X

RMS ปรับระบบใช้ลิขสิทธิ์ แสดงสด- คัฟเวอร์ เพลง

จำรักษ์ เอื้ออารีนุสรณ์ ผู้บริหารด้านลิขสิทธิ์บริษัทอาร์ เอ็ม เอส สตูดิโอ แอนด์ มัลติมีเดีย จำกัด กล่าวถึงการปฎิรูประบบการใช้ลิขสิทธิ์เพลงของบริษัท ในส่วนการแสดงสด-การคัฟเวอร์เพลง  ว่า

 

ปรับระบบใช้ลิขสิทธิ์ แสดงสด- คัฟเวอร์ เพลง

“ทุกวันนี้การแสดงสด-การคัฟเวอร์เพลง ทำกันมากในวงการเพลงบ้านเรา นักร้องเอาเพลงไปร้องตามงานมีปัญหาหนัก เนื่องด้วยเจ้าของสิทธิ์หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจไปไล่ตามเก็บ บางงานผู้ใช้เขาก็ไม่รู้ ซึ่งทางอาร์เอ็มเอสฯมีเพลงอยู่หลายหมื่นเพลงที่ตลาดยังใช้กันอยู่ บริษัทRMS เราคิดค่าลิขสิทธิ์ต่อคนต่อเพลง 500บาทต่อปี สามารถเผยแพร่ได้ตลอด คุณจะไปร้องแสดงสดได้ตามร้านอาหารทั่วไป ผมต้องการรณรงค์ให้ผู้ใช้ ใช้สิทธิ์ในเพลงที่ไม่แพง และถูกต้องตามก.ม.เป็นหลักใหญ่ของเรา ส่วนผู้ประกอบการร้านอาหาร เราก็จะขยายฐานไปที่ชุมชน ตำบล อำเภอ หมู่บ้าน ทั้งของเวทีต่างๆจะเป็นวงใหญ่ วงเล็ก เราคิดราคาให้พิเศษ เพื่อให้ผู้ใช้อยู่ได้ เราอยู่ได้ มากน้อยคุยกันได้ ส่วนนักร้องที่จะนำเพลงไปคัฟเว่อร์ ก็มาขออนุญาตสิทธิ์ที่เราได้หรือจะมาเป็นตัวแทนเราก็เปิดกว้าง”

RMSไม่มีนโยบายจับใคร

ส่วนกรณีที่มีการจับกุมนักร้องชื่อดังที่นำเพลงไปร้องตามคอนเสิร์ตนั้นหลายคนยังสับสนในข้อก.ม. เฮียจำรักษ์ อธิบายว่า

“ส่วนการจับกุมผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ ทางอาร์เอ็มเอสไม่มีนโยบายที่จะไปไล่จับ เพียงแต่จะใช้การประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้  ใช้อย่างถูกต้อง หรือใครมีความสามารถมาคุยกัน เราเปิดกว้างพร้อมสนับสนุน  ปัญหาที่ผ่านมาทั้งผู้ประกอบการและเจ้าของสิทธิ์ไม่ได้ให้ความจริงใจต่อกัน เจ้าของสิทธิ์ก็อยากได้เงินก็มอบอำนาจให้คนอื่นไปจับ มันเป็นร้อยร้าวเล็กๆ  มาตั้งแต่ปี 2541 บริษัทที่มีเพลง 1-2 เพลง ก็ออกมาไล่จับกัน ซึ่งผมมองว่ามันไม่มีมาตรฐานของการใช้แก่ผู้ประกอบการที่เป็นคาราโอเกะ มีดีไฟล์ซึ่งใช้กันมากในวงดนตรีเราก็ไม่ได้ตามเก็บ เราช่วยผู้ประกอบการ ครูเพลงและสนับสนุนนักร้องใหม่ ฉะนั้นถ้าท่านอยากจะนำเพลงเราไปใช้ติดต่อมาได้เลย สิ่งที่สำคัญต้องทำให้ผู้ใช้ไม่ละเมิดก่อน ผู้ใช้รู้ว่าใครเป็นเจ้าของ แล้วขอให้ถูกต้องก็จะตัดปัญหาทั้งหมดเลย เพลงไหนที่ท่านไม่รู้สอบถามมาที่เราๆตรวจสอบให้ได้แนะนำได้ “

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน