X

ถอดเกมรุก จินตหรา พูนลาภ ยุคเก่าเชื่อมคนฟังยุคใหม่ ?

การ’ฟีเจอร์ริ่ง’ (Featuring)คือถือเป็นการขยายฐานคนฟังแบบข้ามกลุ่มได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ๆในยุคนี้ ซึ่งมีไม่กี่คนที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ ที่ฟีเจอร์ริ่งเชื่อมยุคได้อย่างน่าสนใจคือ ‘สาวเสียงพิณ’ จินตหรา พูนลาภ ซึ่งแทบจะพูดได้ว่าเป็นนักร้องลูกทุ่งยุคกลางคนเดียวที่ไม่ตกยุคในเวลานี้

จินตหรา เริ่มเปลี่ยนแนวการร้องเพลงหลังจากเข้าสู่ชายคา’อาร์สยาม’ กับอัลบั้มพิเศษที่‘ฟีเจอร์ริ่ง’ กับลูกทุ่งชั้นครู ชาย เมืองสิงห์ ศิลปินแห่งชาติในเพลง ‘ชะทิงนองนอย’ นอกจากนั้นยังมีเพลงซึ้งๆกินใจแนวลูกทุ่งอีสานแบบเข้ายุคออกมาเช่น ‘ ชีวิตฉันขาดเธอไม่ได้’ หรือเพลง  “มิสซิสเหี่ยน” ที่มีสีสันดนตรีแปลกใหม่แบบหมอลำร็อกผสมแดนซ์ที่เธอต้องมีการแสดงออกในเรื่องของการเต้นที่มากกว่าทุกๆเพลงที่เคยทำมา ซึ่งยุคนั้นวงการเพลงลูกทุ่งก็กำลังมีทิศทางที่เริ่มเปลี่ยนแปลง  ภายหลังเพลงอินดี้เริ่มเข้ามาแย่งชิงตลาดเพลงส่วนใหญ่ไป ทำให้ช่วงนั้นเพลงลูกทุ่งอยู่ในอาการถูกไฟช็อต  เริ่มชากันไปทั้งวงการ  แต่’สาวเสียงพิณ’ กับมีเพลง ‘ ฟ้าฮ้องบึ้ม’ เพลงกลอนลำม่วนๆ โชว์สเต็ปการเต้น ที่วงหมอลำทั้งเล็ก-ใหญ่ ต้องนำเพลงไปเล่นสดหน้าเวทีแทบทุกคืน ส่งผลให้ชื่อของเธอยังคงติดลมบนอยู่ในระดับเดียวกันกับนักร้องอินดี้ได้อย่างไม่ยากเย็น

ปี 2560 จินตหรา ก้าวออกมาเป็นศิลปินอิสระแบบเต็มตัว ก่อนจะมาโด่งดังสุดติ่งอีกครั้งกับเพลง ‘เต่างอย’ ผลงานการแต่งของสุริยัน ปากสี ดนตรีโดย สวัสดิ์ สารคาม เพลงนี้ตอกย้ำความเป็นนักร้องที่ไม่ตกยุคของเธอให้โดดเด่นขึ้นอีกเท่าตัว ขณะที่ความเชี่ยวกรากของเพลงอินดี้ทวีความรุนแรงขึ้นแต่ก็ไม่สามารถต้านความแรงของ’พญาเต่างอย’ได้เลย  มิหนำซ้ำเกมรุกแผ่ขยายอาณาเขตกลุ่มคนฟังของเธอดูจะเด็ดขาดมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

ด้วยวิธีการ ‘ฟีเจอร์ริ่ง’ ที่เธอเคยทำสำเร็จมาแล้วกับเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ซูเปอร์สตาร์เพลงป๊อปดาวค้างของเมืองไทย ด้วยสายตายาวไกลปานเหยี่ยวเพลงของทีมหลังบ้านรุ่นใหม่ของเธอ ‘ฟีเจอร์ริ่ง’ แรกกับนักร้องอินดี้จึงเกิดในเวลาต่อมา เริ่มด้วย พิษต้านพิษ Feat.แซ็ค ชุมแพ  เจ้าของเพลง ‘คำแพง’ ที่เด็กรุ่นใหม่ร้องได้ทั้งเมือง   คิว‘ฟีเจอร์ริ่ง’ ต่อมาคือ ‘พื้นที่ทับซ้อน’ และ ‘ที่ต้องห้าม’ กับกระต่าย พรรณิภา อินดี้ที่มีฐานผู้ติดตามทางเฟซบุ๊กอยู่ที่หลักล้านกว่าคน  ตามติดด้วยนักร้องเลือดสะตอที่แรงเหลือเกินกับเพลง เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว  ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น กับเพลง ‘รักจริงพรือ’  ต่อด้วย เพลง ‘ชานเล้าบันเทิงศิลป์’ กับ น้องทิวเทน  และล่าสุด ‘ คุยเล่นๆ’ กับ ศาล สานศิลป์เจ้าของเพลง “ระเบิดเวลา” เพลงประกอบภาพยนตร์ดังไทบ้านเดอะซีรีส์ ที่ฮิตมากเพลงหนึ่ง

ยังไม่รวมเพลง‘ฟีเจอร์ริ่ง’ บนเวทีคอนเสิร์ติเศษๆ อาทิสาวลาวบ่าวไทย – จินตหรา พูนลาภ/ศุ บุญเลี้ยง (คอนเสิร์ตเพลงประภาส 2) เพลงพิเศษ ฮักแพง จิน-ตุ้ย AF ทั้งหมดคือเส้นทางเกมรุกเข้าหาคนฟังของ‘สาวเสียงพิณ’ จินตหรา พูนลาภ และคงไม่หยุดแค่นี้แน่นอน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน