย่างยิ่งในการจัดเก็บ ขนส่งและกำจัด เนื่องจากคุณลักษณะที่เบาบางและมีปริมาณมาก ปะปนกับขยะประเภทอื่นได้ง่าย ซึ่งทำให้การย่อยสลายขยะอื่นเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น ดังนั้นยิ่งมีการใช้ถุงพลาสติกมากเท่าไหร่ ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศโลกจากการผลิตและกำจัดขยะถุง พลาสติกก็จะยิ่งสูงมากขึ้น โดยหากคนเราใช้ถุงผ้าสัปดาห์ละ 1 วันจะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้มากกว่า 100 ล้านถุงต่อปี

จะลดการใช้ถุงพลาสติกได้อย่างไร ลดโดยนำถุงผ้า หรือ ภาชนะไปใส่ของแทน เช่น จะไปตลาดก็เอากระเป๋าผ้าและกล่องใส่อาหาร ไปใส่ของแทน ไปซื้อกับข้าวก็เอาปิ่นโตไปแทน  ฝึกพูดว่า ไม่เอาถุงค่ะ/ครับ กับคนขายของ ให้เป็นนิสัย  ใช้ถุงพลาสติกแบบย่อยสลายได้  ต้องใช้งานถุงพลาสติกซ้ำจนหมดสภาพการใช้งาน ถ้าคนเราใช้ถุงผ้าสัปดาห์ละ 1 วันจะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้มากกว่า 100 ล้านถุงต่อปี

ข้อดีของการใช้ถุงผ้ามีดังนี้  ซักทำความสะอาดได้โดยง่าย นุ่มสบายมือน่าใช้และไม่ก่อให้เกิดการกดทับอย่างรุนแรงต่อฝ่ามือเท่าถุงพลาสติก  ใช้ง่ายขาดยาก ตกแต่งได้ตามสไตล์ที่ชอบ  ย่อยสลายได้ ไม่ตกค้างจนเป็นปัญหาในสิ่งแวดล้อม ทนทานและใช้ซ้ำได้มากครั้งกว่าถุงพลาสติก ช่วยลดปริมาณมูลฝอย ไม่ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก ลดปัญหาโลกร้อน

ถุงผ้าดิบจะช่วยลดการเกิดและการปนเปื้อนของสารประกอบไดอ๊อกซินที่เป็นสารก่อมะเร็งที่มีอันตรายต่อชีวิต พกพาติดตัวได้ง่ายและติดรถพร้อมใช้งานในทุกโอกาส ลดการใช้ถุงพลาสติกและเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าและภาชนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง