X

ระนอง คึกคักชาวบ้านเล็งจับจองพื้นที่ภูเขาหญ้าชมปรากฏการณ์ดาวเรียงเดือน

ระนอง คึกคักชาวบ้านเล็งจับจองพื้นที่ภูเขาหญ้าชมปรากฏการณ์ดาวเรียงเดือน

ระนอง-นายไพบูลย์  เอี่ยมสุวรรณ  ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาจ.ระนอง กล่าวว่าในค่ำคืนนี้โดยเฉพาะตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00 น.วันที่ 29 พ.ย. 2562 ขอเชิญประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมชมปรากฏการณ์สำคัญบนท้องฟ้าซึ่งหลายร้อยปีจะเกิดขึ้นสักครั้งนั่นคือปรากฏการณ์ดาวเรียงเดือน

ดาวเรียงเดือน หลังจากที่เมื่อวานนี้ 28 พย. มีปรากฏการณ์ ดาวเคียงเดือน วันนี้ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page โพสต์ข้อความผ่านทางเพจ Facbook ว่า วันนี้ (29 พ.ย. 62) มี “ดาวเรียงเดือน “เมื่อวานก็ดูสวยดีแต่วันนี้สวยกว่าเมื่อวาน หลังจากเมื่อวาน ดาวพฤหัสเคียงดวงจันทร์ มาพร้อมดาวศุกร์กับดาวเสาร์ แล้ววันนี้ 29 พฤศจิกายน 2562 หลังดวงอาทิตย์ตก ดวงจันทร์เสี้ยวบาง 3 ค่ำ จะขยับขึ้นไปใกล้ดาวเสาร์ อยู่เหนือดาวศุกร์ ถัดลงมาเป็นดาวพฤหัสบดี

สังเกตได้ชัดเจนด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ เวลาประมาณ 18:00 น. เป็นต้นไป มีเวลาสังเกตการณ์ประมาณ 1-2 ชั่วโมง (นอกจากนี้ ยังมีโอกาสสังเกตเห็น “ปรากฏการณ์แสงโลก” (Earth Shine) เกิดจากแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบผิวโลก สะท้อนไปยังดวงจันทร์ ทำให้ผู้สังเกตบนโลกมองเห็นพื้นผิวส่วนที่มืดของดวงจันทร์โดยพบว่าบรรยากาศการเตรียมตัวของชาวบ้าน นักท่องเที่ยว นักเรียนใน จ.ระนองเริ่มมีการนัดหมายที่จะมาร่วมดูปรากฏการณ์ดังกล่าว ณ บริเวณสนามภูเขาหญ้า ตั้งอยู่ ต.หงาว อ.เมืองระนอง ซึ่งเป็นสถานที่โล่งแจ้งสามารถมองเห็นท้องฟ้าได้อย่างชัดเจนในทุกทิศทาง แต่สิ่งที่เป็นห่วงคืออาจจะมีเมฆฝนบดบังในช่วงดังกล่าว

โดยลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ส่งผลให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมามีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่พัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562

สำหรับประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า ในตอนกลางวันท้องฟ้าโปร่งเป็นส่วนมากและมีแสงแดดจัด โดยพื้นราบในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิต่ำสุด 16-22 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 8-15 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นไว้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง