X

‘สามารถ ทองขาว’ รับเพลงอินดี้เริ่มสะดุด

เห็นเค้าลางความนิยมของเพลงแบบอินดี้เริ่มไม่ติดหูมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา สวนทางกับยอดวิวที่ค่อนข้างเยอะในหลายๆ เพลง จนนักร้องบางคนต้องล้อมรั้วปิดวิกขายบัตรกันเองอยู่ในเวลานี้ จนมีคำถามตามมาว่าเพลงอินดี้มาถึงจุดเออเร่อแล้วใช่ไหม

สามารถ ทองขาว เจ้าสำนัก ต้นไม่มิวสิก ค่ายเพลงต้นสังกัดของ แซ็ค ชุมแพ สะท้อนมุมมองวงการเพลงอินดี้ช่วงปีที่ผ่านมาให้ฟังแบบตรงไปตรงมาว่า

“ถ้าคนที่ติดตามงานที่ผมทำ เมื่อก่อนมีลูกทุ่ง เพื่อชีวิตผมจะเดินตรงกลางตลอดและจะได้ทั้ง 2 ตลาด วิธีคิดแบบนี้น้าซูบอกว่า ถ้าเอ็งตามเขา ก็จะตามไปตลอด เส้นทางที่เราจะทำได้คือเส้นทางใหม่ที่เราเปิด ผิดถูกต้องลอง สมัยนี้มีโซเชียล ต้องเดินทางที่ไม่อาศัยคนอื่น

วิธีทำให้อินดี้มีคุณภาพคือ เราอยากเห็นการแข่งขันกับค่ายอื่นๆ ถ้าค่ายทำกันแบบง่ายๆ แล้วดัง คนอื่นก็จะทำตามแบบ 4-5 เพลงเดี๋ยวก็ดัง สู้เราทำช้าๆ ให้มันโดน ไม่ใช่รีบทำขายๆ ถ้าถามผมว่าวันนี้เป็นจุดอิ่มตัวของกลุ่มอินดี้หรือยัง  ใกล้แล้วยอมรับ มันจะมีสัญญาณเช่น กลุ่มของเพลงเอเชีย เข้ามามีอินทธิพล เป็นป๊อปที่มีการวางตัวศิลปินแบบใหม่ เรียบเรียงแบบใหม่ โผ่ลเข้ามากินตลาด  ถามผมว่าทำไมถึงรู้ คือค่ายต้นไม้มิวสิกเรารับงานแสดงตามที่ต่างๆ เราจะรู้เลยว่าตรงนี้จัดงานต้องมีศิลปินเรามี ลำไย มีแช็ค ฯลฯถ้ามีงาน 7 วันจะมีรายชื่ออินดี้ แต่เดี๋ยวนี้เหลือแค่ 5 อีก 2 จะมีกลุ่มที่ผมบอกเข้ามาแทนเป็นป๊อปแนวใหม่ๆ เป็นเพลงเต้นเข้ามาแชร์งานตรงนี้ไป ต่อไปไม่แน่อาจจะเข้ามาแชร์จนอินดี้หายไปเลย อันนี้วัดจากงานโชว์ เพลงเวลานี้คาดเดายากเพราะคนเสพเพลงผ่านโซเชียลใน 1 วันเราไม่รู้ว่าเขาดูหรือฟังอะไรบ้าง นอกจากเราดูจากยอดวิวซึ่งบางครั้งไม่ใช่ตัวชี้วัดว่าคนที่มีวิวเยอะจะมีงาน หลายคนมองว่าวิวเยอะๆ ดัง เช่นเจ้าภาพ  บางคน 10 ล้านวิวก็ไม่มีงาน ”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน