X

ด่วน! ระบาด! ทั่วแล้ว เพลง ‘โควิด 19’

 

หลังเชื้อ โควิด-19 ระบาดสู่คนไทยจนเดือดร้อนไปทั่วอยู่ในเวลานี้ จนวงการลูกทุ่ง-เพื่อชีวิตหยิบยกมาทำเป็นเพลงในยาม อยู่บ้านหยุดเชื้อช่วยชาติเวลานี้ ผู้สื่อข่าว77ข่าวเด็ดรวบรวมมาให้อ่านกันว่ามีเพลงไหนบ้างดังนี้

เพลง ‘สู้วิกฤติ โควิด-ไนท์ทีน’ แนวลูกทุ่งจ๋าของลูกทุ่งรุ่นใหญ่ สดใส รุ่งโพธิ์ทอง ที่แต่งเอง-ร้องเอง และทำดนตรีโดย กิตติศักดิ์ สายน้ำทิพย์ พ่วงท้ายด้วยเสียงขลุ่ยพริ้วๆของอ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ลงยูทูปไปหมาดๆเมื่อ13เมษายนที่ผ่านมา

ครูสลา คุณวุฒิ นักแต่งเพลงแนวลูกทุ่งอีสานชื่อดัง ที่แต่งและร้องเองเช่นกัน ดนตรีโดย ติ๊ก ปานา แนวเพลงลูกทุ่งบ้านๆที่มีแรงบันดาลใจมาจากเพลง ‘หัวขิงไคร’ ของ จ่าหรอย เฮนรี่ และเพลง ‘ผู้หนีช้ำ’ ที่ครูสุรินทร์ ภาคศิริ  ที่แต่งให้จินตหรา พูนลาภร้อง มาประยุกต์ทำนองใส่เนื้อหา ความฮัก ความคิดฮอด ความเหงา ความห่วงใยไว้ในเพลงนี้

เพลงช้าภาษาอีสานเกี่ยวกับการไม่ได้พบกันในช่วงสงกรานต์ของชายหญิงคู่หนึ่งเพราะการระบาดของไวรัส โควิด-19 ซึ่งแม้จะเป็นเนื้อเพลงที่มีเรื่องราว แต่ก็ยังสอดแทรกวิธีการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยได้อย่างแยบยล เพลงในชื่อ โควิดซา สิมากอด ถูกปล่อยให้ฟังในแชแนลยูทูป Baan KrooSala ทั้งเวอร์ชั่นดนตรีสดและเวอร์ชั่น studio โดยเวอร์ชั่นดนตรีสดปล่อยตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2563 และเวอร์ชั่น studio ในวันที่ 20 มีนาคม 2563

‘โควิดอันตราย’ ลูกทุ่งขนานแท้อีกเพลงที่บันทึกเรื่องราวของโควิดที่แฝงความห่วงใยภาษาชาวบ้านๆ แต่งโดยไวพจน์ เพชรสุพรรณ ศิลปินแห่งชาติและให้จอมขวัญ กัลยา เป็นผู้ถ่ายทอด และอ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติมาร่วมเป่าขลุ่ยให้ด้วย

‘ห่วงเธอเจอโควิด’ อีกเพลงแนวลูกทุ่งเขียนคำร้อง/ทำนองโดย อ. วิไล พนม ร้องโดย ยิ่งยง ยอดบัวงาม เพื่อให้กำลังใจให้หมอและพยาบาลพี่น้องคนไทยทั่วโลกให้ทุกคนผ่านเชื้อโรคร้ายนี้ไปให้ได้

‘น้ำตาชาวโลก’ เพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตที่แต่งโดย พยัพ คำพันธ์ เจ้าของเพลงหลวงพ่อคูณอันลือลั่นสนั่นวงการเพื่อชีวิต กับความอัดอั้นตันใจต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตัวเองและคนบนโลกนี้

นอกจากนั้นยังมีศิลปินแนวอินดี้หลายคนที่เขียนเพลงสะท้อนความรู้สึกต่อสิ่งที่เกิดขึ้น อีกหลายเพลง อาทิ  เพลง ‘โควิด..ได้แต่คิดฮอด’  ของ3สาวมัธยมกลมกล่อมเน็ตไอดอลทางดนตรี (ตาล-เจน-ฟาย) ที่มารวมตัวกัน เขียนโดย ภูมิพัฒน์ สิงห์ศร ดนตรี แบ็งกาโม่  “โควิดรักษาหาย หลายใจรักษายาก” ร้องโดย เพชร สหรัตน์ คำร้อง/ทำนองจาก อ.สะเลอปี้

‘โควิด 19’ – ฟาดิ้นท์ กระเทยน้อย คำร้องทำนอง  อ.พยงค์ ผิวทอง เรียบเรียง : อ.มาร์ค ใบเตย

‘กักตัวกอดใจ’ ศิลปิน : เบนซ์ เมืองเลย คำร้อง-ทำนอง ภูริช บุญหลาย

‘โควิดก็คิดถึง’ “คลาสรูมมิวสิค”ของบิ๊กเสรี”และทีมงาน ค่ายเพลงอีกหนึ่งยูนิตในเครือของ อ.ยีนส์ ศิลาแลง

‘โควิดกะย่าน คนอยู่บ้านกะอยากกอด’  กระต่าย พรรณนิภา Feat. กับเนม สุรพงศ์ คำร้อง-ทำนอง ไพบูลย์ แสงเดือน,เนม สุรพงศ์ (ท่อนแร๊ป)

ซึ่งกว่าเชื้อโควิด-19 จะหมดไปเชื่อแน่ว่าจะยังคงมีบทเพลงลูกทุ่งอีกหลายเพลงที่จะออกมาอีกมากแน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน