X

ระนอง สั่งปิดศูนย์เด็กเล็กหลังพบเด็กป่วยโรคมือเท้าปาก

ระนอง สั่งปิดศูนย์เด็กเล็กหลังพบเด็กป่วยโรคมือเท้าปาก
ระนอง—อบต.ปากจั่น จ.ระนองสั่งปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หลังพบเด็กในศูนย์ป่วยเป็นโรคมือเท้าปากมากถึง 7 ราย ด้าน สสจ.ระนอง ส่ง จนท.ควบคุมโรคลงพื้นที่เพื่อดูแลเด็กป่วยและควบคุมโรคไม่ให้กระจายออกนอกพื้นที่
นพ.นรเทพ อัศวะพัชระ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า ตามที่ได้รับรายงานว่าพบเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสุวรรณคีรี ตั้งอยู่ ต.ปากจั่น อกระบุรี จ.ระนอง จำนวน 7 คน ป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก และยังพบเด็กอีกจำนวนหนึ่งที่ต้องอยู่ในอาการเฝ้าระวัง จนทำให้องค์การบริหารส่วนตำบลปากจั่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลศูนย์เด็กเล็กดังกล่าวได้แจ้งปิดการเรียนการสอนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตั้งแต่วันที่ 12-15 มิ.ย.2561 และกำหนดจะเปิดเรียนอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 18 มิ.ย. 2561 นี้
ทาง สสจ.ระนองได้จัดส่ง จนท.ควบคุมโรคลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อเข้าไปควบคุมโรค ประเมินสถานการณ์ของโรคและแนะนำการดูแลเด็กที่ป่วยเป็นโรค และแนะนำในการป้องกันโรคสำหรับบุคคลหรือเด็กคนอื่นๆ พร้อมกันนี้จะร่วมกับ อบต.ปากจั่นและศูนย์เด็กเล็ก ทำความสะอาดภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ข้าวของ เครื่องใช้ต่างๆ เพื่อขจัดเชื้อโรคก่อนที่จะมีการเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง
สำหรับโรคมือเท้าปาก (Hand Foot Mouth Disease) เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มเอนเทอโรไวรัส ทำให้มีตุ่ม ผื่น หรือแผลอักเสบมีหนองที่ผิวหนังบริเวณมือ ฝ่ามือ เท้า ฝ่าเท้า และภายในปาก และสร้างความเจ็บปวด โดยผู้ป่วยจะมีไข้ร่วมกับอาการป่วยอื่น ๆ ด้วย เช่น ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดท้อง ไม่อยากอาหาร พบมากในเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี แต่สามารถเกิดกับเด็กโตและผู้ใหญ่ได้เช่นกัน โดยทั่วไปผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นและหายป่วยภายในเวลาประมาณ 7-10 วัน
โรคมือเท้าปากไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาดในทันที หากป่วยด้วยโรคนี้ ผู้ป่วยควรพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ดูแลอาการหรือรับประทานยาเพื่อบรรเทาอาการป่วย แล้วรอจนกว่าอาการเหล่านั้นจะหายไป แต่หากอาการป่วยไม่บรรเทาลง มีอาการป่วยที่ยิ่งทรุดหนัก หรือมีอาการแทรกซ้อนอย่างอื่นเกิดขึ้นอีก ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง