X

ลูกทุ่งเสียงเก๋า! พาเหรดออกเพลงใหม่

ได้เวลาลูกทุ่งเสียงเก๋า แสดงพลังเสียงคุณภาพบ้างแล้ว แม้บางคนอายุจะเลยหลักสี่ไปเป็นกิโลๆแล้ว แต่เรื่องน้ำเสียงยังล้นเหลือไม่มีตก ชนิดที่ว่านักร้องรุ่นหลานถึงกับต้องหยุดฟัง และคิดตามกันเลยทีเดียวว่า เพลงเขาร้องกันแบบนี้เอง หราๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ลูกทุ่งเสียงเก๋าคนแรก รังษี เสรีชัย เจ้าของเพลงลูกทุ่งสุดเศร้า ‘ตอไม้ที่ตายแล้ว’ หลังจากห่างหายวงการลูกทุ่งไปเอาดีทางการเมือง แต่ต้องแพ้เล่ห์เหลี่ยมของ’การเมือง’ ขอกลับมาร้องเพลงเลียหัวใจอีกสักครั้งกับเพลง”สัมพันธ์รักสองฝั่งโขง” ที่เขียน คำร้อง – ทำนอง โดย ภาณุวัฒน์ สีหาบุญทอง งานนี้ลงทุนทำเองโปรโมทเองไม่เกรงใจใคร แฟนเพลงรุ่นเก่าหาฟังกันได้เลยบนยูทูบ ส่วน เด็กรุ่นใหม่อยากรู้ไหมว่าเพลงหวาน เพลงเศร้าร้องให้กินใจดูวิธีฟังการร้องกันได้ เจ้าตัวบอก ร้องลูกทุ่งต้องให้ถึงแบบนี้

ลูกทุ่งเสียงเก๋าคนต่อมา คัมภีร์ แสงทอง ต้นฉบับลูกทุ่งเพลงเศร้ายุคกลาง ‘ร้องไห้กับเดือน’ คืนไมค์ย้อนรอยอดีต ส่งเพลงแนวถนัดเศร้าๆชื่อ ‘เดือนดวงเดิม’  เพลงใหม่เอี่ยมในพศ. นี้ ภาคต่อของร้องไห้กับเดือนเลย เจ้าตัวบอกว่า “ ผมตั้งใจเขียนนึกถึงเรื่องราวเก่าๆที่เคยถูกหลอกมายาวนาน ปัจจุบันก็ยังถูกหลอกเช่นเดิม ไม่ได้ร้องเพลงมานานหลาย10ปี วันนี้คิดถึงแฟนเพลง เห็นเด็กๆเขาร้องเพลงกันแล้วน่าสนุก เพื่อนพ้องก็บอกว่าเสียงยังดีกลับมาสร้างเพลงลูกทุ่งให้เด็กๆฟังดีกว่าก็ฝากด้วยครับ”

มาที่นักร้องลูกทุ่งเสียงเก๋าอีกคนที่น้ำเสียงยังถือว่าสุดติ่งกระดิ่งแมว วันชนะ เกิดดี กับเพลง น้ำท่วม  เพลงที่เขียนและร้องขึ้นเพื่อให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม  ทำเองอีกเช่นกัน เรื่องขายเจ้าตัวบอกแบบไม่ต้องสร้างภาพ ว่า ”พูดถึงการ ร้องก็เพราะเลือดลูกทุ่งที่อยู่ในตัวมันเรียกร้อง อยากให้แฟนเพลงคนไทยรู้ว่าเพลงลูกทุ่งคือสิ่งที่จรรโลงความรู้สึกทั้งสุข ทั้งทุกข์ ทั้งเศร้า เสียใจ รวมไว้หมด อย่าลืมเพลงลูกทุ่งน้องๆที่ร้องเพลงเก่งๆ มาร้องเพลงลูกทุ่งกันช่วยกันดำรงไว้ซึ่งเพลงลูกทุ่ง”

มาถึงฝ่ายหญิงลูกทุ่งเสียงเก๋า ศิรินทรา นิยากร กับเพลงใหม่ล่าสุด’แผลเดิม’ คำร้องทำนอง ชัย ศิษย์ประเสริฐ เรียบเรียง อ้วน นครชัยศรี กลิ่นของเพลงลีลาการร้องของตะละแม่ศิรินทรายังหวานซึ้งตรึงอารมณ์ทุกครั้งที่ได้ฟัง ดีเจสถานนีวิทยุทั้งเอเอ็ม เอฟเอ็ม วิทยุชุมชน วิทยุออนไลน์ คลื่นไหนอยากได้เพลงไปเปิดติดต่อโดยตรงกับเจ้าตัวเลย และเร็วๆนี้ 77ข่าวเด็ด จะไปสัมภาษณ์แบบเจาะลึกเรื่องราวงานเพลงและบทบาทอาชีพนักจัดรายการ นักภาษณ์มวยมาให้อ่านทุกมุมชีวิต

มาที่ลูกทุ่งเสียงเก๋าเจ้าแม่โชว์ อาภาพร นครสวรรค์ ที่สนุกสนานกับงานทีวีจนกลายเป็นดารามากกว่านักร้องไปแล้วจะๆอยู่พักใหญ่ สุดท้ายทนกลิ่น ทนเสียง ของดนตรีลูกทุ่งไม่ไหว ขอทำ ‘ผีจับหัว’ ออกมาใช้โชว์ลีลาหน้าเวทีและจอทีวีให้เด็กรุ่นหลังได้ดูว่าตัวแม่โชว์เป็นยังไง งานนี้สีสันยังสุดติ่งกริ่งเหมือนเดิม

ส่วน2ลูกทุ่งสาวเสียงเก๋า สลักจิต ดวงจันทร์  และ จอมขวัญ กัลยา เตรียมระเบิดโปรเจทสนุกๆ แบ’รำวงล้ำยุค’ ออกมาเพื่อหวังเชื่อม’รำวง’กับเด็กรุ่นใหม่ให้เป็นเนื้อเดียวกันจะซู่ซ่าขนาดไหนไม่รู้แต่ที่แน่ๆงานนี้รำวงเพลงใหม่ไม่ใช่เพลงเก่านะเด็กๆเรื่องความทันสมัยไม่ต้องพูดถึง มีแรงเต้นกันหรือเปล่าค่อยมาว่ากัน

ส่วนเจ้าหญิงลูกทุ่ง ฝน ธนสุนธร ก็มีเพลงออกมาแบบเงียบๆชื่อ ‘ไม่อยากให้เธอคิดถึง’  เพลงเพราะผลงานการแต่งของ  สมชาย ตุพิมาย  คนร้องคุณภาพเสียงเต็มแก้ว คนแต่งคุณภาพคับแก้ว อยู่ที่คนฟังแล้วว่าจะหาเพลงดีๆใส่หู หรือจะเลือกเพลงกากๆกรอกหูก็สุดแล้วแต่จะเลือกฟังกันไป

ปิดท้ายที่ นักร้องลูกทุ่งสาวเสียงคุณภาพ ดวงตา คงทอง สังกัด X5เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ กับเพลง ‘รอพี่ที่เมืองคอน’ คำร้องทำนอง ประสบโชด มีลาภ เรียบเรียงเสียงประสาน หมู กิตติศักดิ์ สายน้ำทิพย์ มาแล้วในหมู่คนฟังระดับตจว.ที่ไม่ต้องบอกอะไรมากเปิดปุ๊ปฟังกันปั๊ปความอัตโนมัติทางด้านอารมณ์ไม่เชื่อฟังดู

นักร้องลูกทุ่งรุ่นเก๋าแต่ละคนล้วนยังมีเสียงคุณภาพ ซึ่งยังมีนักร้องอีกหลายคนที่ยังคงมีงานร้องเพลงต่อเนื่องมาจนทุกวันนี้ เพราะการจะยืนหยัดอยู่บนเส้นทางอาชีพนักร้องนี้ได้อย่างยาวนานไม่ใช่เรื่องง่าย อยู่ที่คุณภาพและคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นนักร้องนั่นเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน