X

เซ็ทอัพ ‘วงหมอลำ’ เพิ่มมูลค่าสู่ธุรกิจ ‘ออนกราวด์อีเว้นท์’

กรุงเทพบันเทิง168 จำกัด พลิกโฉมวงหมอลำยุคโซเชียล เน้นสื่อสารการตลาด ดึงมืออาชีพวางรูปแบบโชว์คอนเสิร์ตออนทัวร์แบบมารตฐาน พร้อมผลิตเพลงต่อยอดนักร้องในวง พ่วงสร้างประสบการณ์ตรง และการได้สัมผัสกับสินค้าจริงแบบ‘ออนกราวด์อีเว้นท์’ คู่ขนาน ‘ออนไลน์’

ว่าที่ ร.ต. รัชต์ชยุตม์  พูลสวัสดิ์ นักบริหารหนุ่มไฟแรง กรุงเทพบันเทิง168 จำกัดเปิดเผยถึงการนำ วงหมอลำ ที่เป็นวัฒนธรรมอีสาน เข้าสู่รูปแบบการบริหารจัดการเทียบเท่าศิลปินในต่างประเทศ เป็นครั้งแรกของวงการหมอลำว่า

“ ผมเป็นคนภาคกลาง เมื่อก่อนไม่รู้จักวัฒนธรรมอีสาน อย่างหมอลำเลย ก่อนหน้านี้ผมจะบวชมีความตั้งใจว่าจะจ้างคอนเสิร์ตสักวงหนึ่ง เป็นภาคกลาง แต่เพื่อนแนะนำว่าให้ลองไปดูหมอลำซิ เราก็คิดว่าคนภาคกลางจะฟังรู้เรื่องไหม พอเพื่อนพาไปดูครั้งแรกก็ชอบ การรำ การร้องการแสดงเราประทับใจ ก็เลยจ้างวง’ระเบียบวาทะศิลป์’มาเล่นในงานบวช จากนั้นก็ได้รับโอกาสจากครอบครัวระเบียบวาทศิลป์ ให้เป็นผู้จัดหมอลำ  ผมก็ไปเที่ยวดูวิธีการตามที่ต่างๆที่คนอื่นเขาจัดหมอลำกัน ว่าเขาทำแบบไหน  ก็เริ่มทำให้กับระเบียบวาทศิลป์ปีนี้ก็เข้าสู่ปีที่3 ทุกวันนี้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารใหม่ จัดตั้งเป็นบริษัทออกาไนเซอร์โดยตรงชื่อ กรุงเทพบันเทิง168 จำกัด ดูแลเกี่ยวกับวงหมอลำ ตอนนี้มีวงหมอลำที่ดูแล4วงคือ ระเบียบวาทศิลป์ วงหมอลำใจเกินร้อย  หมอลำนามวิหคและ วงศิลปินภูไท

ผมอายุน้อยที่สุดในบรรดาผู้จัดหมอลำ มีแต่คนมีประสบการณ์ เป็นรุ่นพ่อรุ่นปู่ ปัญหาที่ผมเจอรอบด้าน ด้วยความที่เราคิดคนเดียวก็มีปรึกษาผู้ใหญ่หลายท่าน ลองผิดลองถูกนำหมอลำไปแสดงไม่มีคนดูขาดทุนก็มี ส่วนเรื่องการตีกัน หน้างานเราคาดการณ์ไม่ได้ต้องป้องกันอย่างเดียวซึ่งมีหลายส่วน ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ทุกส่วน ในกลุ่มผู้ที่เที่ยวหมอลำจะน่ารักไม่ค่อยมีตีกัน หมอลำอยู่ในยุคเปิดมากขึ้นเป็นยุคโซเชียลมีอิทธิพลคนดูหมอลำเปลี่ยนกลุ่ม เป็นเจนใหม่ๆที่เข้ามาดู   ตอนนี้หมอลำเป็นวัฒนธรรมที่ทันสมัย อลังการจะอยู่บนเวทีหมอลำ ตอนนี้เรานำวงหมอลำไปออนทัวร์ภาคใต้เราริเริ่มที่จะขยายฐานแฟนคลับในเดือนเมษายน ไปภูเก็ต คนอีสานอยู่เยอะมาก  ไปเกาะสมุย  อีกกลุ่มคือกลุ่มชาวต่างชาติ ที่มีครอบครัวเป็นคนอีสานก็พากันมาดู มีการโพสต์ การแชร์ ต่างประเทศก็มีนักข่าวต่างประเทศมาทำข่าวความอลังการ

ส่วนต้นทุนในการจัดแต่ละครั้งค่อนข้างสูง เราต้องแบกรับภาระเสี่ยง วงหมอลำที่มาร่วมงานกับกรุงเทพบันเทิง เราจะไม่ผลักภาระให้กับทางวง การมาเที่ยวดูหมอลำถ้ามีคนมาดูแค่คนเดียวเราก็ต้องจ่ายราคาเต็ม เราเหมามาเลย เรารับความเสี่ยงเอง  ตอนนี้มีโฆษณาสปอนต์เซอร์เพื่อยกระดับวงการหมอลำ เราดูแลจัดหาสปอนเซอร์ให้กับวงหมอลำซึ่งประสบความสำเร็จมาก เรามองให้เป็นธุรกิจ หมอลำเป็นธุรกิจแบบครอบครัว ผมมาในแบบบริหารจัดการ ผมมองว่าวงหมอลำมีอะไรที่สามารถสร้างมูลค่าได้อีก ผมก็เริ่มทำ ผู้ใหญ่ก็มองเห็น มูลค่าหมอลำที่เป็นตัวชี้วัดคือบริษัทที่มาสนับสนุนวงหมอลำเพราะศักยภาพของวง ตัวแรกมาตัว2-3ก็ตามมา เราก็ต้องดูว่าสิ้นค้าแต่ละตัวที่เข้ามาเขาจะได้สิทธิประโยนช์อะไรร่วมกันบ้างกับวงหมอลำ เช่นที่ผมทำคือเราทำโชว์ให้กับสิ้นค้า มีโฆษณา มีการติดป้ายที่รถ มีแผนการตลาดยุคนี้เป็นยุคการตลาดทุกสิ้นค้าโฟกัสมาที่หมอลำ ระเบียบฯมีงานทุกวัน หน้างานมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย ชาวบ้านมาขายของเพิ่มรายได้ให้ครอบครัวได้

ผมมองว่ายังทำอะไรได้อีกมากมาย อันนี้เป็นแค่เริ่มต้น ปีนี้ผมจะมีการทำประชาสัมพันธ์สื่อการตลาด รูปแบบการจัดงานต่างแบบ ‘ออนกราวด์อีเว้นท์’  เรามีบริษัทใหญ่ๆเข้ามาช่วยดูและวางสิ่งต่างๆ เราจะวางมาตรฐานให้กับนักร้องในวง การวางแผนทำพีอาร์ให้กับสิ้นค้าทั้งงานแถลงข่าว (Press Conference) งานเปิดตัวสินค้า (Grand opening)  งานมหกรรมแสดงสินค้า (Exhibition show) จัดกิจกรรมเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร (CSR) โรดโชว์ (Roadshow) เดินสายโปรโมทสินค้าตามสถานที่ต่างๆ หรือบูท(Booth) แสดงสินค้า โดยช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าที่มาร่วมกิจกรรมเข้าไปกด Like Share และ Comment ในโซเซี่ยลมีเดียเพื่อควบคู่กันไป เราจะไปแสดงจุดไหนเราหาข้อมูลในแต่ละพื้นที่ๆเราจะไปเปิดทำการแสดง เช่น ถ้าเราไปกลุ่มที่มีโรงงานๆจะรับเงินเดือนเป็นรายวิกหรือสัปดาห์  ถ้าเรามาลงปลายเดือนคนเที่ยวไม่มีเงิน ยอดการใช้จ่ายในงานเราก็ลดลง ถ้าเราไปต้นๆสัปดาห์ ต้นเดือนเงินยังเต็มกระเป๋าอยู่คนเที่ยวก็เที่ยวได้สนุกสนานสบายใจ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน