X

ถามจริง เสรี รุ่งสว่าง ทำไมมาลงสส

 

เสรี รุ่งสว่าง

สร้างความแปลกใจให้กับแฟนเพลงลูกทุ่งไม่น้อย เมื่อนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง  “ เสรี รุ่งสว่าง ” เจ้าของเพลงดัง “เทพธิดาผ้าซิ่น” ตัดสินใจลงเล่นการเมืองครั้งแรกด้วยการลงสมัครสส. นนทบุรี เขต 6 ที่ประกอบไปด้วย อ.บางบัวทอง 4 ตำบล บางบัวทอง ลำโพ ละหาร บางคูรัต อ.ไทรน้อย ทุกตำบลในนามพรรคเพื่อชาติในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 ที่จะถึงนี้

ด้วยความที่เป็นนักร้องลูกทุ่งที่มีแฟนเพลงเหนียวแน่นมาตลอด 40 กว่าปี ไปร้องเพลงมาทุกพื้นที่ของประเทศไทยยันต่างประเทศไกลๆจนเป็นนักร้องลูกทุ่งคนหนึ่งที่มีฐานะมั่นคงแบบไม่ต้องร้องเพลงก็อยู่ได้แบบสบายๆผู้สื่อข่าว ขอจับเข่าคุยสอบถามถึงการตัดสินใจเข้าสู่สนามการเมืองพ.ศ.นี้

หน้าเวทีคอนเสิร์ต ของ เสรี รุ่งสว่าง

“ ที่ลงเล่นการเมืองผมเดินทางไปทำการแสดงทุกสถานที่ เราเห็นสารทุกข์สุขดิบของพี่น้องแฟนเพลง ซึ่งมันก็กระทบกระเทือนมาถึงเราด้วย ฉะนั้นเลยตัดสินใจลงไป คือเรามีโอกาสไปรับใช้พี่น้องประชาชนโดยเฉพาะนนทบุรีเขต6 ตรงนี้พื้นที่ส่วนมากเป็นทุ่งนา  ผมเห็นแม่น้ำลำคลองมันทำนา ทำสวนไม่ได้เหมือนแต่ก่อน เมื่อเรามาทำงานตรงนี้ อย่างน้อยๆก็พอจะช่วยเหลือ พี่น้องในเขตนี้ได้ เราจะลงไปเป็นกระบอกเสียงให้พี่น้องแฟนเพลง นักร้องทุกคนเข้าลงพื้นที่ไปทุกตำบลทุกตารางนิ้วไปร้องเพลงให้แฟนเพลงได้ฟังรู้ปัญหายิ่งกว่ารัฐมนตรีอีก  มันเป็นอุดมการณ์ของผมเลย ผมพออยู่พอกินแล้วอยากช่วยเหลือพี่น้องประชาชนแฟนเพลงถึงได้อาสามาลง  ทุกวันนี้เราดูแล้วว่า1เสียงของเราน่าจะช่วยได้ ”

เสรี ตัดสินใจลงสส

เป็นนักร้องมีชื่อเสียงอยู่แล้ว ทำไมถึงเลือกพรรคใหม่อย่างพรรคเพื่อชาติแทนที่จะไปเลือกพรรคใหญ่ๆหรือพรรคใหม่ที่มีกระแสจะทำงานง่ายกว่า

“ ที่มาเลยลงกับพรรคนี้ผมรักประชาธิปไตย เราคิดว่าประชาธิปไตยมันทำให้ชีวิตเราดี เสมอภาคกัน ไม่ได้เกี่ยวกับเสื้อแดงหรือเสื้อเหลืองแค่คิดว่าเรามีอุดมการณ์ที่น่าจะเป็นไปได้ ผมไปมาทั่วโลกอเมริกา ยุโรป เขาอยู่ดีกินดีเพราะความเป็นประชาธิปไตยๆจะทำให้คนไทยไปได้ดีทุกสิ่งอย่างต้องแบ่งปั่น ทุกที่ๆผมไปร้องเพลง รับรู้ว่าพี่น้องแฟนเพลงยังมีปัญหาเรื่องปากท้อง ความเป็นอยู่ เกษตรกรชาวไร่ชาวสวน ยังลำบาก สิ่งแวดล้อมต่างๆผมเห็นผมสัมผัสทุกวัน การทำงานรับใช้พี่น้องประชาชน ผมไม่อยากให้มองแค่ว่าอยู่พรรคใหญ่ พรรคดังมีกระแส พวกนี้มันพรรคใหญ่แล้วมันแก้ปัญหาอะไรให้พี่น้องประชาชนได้บ้างไหมล่ะ การทำงานเพื่อส่วนรวมไม่ใช่ของง่าย มันต้องอาศัยความเข้าใจและพร้อมที่จะผลักดันในการแก้ไข้ปัญหาถึงแม้ต้องใช้เวลา ”

เสรี บอกถึงอุดมการณ์ในการทำงาน

ถ้าได้เป็นสส.อยากเข้าไปแก้ไข้อะไรบ้าง

“จริงๆแล้วอย่างผมคนเดียวไปค้านคนอื่นคงจะลำบากต้องเลือกกันเยอะๆ ถ้าผมเข้าไปสมัยนี้ก็อยากจะไปดู เรามือใหม่เราศึกษาว่าพี่น้องประชาชนกินดีอยู่ดีไหม เป็นอะไร เดือดร้อนอะไรบ้าง อย่างพื้นที่ตรงนี้ เป็นเมืองหน้าด่านกรุงเทพเวลาน้ำมาจากทางเหนือกรุงเทพจะต้องรับน้ำ บางบัวทองก็รับน้ำ แม่น้ำลำคลองมันตื้นหมดน้ำไม่ไป ขยะมากมาย อันดับแรกต้องทำให้แม่น้ำลำคลองที่ชาวไร่ชาวนาใช้ พัฒนาให้น้ำเดินสะดวก และก็รองรับประชาชนที่จะมาอาศัย ต่อไปพื้นที่นนทบุรีจะแออัด รถลาติด ถ้าแม่น้ำลำคลองดีอีกหน่อยเราก็เดินทางไปทางเรือได้อีก คนได้ทำนา เมื่อแม่น้ำลำคลองดี คนก็ไม่ขายที่เพราะเขาสามารถใช้ประโยนช์ได้ ส่วนเรื่องอื่น ศิลปินนักร้องลูกทุ่งตรงนี้มันไม่มีกฎหมายรองรับ นายทุนตามจับ พอออกจากบริษัทแล้วร้องเพลงตัวเองไม่ได้ อันนี้ผมอยากแก้ไข้ให้มันชัดเจน ไปที่กระทรวงพาณิชย์ไปเซ็นสัญญาตรงนั้นเลย มันจะได้ไม่เอาเปรียบกัน ผมอยู่ในวงการมา 40 ปี พี่น้องก็นึกว่านักร้องรวย ไม่ใช่ครับ นักร้องมีนายทุน นักร้องได้แต่ความดังพอหมดความดังคนก็ไม่จ้าง นักร้องก็ต้องไปหางานอื่นทำเสริมเพราะเงินนายทุนเอาไปหมดแล้วตอนที่เราดัง อยากแก้ไข้ให้เป็นกฎหมาย นายทุนเหมือนคนเล่นหวย ถ้าเกิดท่านทำนักร้องท่านเชียร์เงินก็ต้องสูญไป ถ้านักร้องคนนั้นไม่ดังก็ต้องเสียหมด แต่ถ้าดัง นายทุนที่ออกทุนนักร้องมีศักยภาพด้านเสียง 2 คนนี้ต้องตกลงกันแบ่งยังไงให้มีกฎหมายมารองรับ แล้วการที่เราหมดสัญญานักร้องก็ต้องร้องเพลงได้ ตอนนักร้องอยู่ในค่ายเขาทำเงินให้คุณ แต่พอออกไปนักร้องกลับไม่มีสิทธิ์ที่จะร้องเพลงตัวเอง ฉะนั้นถ้าเกิดนักร้องไม่ได้ร้องเพลงตัวเองคุณต้องลบมาสเตอร์นั้นทิ้งด้วยไปหานักร้องใหม่ เพราะตอนที่ทำด้วยกันยังขายอยู่ ผมอยากแก้ไข้ให้มันเป็นกลาง นักร้องกับนายทุนเหมือนน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า จะได้ไม่ต้องมาไล่จับกันตามงาน ”

นักร้องก็ทำงานให้ประเทศได้

มีเรื่องพูดกันมาตลอดว่าดาราหรือนักร้องดังๆ เวลามาลงเล่นการเมืองมักจะได้ค่าตัวหลักล้าน เสรี รุ่งสว่าง ได้ตรงนี้หรือไม่

“ผมไม่ได้เงินจากพรรคมา พรรคไม่ได้มาจ้างหรือมาซื้อตัวผม ลือกันว่านักร้องไปลงการเมืองต้องได้เงินไม่ใช่ ผมอยากอาสามาช่วยพี่น้องประชาชน ผมไปมาทุกหย่อมหญ้าผมรู้สารทุกข์สุขดิบว่าพี่น้องแฟนเพลงเขาเดือดร้อนอะไร ผมไม่ได้ว่าใครนะรัฐมนตรีบางคนยังลงพื้นที่ไม่เท่าผมเลย เขาไม่รู้หรอก อย่างเราไปทุกวัน เรารู้ว่าเขาได้อยู่ดีกินดีไหม อย่าคิดว่านักร้องจะไปบริหารบ้านเมืองไม่ได้ไม่จริง มันอยู่ที่อุดมการณ์ ที่จะเข้ามา ผมร้องเพลงหากินมา 40 กว่าปีกว่าจะมาเป็นผม ในประเทศไทยมีพื้นที่ 100 %เป็นพื้นที่เกษตร 80% ทั่วไป 20%  คุณออกสินค้าต่างๆมาคุณไม่ได้ขายให้คนรวยนะ คุณขายให้คนจน ถ้าพี่น้องเกษตรกรไม่มีเงินหมุนเวียน คุณอย่าหวังเลยว่าชั้นกลางชั้นบนจะได้ตังค์ เมื่อตัวจักรใหญ่ไม่เดิน ตัวจักรกลาง กับบนมันก็เดินไม่ได้ ประเทศไทยต้องเกษตรกรรมๆคือคนชั้นล่าง รากหญ้า ในเมื่อรากหญ้าไม่มีรายได้คนระดับกลางก็ไม่มีเงินหมุนเวียนทุกอย่างจบเดินไม่ได้”

นักร้องลงพื้นที่มากกว่ารัฐมนตรี

กติกาหาเสียงห้ามมี มหรสพต่างๆ อันนี้เป็นปัญหากับเราไหมในฐานะเป็นนักร้องและเป็นสิ่งถนัดที่เรามี

“ ไม่มีครับ นักร้องมันเป็นอาชีพประจำของเรา ถ้ามีเจ้าภาพมาจ้างผมไปร้องเพลงตามงานต่างๆผมจะไม่ใส่เสื้อหรือ มีสัญญาลักษณ์พรรคไปร้องเพลงผมชัดเจนมากเรื่องนี้ ถ้าผมไปลงพื้นที่หาเสียงอันนั้นเต็มที่ บางครั้งบริเวณที่เราไปหาเสียงอยู่บังเอิญมีกิจกรรมมีดนตรีผมสั่งทีมงานเลยว่าไม่ต้องเข้าไปรบกวนเขา ไปจอดรถไว้ใกล้ๆให้เขาเห็นพอ เพราะตอนที่มีเจ้าภาพจ้างผมไปร้องเพลงมีนักการเมืองชอบฉวยโอกาสมาพูดมาปราศรัย ชาวบ้านเขาไม่ชอบ มันเป็นงานเขาๆอยากสนุก ผมฉะนั้นผมไม่ทำแบบนั้นผมรู้ว่าชาวบ้านเขาชอบอะไรหรือไม่ชอบอะไร ”

คลิปสัมภาษณ์ เสรี รุ่งสว่าง ฉบับเต็ม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน