X

ช่างตัดผมเสริมสวยเชียงใหม่ค้านปลดล๊อคอาชีพให้ต่างด้าว

เชียงใหม่-ช่างตัดผมเสริมสวยเชียงใหม่ยืนถือป้ายประท้วงพร้อมล่ารายชื่อค้านปลดล๊อคอาชีพให้แรงงานต่างด้าว

sdr

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 2 พ.ค.61 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายพัฒนา หน้าผ่อง นายกสมาคมแต่งผมเสริมสวย จ.เชียงใหม่ พร้อมสมาชิกช่างตัดผมเสริมสวยชายหญิงกว่า 30 คน ได้เข้ายื่นหนังสือเพื่อคัดค้านการเล็งปลดล็อค อาชีพช่างตัดผมเสริมสวยให้กับแรงงาน หรือคนต่างด้าวเข้ามาทำมาหากินในประเทศไทย ให้เป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทย โดยมีนายมนูญ สุขศรีจันทร์ แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ และนายศเนติ จิรภาสอังกูร ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้แทนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ รับหนังสือดังกล่าวเพื่อดำเนินการต่อไป โดยทางกลุ่มผู้เรียกร้องได้เปิดโต๊ะล่าลายชื่อและได้ยืนถือป้ายคัดค้านด้วย

นายพัฒนา หน้าผ่อง นายกสมาคมแต่งผมเสริมสวย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า อาชีพสงวนสำหรับคนไทย หนึ่งในนั้นคืออาชีพช่างตัดผมเสริมสวย เพื่อคัดค้านการเล็งปลดล็อคอาชีพช่างตัดผมเสริมสวยให้กับแรงงาน หรือคนต่างด้าวเข้ามาทำมาหากินในประเทศไทย เพราะจะเป็นการแย่งอาชีพและอาจมีกลุ่มทุนจากต่างประเทศ เข้ามาทำธุรกิจโรงเรียนหรือร้านตัดผมเสริมสวย จะส่งผลให้อาชีพที่เคยสงวนไว้ให้กับคนไทย ได้ทำมาหากินเลี้ยงชีพ จะต้องถูกแย่งไปเหมือนกับอีกหลายอาชีพ ที่ประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ ในจังหวัดอื่นๆกำลังขับเคลื่อน เพื่อยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระงับนโยบายปลดล็อคอาชีพสงวนของคนไทยนี้ ไว้ให้ลูกหลานไทยได้มีรายได้เลี้ยงชีพต่อไป

ทั้งนี้อาชีพที่กรมแรงงาน เตรียมปลดล็อคให้คนต่างด้าวทำได้คือ 1.งานกรรมกร 2.งานกสิกรรม งานเลี้ยงสัตว์ งานป่าไม้ หรืองานประมง ยกเว้นงานที่ใช้ความชำนาญงานเฉพาะสาขา หรืองานควบคุมดูแลฟาร์ม 3.งานก่ออิฐ งานช่างไม้4.งานขายของหน้าร้าน 5.งานตัดผม ดัดผม เสริมสวย 6.งานทำที่นอน ผ้าห่มนวม 7.งานทำมีด 8.งานทำรองเท้า 9.งานทำหมวก 10.งานประดิษฐ์เครื่องแต่งกาย แต่ต้องเป็นการทำได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด เช่น ขายของหน้าร้านต้องเป็นลูกจ้างเท่านั้น เป็นเจ้าของกิจการไม่ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน