X

ผู้เลี้ยงกุ้งระนองนัดรวมตัวนำกุ้งขายกลางเมืองแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ

ผู้เลี้ยงกุ้งระนองนัดรวมตัวนำกุ้งขายกลางเมืองแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ

ระนอง-กลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดระนอง นัดรวมตัวในช่วงบ่ายวันที่ 28 พ.ค.2561 นำกุ้งขาวแวนาไม มาเปิดเต้นท์ขายกลางเมืองระนอง เพื่อช่วยระบายกุ้งออกสู่ตลาดหลังราคาตกต่ำอย่างหนัก หลังก่อนหน้านี้ได้ให้ตัวแทนเดินทางเข้าพบหน่วยงานเกี่ยวข้อง ร้องให้เร่งหาแนวทางช่วยเหลือหลังราคากุ้งตกต่ำ ด้าน จ.ระนองจัดประชุมด่วนเพื่อวางแนวทางการแก้ไขปัญหาราคากุ้งขาวแวนนาไมในพื้นที่จังหวัดระนอง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงบ่ายวันนี้ 28 พ.ค. 2561 ผู้ประกอบการเลี้ยงกุ้งในจ.ระนอง เตรียมที่จะนำกุ้งขาวแวนาไมท์ จำนวนหลายสิบตันมาวางขายบริเวณหน้าศูนย์โอทอปองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง เพื่อช่วยระบายกุ้งจากนากุ้งที่ขณะนี้ผู้ประกอบการไม่สามารถจับไปขายได้เนื่องจากไม่มีผู้ซื้อและราคายังตกต่ำอย่างมาก

ด้านนายพรเทพ ผ่องศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานการประชุมการแก้ไขปัญหาราคากุ้งขาวแวนนาไมในพื้นที่จังหวัดระนอง โดยมีนายสุวิทย์ คชสิงห์ ประมงจังหวัดระนอง พาณิชย์จังหวัดระนอง คลังจังหวัดระนอง ตัวแทนเกษตรผู้เลี้ยงกุ้ง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมทำการประชุม เพื่อทำการหารือการดำเนินการแก้ไขปัญหาราคากุ้งขาวแวนนาไมในพื้นที่จังหวัดระนอง เนื่องจากเกิดสถานการณ์ราคากุ้งตกต่ำทั่วประเทศระหว่างเดือนเมษายน 2561 จากผลกระทบจากผลผลิตกุ้งโลกเพิ่มสูงขึ้น และประเทศไทยขาดคำสั่งซื้อ ส่งผลให้เกษตรกรไทยได้รับความเดือดร้อนจึงได้ขอให้ภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำร่วมกัน ซึ่งมีมติให้ความช่วยเหลือโดยเสนอโครงการประชารัฐรักษาเสถียรภาพราคากุ้งขาวแวนนาไม ปี 2561 โดยช่วยซื้อกุ้งจากเกษตรกรในราคานำตลาด อันจะเป็นการพยุงราคาไม่ให้สถานการณ์ราคากุ้งตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากไม่ดำเนินการอาจส่งผลกระทบอื่นๆ ถึงอุตสาหกรรมกุ้งไทยทั้งหมด โดยจะดำเนินการโครงการฯซื้อเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับเกษตรกรเป็นระยะเวลา 60 วัน (ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม – 23 กรกฎาคม 2561 ) รวมประมาณ 10,000 ตัน จำแนกราคาตามขนาดกุ้ง ดังนี้ ขนาด 40ตัว/กก. ราคา 170 บาท ขนาด 50ตัว/กก. ราคา 160 บาท ขนาด 60ตัว/กก. ราคา 145 บาท ขนาด 70ตัว/กก. ราคา 135 บาท ขนาด 80ตัว/กก. ราคา 130 บาท ขนาด 90-100ตัว/กก. ราคา 125 บาท โดยทำการซื้อขายผ่านองค์กรกลุ่มเกษตรกร ได้แก่ สมาคมฯกุ้ง สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน ชมรมฯกุ้ง โดยเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจะต้องทำการสมัครเข้าโครงการฯ ตั้งแต่วันที่ 14 – 18 พฤษภาคม 2561 ทั้งนี้เกษตรกรต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติจากสำนักงานประมงจังหวัด เช่น เป็นผู้เพาะเลี้ยงที่ขึ้นทะเบียน ได้รับมาตรฐานต่างๆ และมีใบแจ้งการลงกุ้ง (FMD) เป็นต้น ทั้งนี้จาการประชุมการแก้ไขปัญหาราคากุ้งขาวแวนนาไมในพื้นที่จังหวัดระนองได้มีมติเห็นชอบให้มีการจัดมหกรรมกินกุ้งในจังหวัดระนอง การนำกุ้งมาขายให้กับส่วนราชการต่างๆทุกวันศุกร์และนำไปขายในตลาดชุมชุนหมู่บ้าน จัดบูธขายในตลาดโมเดิร์นเทรด Big C และให้ทางกรมการค้าภายในไปทำการสำรวจ ประสานขอพื้นที่ ในการขายกุ้งให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งด้วย //

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง