X

10 ศูนย์เด็กพม่าชายแดนระนอง เจรจาหาทางออกหลังถูกจังหวัดสั่งปิดทำเด็ก 3 พันเคว้งคว้าง หวั่นปัญหาสังคม

10 ศูนย์เด็กพม่าชายแดนระนอง เจรจาหาทางออกหลังถูกจังหวัดสั่งปิดทำเด็ก 3 พันเคว้งคว้าง หวั่นปัญหาสังคม

ระนอง-ที่ศูนย์บ้านมารีอา 1-2 ต.เขานิเวศน์ เขตเทศบาลเมืองระนอง นายชาตรี จันทร์วีระชัย ปลัดจังหวัดระนอง ร่วมเข้าพูดคุยกับตัวแทนผู้ดูแลศูนย์ให้การศึกษาแก่เยาวชนชาวเมียนมา ซึ่งเป็นลูกหลานแรงงานชาวเมียนมาที่เข้ามาทำงานในจังหวัดระนอง โดยมีตัวแทนจากศูนย์บ้านมารีอา 1-2 และมูลนิธิมาร์สท์เอเซีย นำโดยคุณพ่อวิเชียร ระดมกิจ

ซึ่งเนื้อหาที่มีการพูดคุยปัญหาร่วมกันคือเหตุการณ์เกิดเมื่อประมาณ 3 เดือนเศษที่ผ่านมา ซึ่งมีคนร้องเรียนปัญหาในหลายๆเรื่องจากการดำเนินการของศูนย์ทั้ง 10 ศูนย์ ที่เปิดการเรียนการสอนให้กับเยาวชนชาวเมียนมาตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงชั้นประถมศึกษา 6 มีจำนวนนักเรียนเยาวชนชาวเมียนมาเกือบ 3,000 คน ไปยังหน่วยงานส่วนกลาง ส่งผลให้ทางหวัดระนองจากหลากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเรื่องแรงงาน หน่วยงานความมั่นคง รวมถึงอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมสั่งปิดศูนย์ทั้ง 10 แห่ง

ปัญหาที่ตามหลงจากทางจังหวัดได้ทำการสั่งปิดศูนย์ทั้ง 10 ศูนย์ คือ เด็กชาวเมียนมาทั้งในส่วนที่เกิดในจังหวัดระนองและติดตามพ่อแม่ครอบครัวมาทำงานในจังหวัดระนอง ที่พ่อแม่ไม่มีเวลาดูแลเพราะต้องออกไปทำงานจึงส่งเด็กมาเรียนจำนวนเกือบ 3,000 คน ทั้งนี้ยังไม่รวมเด็กที่ยังไม่ได้เข้าเรียนหรืออยู่ตามบ้านหรือยู่นอกระบบรวมแล้วจำนวนน่าจะมากถึง 5,000 คน หากยังปล่อยไว้อย่างนี้เยาวชนเหล่านี้อาจจะสร้างหรือเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา เช่นปัญหาการรวมกลุ่มกับเด็กที่โตกว่า แล้วไปก่อปัญหาอาชยากรรม ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ เนื่องจากเด็กต้องอยู่บ้านตามลำพัง เนื่องพ่อแม่ต้องไปทำงาน และอีกปัญหาหลากหลายที่จะตาม ทางศูนย์จึงอยากให้ทางจังหวัด หรือส่วนกลางหรือผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบได้ลงมาดูข้อเท็จจริงในพื้นที่ ไม่ใช่ฟังแต่คำร้องเรียนว่าเป็นอย่างไร

เรายอมรับว่าทั้ง 10 ศูนย์ อาจจะไม่พร้อมทั้งหมดในหลาย ๆเรื่องถ้าต้องดำเนินตามกฎหมายทุกขั้นตอน แต่ก็มีหลายศูนย์ที่พร้อมทุกอย่างสามารถดำเนินตามกฎหมาย สามารถเป็นต้นแบบให้กับศูนย์ที่เหลือให้ทำตามกฎระเบียบ เราอยากให้เด็กไปเข้ามาเรียนก่อน เพราะที่เห็นปัจจุบันเด็กออกไปยอมผมถีบรถเที่ยว รวมกลุ่มกับเด็กโตออกเที่ยวเตร่ จึงอยากจะขอให้ทางจังหวัดนำข้อมูลที่ได้รับในวันนี้พร้อมดูสถานที่จริงลงพื้นที่จริงในแต่ละแห่งทั้งศูนย์การศึกษาหรือบ้านที่เยาวชนชาวเมียนมาอาศัยอยู่ เพื่ออนุญาตให้ศูนย์ได้เปิดให้เด็กกลับเข้าสู่การศึกษามีครูคอยดูแลให้ความรู้เพื่ออนาคตของเด็กและไม่เป็นปัญหาสังคม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง