X

กระแสต้าน ปตท.เหตุน้ำมันแพงลามระนองหยุดเติมปั๊ม ปตท.1-7 มิ.ย

กระแสต้าน ปตท.เหตุน้ำมันแพงลามระนองหยุดเติมปั๊ม ปตท.1-7 มิ.ย.
ระนอง-ปัญหาการปรับราคาน้ำมันที่สวนค่าครองชีพและราคาสินค้าทางการเกษตรที่ตกต่ำ ทำให้ประชาชนเริ่มมีความเคลื่อนไหว เพื่อแสดงถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ด้านหอการค้าระนอง จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาก่อนจะเกิดวิกฤติการณ์
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดระนองว่า ได้เกิดกระแสการต่อต้าน ปตท.ผู้ผลิตและค้าน้ำมันรายใหญ่เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจที่ราคาน้ำมันขยับราคาเกิน 30 บาท ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการครองชีพของประชาชนที่ปัจจุบันส่วนใหญ่ต่างประสบปัญหาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย ราคาสินค้าทางการเกษตรที่ตกต่ำ ในขณะที่ค่าครองชีพเพิ่มขึ้นในทุกด้านในขณะที่รัฐบาลไม่สามารถควบคุมหรือมีทางออกให้กับประชาชน
นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง รองประธานหอการค้า จ.ระนอง กล่าวว่าจากปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นขณะนี้หลายฝ่ายกำลังเป็นห่วงและวิตกกังวลต่อเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก เพราะผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงในขณะนี้คือประชาชนระดับรากหญ้า รวมทั้งผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก หลายรายพยายามหาทางที่จะพยุงสถานะภาพของตนเองไม่ให้ธุรกิจล้มหรือหยุดกิจการ โดยเฉพาะช่วงวิกฤติปัญหาเศรษฐกิจที่ผ่านมา เมื่อมาเจอปัญหาราคาน้ำมันขยับเพิ่มขึ้นก็เหมือนกับการซ้ำเติมปัญหาเก่าให้หนักมากขึ้น สิ่งที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการในขณะนี้คือหามาตรฐานพยุงราคาน้ำมันโดยด่วน โดยเฉพาะหากพบว่ามีการจัดเก็บเข้ากองทุนน้ำมันมากเกินไปก็ต้องลดลงไม่เช่นนี้จะเกิดวิกฤติการณ์อย่างแน่นอน เพราะขณะนี้ปัจจัยลบได้รุมเร้าในหลายๆด้าน ส่วนกรณีที่พบว่าน้ำมันจากไทยที่ส่งออกไปจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้านมีราคาถูกกว่าไทยนั้นก็ยังเป็นข้อสงสัยของผู้คนโดยทั่วไปว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมประเทศเราเป็นเช่นนี้
นายแสวง (ขอสงวนนามสกุล) ชาวบ้าน ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง กล่าวว่า ชาวบ้านในจังหวัดระนองมีข้อคลางแคลงใจว่าทำไมน้ำมันที่ส่งออกไปยังเมียนมาร์ที่ผ่านท่าเรือที่ จ.ระนองจึงมีราคาถูกลิตรละ 18 บาท แต่ราคาน้ำมันที่ขายในประเทศกลับมีราคาสูงถึง 30 บาท ในขณะที่ชาวเมียนมาที่ไม่มีการผลิตน้ำมันต้องนำเข้าจากไทยเป็นจำนวนมากกว่า 600 คันรถบรรทุกในแต่ละเดือนกลับใช้น้ำมันในราคาลิตรละ 20 บาทถูกกว่าคนไทยเจ้าของบริษัทค้าน้ำมัน ทั้งยังไม่เข้าใจอีกว่าเมื่อรัฐบาลหรือบริษัทผู้ค้าน้ำมันบอกว่าน้ำมันในไทยมีน้อยต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ แต่ทำไมถึงมีการส่งออกไปขายในราคาที่ถูกกว่าขายในประเทศไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง