X

‘ยูทูบ’ สื่อหลักคนไทยปั้นรายได้จ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ

 

ความเคลื่อนไหวของวงการวงการดิจิทัลโลก จากหลายๆองค์เกี่ยวกับการใช้สื่อโซชียลมีเดียโดยเฉพาะในสายธุรกิจเพลงลูกทุ่ง วงการข่าว และ คนทำทีวีในบ้านเราพบว่า ‘ ยูทูบ ’ กลายเป็นโซเชียลอันดับ 1 ในการใช้โปรโมทเพลงในรูปแบบต่างๆ มากที่สุด โดยมี ‘ เฟซบุ๊ก ’เป็นตัวช่วยกระจายกิจกรรม

นักร้อง นักแต่งเพลง นักจัดรายการ ต่างหันมาทำช่องยูทูบเป็นของตนเองกันมากขึ้น เพื่อใช้เป็นแชลแนลการโปรโมทเพลง หรือ นำเสนอไลฟ์สไตล์แสนชิล  ที่มีทั้ง ร้องเพลง , พาเที่ยว  กันแบบทุกที่ทุกเวลาที่นักร้องย่างกายไปตามที่ต่างๆ ทุกที่ อาทิ ยิ่งยง ยอดบัวงาม  เอกชัย ศรีวิชัย  สุนารี ราชสีมา  เปาวลี พรพิมล  สัญญา พรนารายณ์ เสรี รุ่งสว่าง ดำรง วงศ์ทอง ฯลฯ หรือแม้แต่อ.สัญญาลักษณ์ดอนศรี นักแต่งเพลงคนดังประจำโซเชียล โดยมี’ไลฟ์สด’  เปิดทางเพื่อสร้างรายได้อีกทาง

“ ตอนแรกไม่มีความรู้เลย เริ่มจากหวย 30 ล้าน มีน้องที่เป็นเอฟซีของอาจารย์ ทำไมไลฟ์ทิ้งขว้างล่ะ ครูบอกไม่มีความรู้เขาก็มาทดลองทำอยู่ปีกว่า มีคลิปอะไรก็ลงไป คลิปเพลง ล้อเลียนครูปรีชา กระแสมันดี คนดูเป็นล้าน  คนติดตามเป็นหมื่น เราไม่คิดอะไรแต่ทำให้ถูกระบบ เลยมีรายได้ขึ้นมา เราเพิ่งมารู้ว่าเขามีรายได้อย่างไร ของครูจะมีคนเข้ามาดูอาจจะครั้งเดียว มันต่างจากเพลงตรงที่ว่าคนดูซ้ำๆ มันก็คิดแค่ครั้งเดียว เฉลี่ยรายได้เดือนหนึ่งก็ 25,000 มีเพลงบ้าง เรื่องฮาๆ แล้วแต่คลิป  มันไม่ได้ร่ำรวยจากตรงนี้แต่มันมีความสุข รายได้มันเป็นค่าเสียเวลา ถ้าจะเอาเป็นหลักต้องตั้งทีมงานมาทำจริงจังเลย คลิปผมก็มีหลักล้าน หลักแสน เราควรศึกษาขั้นตอนให้ถูกวิธี บางทีก็ท้อนะ จนเขาส่งมาบอกว่าช่องเราผ่านนะมีรายได้ คนเข้าดูก็มีรายได้ มันเป็นช่องทีวีน้อยๆ ของเรา ตอนนี้เปิดรายการข่าว ชื่อ ‘ตอกไข่เล่าข่าว’  เอาข่าวต่างประเทศ ในประเทศ มาเล่า แบบฮาๆ ไม่เครียด คนก็เริ่มเข้ามาดูแล้ว”

สัญญา พรนารายณ์  ลูกทุ่งรุ่นใหญ่ที่พักหลังหันมาให้ความสำคัญกับสื่อโซเชียลในการนำเสนองานเพลงบอกว่าเห็นผลมากหลังจากทำอย่างจริงจัง

“ ผมสื่อสารกับแฟนเพลง กับเจ้าภาพได้ทุกที่ทุกเวลา  เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยเราได้เยอะมาก ผมไปคอนเสิร์ตต่างประเทศที่อเมริกาเพิ่งกลับมาก็ใช้สื่อนี้ในการบอกความเคลื่อนไหว ไม่เฉพาะเรื่องเพลง แต่บอกทุกเรื่องราวที่เราจะสื่อสารกับแฟนคลับทั่วโลกให้รับรู้ไปพร้อมๆ กัน ยูทูบเป็นช่องที่สำคัญของนักร้องในยุคนี้ไปแล้ว”

เช่นเดียวกับ ลูกทุ่งรุ่นใหม่อย่างกิ๊ก รุ่งนภา ที่ประสบความสำเร็จและมีรายได้กับช่องยูทูบ Kig Rungnapha ว่า

“ พอเราหันมาทำช่องยูทูบแบบจริงจัง  มันก็สามารถทำรายได้ให้เราได้มากน้อยก็อยู่ที่ความสม่ำเสมอ กิ๊กว่ามันกลายเป็นสิ่งสำคัญในยุคที่เราต้องทำเพลงเอง โปรโมทเอง  หลายๆบริษัทไม่ใช่แค่วงการเพลงทุกวงการก็ใช้สื่อนี้ในการทำงาน  คนฟังรู้จักเพลงของเราจากสื่อยูทูบมากกว่าสื่ออื่นด้วยซ้ำไปค่ะ”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน