X

 นพดล ดวงพร เสียชีวิตแล้ว

วงการหมอลำสูญเสีย นพดล ดวงพร วัย 77 ปีผู้ก่อตั้งวงดนตรี’เพชรพิณทอง’  โดย อรนุช โกศัลวัฒน์ บุตรสาวคุณนพดล ดวงพรเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า “คุณพ่อนพดล ดวงพร (นายณรงค์ พงษ์ภาพ) เข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกในสมอง เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562 ณ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ โดยมีคณะแพทย์ดูแลอาการอย่างใกล้ชิดแต่ด้วยพยาธิสภาพของโรค ทำให้อาการทรุดลงตามลำดับและเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 20:19 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ กรุงเทพมหานคร สิริอายุรวม 77 ปี 6 เดือน 19 วัน  โดยญาติจะทำการเคลื่อนศพกลับจังหวัดอุบลราชธานีในคืนนี้ และวันที่6กค.(พรุ่งนี้) จะมีการรดน้ำศพเวลา 14.00 น.ที่บ้านเพชรพิณ ต. ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี และสวดคืนแรก  ส่วนกำหนดการณ์ อื่นๆ จะแจ้งให้ทราบกันอีกครั้ง”

โดย นพดล ดวงพร (เกิดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2484)  มีชื่อจริงว่า ณรงค์ พงษ์ภาพ เป็นคนท่าวังหิน อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี บิดาเป็นหมอลำกลอน มารดาเป็นนักร้องเพลงโคราช เคยเป็นเด็กในวงดนตรีคณะพิพัฒน์ บริบูรณ์ นานหลายปี ต่อมาได้เป็นลูกศิษย์และร่วมวงดนตรีจุฬารัตน์ของครูมงคล อมาตยกุล ซึ่งเป็นผู้ตั้งชื่อ นพดล ดวงพร ให้ ต่อมาได้แยกไปก่อตั้งวงดนตรี เพชรพิณทองที่โด่งดังในภาคอีสาน ในปี พ.ศ. 2514 ช่วงหลังเป็นนักแสดงภาพยนตร์และ ละครโทรทัศน์

เหตุการณ์ที่เป็นความประทับใจไม่รู้ลืมของนพดลคือ ได้ยกวงไปแสดงที่เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น พอดี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯไปที่นั่น และพระองค์ได้ทอดพระเนตรเห็นเครื่องดนตรีพื้นบ้านที่คล้ายกีตาร์ แต่ว่ามีเพียง 3 สาย ดีดได้ไพเราะมากๆ นั่นคือ พิณ ในหลวงทรงเห็นว่าเป็นของแปลกและมีเสียงที่ไพเราะมาก พระองค์ท่านทรงรับสั่งขอลองดีดดูอย่างสนพระทัยเป็นพิเศษ ยังความปลาบปลื้มใจให้แก่นพดลเป็นที่สุด และสิ่งที่นพดลจำใส่เกล้าไว้ไม่มีวันลืมคือ ในหลวงทรงมีรับสั่งว่าให้รักษาศิลปะดนตรีพื้นบ้านอันนี้ไว้ให้ดีๆ

นพดล ดวงพร ก้มลงกราบแทบพระบาทด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ นพดลถือว่านี่คือมงคลชีวิตที่ยิ่งใหญ่อย่างที่สุดแล้ว ด้วยเหตุนี้จึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อวงดนตรีตนเองเสียใหม่ จากวงนพดล ดวงพร เป็นวงเพชรพิณทอง เอาชื่อ พิณ ที่ในหลวงทรงโปรดมาเป็นมงคลนาม และหวังจะสนองพระราชปรารภของพระองค์ท่านด้วย นั่นจึงเป็นที่มาที่ไปของชื่อวง เพชรพิณทอง มาจนถึงทุกวันนี้  และสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของวง เพชรพิณทอง คือทองใส ทับถนน มือพิณอันดับหนึ่งของเมืองไทย ที่เล่นประจำอยู่กับคณะมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งวง

นพดล ดวงพร เป็นนักสู้ชีวิต เขาสร้าง “วงดนตรีพูดอีสาน” เพชรพิณทอง จนเป็นที่ยอมรับแก่ผู้คน สร้างศิลปินนักร้อง นักแสดงอย่างมากมาย ก่อให้เกิดรายได้ เกิดการสร้างงาน ตลอดจนมีการเผยแพร่และนำเอาศิลปะการแสดงแบบอีสานอย่างกว้างขวางและยาวนาน ตลอดจนการรับใช้สังคมโดยร่วมมือกับส่วนราชการอย่างต่อเนื่อง

นพดลปั้นนักร้องประดับวงมากมาย อาทิ นกน้อย อุไรพร, วิเศษ เวณิกา, กำไล พัชรา, ชุติมา ดวงพร, นพรัตน์ ดวงพร, เทพพร เพชรอุบล ฯลฯและทีมตลก ลุงแนบ หนิงหน่อง แท็กซี่ ใหญ่ หน้ายาน จ่อย จุกจิก อีเจ้ย ฯลฯ และมือพิณอันดับหนึ่งของประเทศ ทองใส ทับถนน

ผลงานภาพยนตร์ วิวาห์พาฝัน ครูบ้านนอก (2521) หนองหมาว้อ (2522)7 สิงห์ตะวันเพลิง (2522) จับกัง กรรมกรเต็มขั้น (2523) ผู้ใหญ่มากับทุ่งหมาเมิน (2523) นักสืบฮาร์ด (2525)ครูข้าวเหนียว (2528)คนกลางแดด (2530)15 ค่ำ เดือน 11 (2545)

ผลงานละคร โคกคูนตระกูลไข่ เพลงรักริมฝั่งโขง (2550)เรไรลูกสาวป่า (2551)

รางวัลเกียรติยศ ได้รับยกย่องให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม เมื่อปี พ.ศ. 2532

-รางวัลสุพรรณหงส์ ประจำปี 2545 ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม จากเรื่อง 15 ค่ำ เดือน 11

-ศิลปินมรดกอีสาน (ประเภทตลกอีสาน) ปี 2552 หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

และละคร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน