X

คอนเสิร์ต‘รถแห่’ อีสานประชิดกรุง จ๊วดๆส่งท้ายปี

 

คอนเสิร์ตรถแห่หมอลำ

ความบันเทิง ที่อยู่ในระดับมาแรงช่วงนี้ต้องยกให้ ‘รถแห่’  คอนเสิร์ตเคลื่อนที่แบบบ้านๆที่เล่นดนตรีและร้องสดๆบนรถขนาดใหญ่ ที่เพียบพร้อมไปด้วยเครื่องเสียงชั้นดี ลำโพงดอกโตๆ แสงสีแบบ ดิสโก้เธคพร้อมเครื่องปั่นไฟ กระแสนิยม’รถแห่’ ในภาคอีสานชั่วโมงนี้ต้องบอกว่าฮิตและฮอตมาระยะหนึ่งแล้วโดยเฉพาะงานบุญงานบวช

หนิง ดาวเคียงเดือน หรือ ทรงวุฒิ สะอิ้งรัมย์ ประธานชมรมรถแห่ดนตรีสดแห่งประเทศไทย บอกถึงความนิยมของรถแห่ปลายพ.ศ.นี้ว่า

“  ตอนนี้จำนวนรถแห่มีมากจนนับไม่ถ้วน นายทุนลงมาทำกันมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เมื่อก่อนพอคำนวนได้ว่ารถแห่มีกี่คัน ตอนนี้ไม่ได้แล้ว รถแห่บางวงที่ชื่อติดมีกระแสก็มีงาน รถแห่ที่ชื่อไม่ติดก็ไม่มีงานขายรถทิ้งก็มี ตอนนี้ก็มีรถแห่ที่สามารถมาล้อมรั้วเก็บเงินค่าดูประกบกับวงหมอลำก็มีไม่ถึง20คัน รถแห่เป็นมหรสพที่อยู่กับประเพณีงานบุญงานบวชของภาคอีสานมานานมากแล้วพัฒนากันไปตามยุคสมัย “

ประธาน ชมรมรถแห่ดนตรีสดแห่งประเทศไทย                                                                            สิ่งหนึ่งที่เราเห็นได้จาก’รถแห่ เสียงดนตรีสดสลับกันไปมาพร้อมลีลากระโดด กระเด้า หน้าทีหลังทีอันเร่าร้อนของวัยรุ่นยุค 4 จี กลายเป็นภาพใหม่ของการเสพเพลงยุคนี้ไปโดยปริยาย
ออย แสงศิลป์ราชารถแห่                                                                                                                                                                              ‘รถแห่’ ไม่ต่างจาก ‘นักร้อง’ ที่ต้องมีจ่าฝูง เป็นตัวดัง เท่าที่เห็นมีอยู่ไม่เกิน 10 กว่าคัน อาทิ รถแห่ดาวเคียงเดือน ของออย แสงศิลป์ ยักษ์เขียว ยองบ่าว ยักษ์ขาว พนมซาวด์ ฯลฯ ซึ่งรถแต่ละคันลงทุนอุปกรณ์ความม่วนเคลื่อนที่ได้กันเป็นหลักล้านๆบาท  ’นักจัดงาน’ ใช้เสริมความม่วน นอกเหนือจากการจัดคอนเสิร์ต คอนเสิร์ตรถแห่ ผสมคอนเสิร์ตหมอลำ ที่มีให้ดูช่วงนี้ ในงาน’นวนครเอ็กซ์โป หมอลำซุปเปอร์โชว์ ‘ งานรวม ‘รถแห่’ ‘วงหมอลำ’ จึงเป็นความสนุกที่ทำเอาหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ สั่นสะเทือนอยู่ยามนี้ สิ่งที่เห็นชัดอย่างหนึ่งตอนนี้คือเมล็ดพันธุ์นักร้องท้องถิ่น ที่ไม่ต้องรอเวทีประกวดร้องเพลงเพียงอย่างเดียว ก็สามารถเดินเข้าสู่อาชีพถือไมค์ได้อย่างง่ายดาย อาทิ ออย แสงศิลป์ ใบปอ รัตติยา ฯลฯ นักเพลงเม็ดเสียงงามๆที่เคยถูกซ่อนไว้ตามขี้โคลน ตามท้องไร่ โรงเรียนมัธยม ฉายแววเพิ่มสีสันให้วงการเพลงลูกทุ่ง หมอลำสตริงจะมี’นักเพลง’ เกิดใหม่ให้แฟนเพลงเชยชมกันกี่คน !

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน