X

ชวนเที่ยวระนอง7-9 มิ.ย.ชมดอกบัวผุดดอกไม้ยักษ์พันธุ์หายากของโลก

ชวนเที่ยวระนอง7-9 มิ.ย.ชมดอกบัวผุดดอกไม้ยักษ์พันธุ์หายากของโลก

ระนอง-จังหวัดระนอง ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดระนอง บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีระนองฯ เตรียมจัดงาน เทศกาลชมดอกบัวผุดดอกไม้ยักษ์พันธุ์หายากของโลกในงาน”ทศกาลชมทะเลหมอกแลดอกบัวผุด”7-9 มิ.ย.2561

ระนอง—นายขตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า จากการที่อำเภอละอุ่น จ.ระนอง เป็นพื้นที่เดียวที่มีการค้นพบดอกไม้ยักษ์พันธุ์หายากชื่อ ดอกบัวผุด ทั้งยังมีการอนุรักษ์และสามารพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของพื้นที่ อ.ละอุ่นได้นั้น พบว่าในช่วงนี้ดอกไม้ยักษ์พันธุ์ดังกล่าวเริ่มออดดอกและบาน จนทำให้ผู้ที่สนใจรวมทั้งผู้ที่ต้องการศึกษาได้เดินทางเข้ามายัง อ.ละอุ่น เพื่อศึกษาและชมดอกไม้ยักษ์ชนิดดังกล่าวเป็นจำนวนมากในแต่ละวันทางจังหวัดจึงได้ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจัดเทศกาลชมทะเลหมอกแลดอกบัวผุดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-9 มิ.ย. 2561 นี้
“ปกติดอกบัวผุดจะบานตลอดทั้งปี โดยสลับกันในแต่ละพื้นที่ แต่ละครั้งจะบานเพียง 5-7 วัน ดังนั้นจึงมีแต่ละช่วงปีที่จะสามารถชมดอกบัวผุดได้ไม่มาก ซึ่งใน อ.ละอุ่น จ.ระนองแหล่งที่พบดอกบัวผุดแห่งเดียวพบว่ามีทั้งหมด 7 แหล่งสำคัญคือป่าชุมชนบ้านทับเหนือ 2 จุด,ป่าชุมชนบ่านทับสุรินทร์ 1 จุด,ป่าชุมชนบ้านเนินทอง 1 จุด,ป่าชุมชนบ้านคอกช้าง 2 จุด,ป่าชุมชนบ้านบุรีรัมณ์ 1 จุด แต่ในช่วงเดือน พ.ค. –มิ.ย. จะเป็นช่วงที่พบว่ามีดอกบัวผุดบานทั้ง 7 แหล่ง ซึ่งทาง อบต.ได้มีการปรับปรุงเส้นทางการเดินชมทั้ง 7 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งจะใช้เส้นทางการเดินชมดอกบัวผุดใช้ระยะทางประมาณ 300 ม.ถึง 3 กม.”
การชมดอกบัวผุดทางชุมชนแต่ละชุมชนจะจัดมัคคุเทศก์ไว้คอยให้บริการนำชม รวมถึงยังมีโฮมสเตย์ที่นักท่องเที่ยวสามารถพักค้างแรมได้อีกด้วย นอกจากนี้ในพื้นที่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อาทิถ้ำเก่าแก่ซึ่งมีอยู่จำนวน 10 ถ้ำ ที่มีการค้นพบร่องรอยอารยธรรมยุคหินเก่า,เครื่องใช้ต่างๆ,เครื่องปั้นดินเผา และลูกปัดทองคำ ซึ่งล่าสุดทางกรมศิลปากรเตรียมที่จะเข้ามาทำการสำรวจอีกครั้ง รวมถึงการเยี่ยมชมสวนผลไม้ซึ่งมีการปลูกเป็นจำนวนมากในพื้นที่อาทิสวนทุเรียน,ลองกอง,มังคุด ,กาแฟ รวมถึงยังสามารถชมทะเลหมอกในตอนเช้าเนื่องจาก ต.ละอุ่นเหนือตั้งอยู่กลางหุบเขา จึงมีธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งขณะนี้ทาง อบต.ร่วมกับ อ.ละอุ่นและจังหวัดระนอง เร่งประชาสัมพันธ์ทางสื่อต่างๆ เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยี่ยมชม และสัมผัสกับดอกไม้ยักษ์พันธุ์หายากชนิดนี้ นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายกิจกรรมที่น่าสนใจอาทิ แช่น้ำร้อน ชมหิ่งห้อย ล่องแพ ชมปลา เดินป่า ดูนก เรียนรู้วิถีชาวประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศน์ป่าชายเลน
สำหรับ ดอกไม้ยักษ์ชนิดนี้ คือดอกบัวผุด เป็นพืชกาฝาก งอกจากเถาไม้อื่น ในป่าสูงชันและดิบชื้น พบในป่าไม่กี่แห่งของประเทศไทย ใช้เวลากว่า 1 ปี จึงจะเติบโต บานให้ชมเพียง 5-7 วัน มีกลีบดอก 5 กลีบ ตอนเริ่มบานเป็นสีเหลืองอมส้มสวยมาก มีเกสรขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางเกสรตั้งแต่ 10-15 เซนติเมตร ขนาดดอกวัดถึงปลายกลีบ เส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 50-90 เซนติเมตรหรือกว้างถึง 1 ม. แม้ต้องเดินในป่า ก็มีนักท่องเที่ยวมาชมและถ่ายรูปแทบตลอดปี สำหรับในฤดูแล้งแต่ละปี พบมีดอกไม้ยักษ์ออกดอกกว่า 300 ดอก กระจายทั่วป่าในหลายจุดของป่า อ.ละอุ่น เพราะสภาพป่ายังมีความอุดมสมบูรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง