X

นายทุนพิลึก ปิดทางเข้า-ออกสุสาน ชาวบ้านระนอง ฮือร้องผู้ว่าฯ ตรวจสอบ

นายทุนพิลึก ปิดทางเข้า-ออกสุสาน ชาวบ้านระนอง ฮือร้องผู้ว่าฯ ตรวจสอบ

 

ระนอง-นายจรูญ  ขอสันติกุล  อดีตกำนันตำบลปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยชาวบ้าน ต.ปากน้ำ ม.1 ม.2 และ ม.5 กว่า 200 คน เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดระนองเพื่อขอพบและยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  ร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อน และขอความเป็นธรรมคืนที่สาธารณะทางสัญจรบริเวณหาดชาญดำริ ซึ่งถูกนายทุนที่เช่าที่บริเวณดังกล่าวเปิดทางเข้า-ออก ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถเดินทางขึ้นไปยังบริเวณสุสานที่ตั้งอยู่บนยอดเขาในแนวที่นายทุนครอบครองได้

แต่เดิมนั้นสถานที่หาดชาญดำริ ตั้งอยู่บริเวณ ม.2 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง ในสมัยที่ผ่านมาชาวบ้านใช้สัญจรไปมาเป็นทางเดินและชาวบ้านปากน้ำเกาะคณฑีใช้เป็นที่ฝังศพของทุกครัวเรือน เพราะบรรพบุรุษเป็นชาวจีนฮกเกี้ยนจะใช้เส้นทางดังกล่าวมาตั้งแต่สมัย พ.ศ. 2475 เกือบร่วม 100 ปี  ต่อมาทางราชการได้พัฒนาให้เป็นจุดชมวิวและตากอากาศยังสร้างถนนลาดยางเชื่อม สร้างศาลาพัก เพราะเป็นจุดที่สวยงาม ทางจังหวัดจึงตั้งชื่อสถานที่ดังกล่าวว่าหาดชาญดำริ

แต่ปัจจุบันชาวบ้านเกาะคณฑีมีความเดือดร้อนเป็นอย่างมากที่เส้นทางดังกล่าวถูกนายทุนปิด ทั้ง 2 ด้านทางทางเหนือและทางใต้ ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถขึ้นไปยังสุสานในบริเวณใกล้หาดชาญดำริได้เพราะมีการทำแผงเหล็กกั้นทางผ่านเข้าออก ส่วนอีกด้านสร้างบ้านพักคนงานขวางทางสัญจรเดิม  ทั้งที่เป็นที่สาธารณะมาแต่ในอดีตตั้งแต่นายทุนที่ครอบครองคนดังกล่าวไม่ได้เข้ามาอยู่ใน จ.ระนอง

ชาวบ้านทราบข้อมูลว่าปัจจุบันป่าไม้ได้ให้นายทุนคนหนึ่งเช่าที่ในบริเวณดังกล่าว  ซึ่งชาวบ้านไม่ได้ติดใจการให้เช่า แต่ขอให้นายทุนที่ครอบครองที่ดินบริเวณดังกล่าวอย่าถือโอกาสยึดครองทั้งหมดแม้ทางสั๗รสาธารณะ ควรเปิดทางสาธารณะให้สัญจรไป-มาได้เช่นเดิม โดยไม่มีสิ่งกั้นขวางทั้ง 2 ด้าน และขอให้แยกสุสานออกจากสิทธิการเช่าด้วยเพราะนายทุนรู้ดีว่าสุสานอยู่ตรงไหนที่เขาเช่าและครอบครองเขตสุสานด้วย ทางชาวบ้านจึงขอความเป็นธรรมใน 2 ข้อหลักนี้ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  “เราขอคืนทางสาธารณะหาดชาญดำริคืนให้กับแผ่นดิน เพราะทางสาธารณะทุกแห่งคือสมบัติของแผ่นดิน”

นายพรเทพ  ผ่องศรี  รองผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ลงมาพบผู้ชุมนุมและรับหนังสือข้อร้องเรียนขอความเป็นธรรม โดยกล่าวว่าจะนัดทุกฝ่ายร่วมประชุมร่วมกันเพื่อหาทางออกในเรื่องดังกล่าวในวันที่ 27 พ.ย. 2562 นี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง