X

“นายทุน” ยึดตลาดเย็นเทศบาลระนองจองชื่อก่อนปล่อยเช่าช่วงราคาสูงผิดกฎหมาย

“นายทุน” ยึดตลาดเย็นเทศบาลระนองจองชื่อก่อนปล่อยเช่าช่วงราคาสูงผิดกฎหมาย
ระนอง-ชาวบ้าน ผู้ค้าระนอง สุดระอากลุ่มผู้มีอิทธิพล นายทุน เข้ายึดตลาดเย็นเทศบาลเมืองระนอง เอาเปรียบชาวบ้าน ที่มีการกันพื้นที่เพื่อให้ผู้ที่ไม่มีอาชีพได้ทำมาหากิน ปรากฏว่ากลุ่มผู้มีอิทธิพล นักการเมืองท้องถิ่น เข้าจับจอง ก่อนปล่อยเช่าให้ผู้ที่มาขายในราคาสูงกว่า 10 เท่าตัว
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนองได้รับเรื่องร้องเรียนความเดือดร้อน และถูกผู้มีอิทธิพล นายทุนเอาเปรียบจากการเข้าไปเช่าที่กับเทศบาลเมืองระนอง หรือตลาดเย็นสวนสุขภาพ เทศบาลเมืองระนอง ตั้งอยู่ย่านกลางเมืองระนอง ต.เขานิเวศน์ อ.เมืองระนองว่า การดำเนินการของตลาดเย็นฯดังกล่าวไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งที่ทางเทศบาลเมืองระนองได้กำหนดให้ตลาดเย็นเป็นพื้นที่สีเขียว อยู่ในเขตเทศบาลเมืองระนอง เพื่อเป็นตลาดที่ผ่อนผัน ผ่อนปรน สำหรับคนระนองที่ไม่มีอาชีพได้ทำมาค้าขาย แต่ปัจจุบันพบว่าไม่ได้ดำเนินการไปตามหลักการต่างๆที่ตกลงไว้
จากที่กำหนดให้ตลาดมีล็อคขายทั้งหมด 156 ล็อค แต่ละล็อคกว้าง 2X3 ม.เท่ากับ 8 ตารางวเมตร คิดค่าเช่าเดือนละ 300 บาท เป็นค่าเก็บขยะซึ่งกำหนดไว้ในระเบียบการจัดการตลาดของเทศบาลเมืองระนอง แต่ปัจจุบันการดำเนินการไม่เป็นไปตามระเบียบดังกล่าวดังนี้ เจ้าของแผงขายในบัญชีรายชื่อ พบมาขายจริงไม่ถึง 30 ราย ที่เหลือไม่ใช่ผู้ที่ลงชื่อไว้ตั้งแต่เริ่มต้นแต่เป็นผู้ที่มาเช่าช่วงพื้นที่ในราคาที่แพงมาก โดยคนที่มาขายไม่ใช่เจ้าของแผงตัวจริง โดยเจ้าของแผงตัวจริงเช่าจากเทศบาลเดือนละ 300 บาท แต่ได้นำไปให้ผู้อื่นเช่าช่วงต่อเดือนละ 3,000 บาท หรือบางล็อคสูงถึง 6,000 บาท และ 9,000 บาท นอกจากนี้ยังพบมีการให้เช่าล็อครายวันๆละ 300,200,100 ต่อวัน ทำให้ผู้ที่เข้ามาค้าขายต้องแบกภาระค่าเช่าที่สูง ส่งผลให้ราคาสินค้าก็สูงประชาชนผู้มาจับจ่ายต้องซื้อสินค้าในราคาสูง ที่สำคัญคือผิดกฎหมายเพราะตามระเบียบกฎหมายไม่สามารถนำมาใช้เช่าช่วงได้
เมื่อค่าเช่าแพง ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่มาจำหน่ายก็มีราคาแพงและมีปริมาณน้อย โดยผู้เช่าช่วงจะไม่ได้ถือหลักฐานหรือเอกสารใดๆ ดำเนินการค้าขายแบบจำยอมที่จะจ่ายนอกระบบเพราะต้องการมีอาชีพมีรายได้ นอกจากนี้ยังพบว่ามีการจัดให้เช่าเต็นท์เข้ามาเพิ่มแต่มีราคาเช่าสูง ที่ผ่านมามีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการตลาด แต่กฎไม่สามารถทำอะไรได้ส่งผลให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนอยู่ในขณะนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง