X

เบิ้ล ปทุมราช ผ่า!เพลงอินดี้ ไม่โดนเพราะทำนองมันซ้ำ

เบิ้ล ปทุมราช บอกเพลงอินดี้ไม่โดนเหตุคนทำนองซ้ำกัน ซื้อเปียโน จ้างครูสอน สร้างเอกลักษณ์ทำนองเพลงเป็นของตัวเอง หนีพวกชอบลอกทำนอง มองคุณสมบัตินักร้อง ปี 2020 ต้องสะกดคนดูให้ได้ ร้องเพลงของใครก็ยังเป็นตัวเอง

ปีนี้ปลดประจำการทหารแล้วก็มีอิสระมากขึ้นในการทำงาน ขอบคุณทหารที่ทำให้เบิ้ลมีกรอบในการใช้ชีวิตมากขึ้น เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบริหารจัดการเวลา ชีวิต ส่วนเรื่องของการทำเพลงใน ปี 2020 ยังคงเป็นเบิ้ล ปทุมราช คงจะรักษาแนวโมเดิลอีสานพัฒนาให้มากที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ ต้องฝึดอีกมาก ผมใช้วิธีซื้อเปียโนมา ให้ครูมาสอนที่บ้านเพื่อที่จะเขียนโน้ตให้เป็นและก็เก่งขึ้น เหมือนนักร้องต่างประเทศที่เขาสามารถมีโน้ตเพลงเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

การเป็นนักร้องก็ต้องยืนระยะหาจุดขายตัวเองให้เจอ ตัวเบิ้ลเองผ่านมา 10 ปีก็ถือว่าตัวเองเกินฝันแล้วแต่ยังไม่หยุดพัฒนา จะรักษามาตรฐานของความเป็นเบิ้ล ปทุมราชและต่อยอดตัวเองให้เติบโตในวงการเพลงในทางที่ดี ทำไงให้รุ่นน้องๆ ที่ติดตามเรา ชื่นชมเราเห็นพัฒนาการที่เราทำแล้วอยากทำตาม แต่เราไม่ได้ต้องการให้เขาทำเหมือนเราทุกอย่างนะ ให้เขามีแรงผลักดันจากการที่เราทำ

ส่วนการผลักดันเด็ก จุดขายอันนี้สำคัญ เด็กคนนั้นๆที่จะไม่ใช่แค่ร้องเพลงได้ไม่ใช่แล้ว ร้องเพลงได้มันจะแตกต่างจากร้องเพลงเป็น ถ้าร้องเพลงเป็นเวลาที่เราคุมร้องใครในห้องอัดจะรู้เลยว่า เด็กคนนี้ร้องเพลงเป็น ก็แค่เพิ่มอารณ์ให้เขา เพิ่มจุดขายบางท่อนให้เขา แต่ใครที่ร้องเพลงได้ ไม่รู้ว่าจะต้องร้องเพลงตำหรือสูง ท่อนนี้จะต้องใส่อารมณ์เศร้า หรือแบบไหน อยู่หน้าเวทีจะเอ็นเตอร์เทนแบบไหน เราก็ต้องผลักดันเด็กในพัฒนาเริ่มต้นก่อนว่าเขาชอบร้องเพลงแนวไหน ถนัดแนวไหนแล้วฝึดแนวนั้นให้เก่ง ให้เขาเพิ่มอารมณ์ในแนวที่เขาไม่ถนัด ให้คนรู้ว่าเขาตั้งใจถ่ายทอดเพลงนั้นจริงๆ วันไหนที่เขาขึ้นเวทีเขาต้องสะกดคนดูให้ได้ เขาร้องเพลงของใครก็ยังเป็นเขา ซึ่งมันสำคัญมากๆกับนักร้องในยุคใหม่  ถ้าเราจะผลักดันใครจริงๆไม่ต้องเปลี่ยนอะไรเขามาก ให้เขามีสิ่งที่มีอยู่แล้วพัฒนาให้มากขึ้นหาจุดแข็งสร้างเอกลัษณ์ของตัวเอง ฝึดร้องเพลงให้มากขึ้น ฟังเพลงให้หลายๆแนว

เพลงอินดี้ยังเป็นเพลงที่ดีฟังเข้าใจง่ายกว่าเพลงอื่น เสน่ห์ของเพลงก็จะมีความแตกต่างกัน อย่างผมจะชอบเพลงลูกทุ่งสมัยเก่า เพลงเพื่อชีวิต สตริง ปอป อาร์ แอนท์บี อินดี้ มาแรงแต่ช่วงนี้รู้สึกว่ามันซบเซา มันไม่เกิดมากๆ เหมือนเมื่อก่อนเพราะนักร้องเยอะแล้วก็คนทำทำนองคล้ายๆกันเยอะ ยูทูบคือบริษัทเพลงที่ใหญ่ที่สุดตอนนี้ ค่ายเพลงที่ดีที่สุดคือยูทูบ ทีวีคือโซเชียล ติกต๊อก ทำให้คนรู้จัก กลายเป็นว่าคนทำเพลงอินดี้ทำได้หลายคนแต่จะมีใครสักคนที่สามารถแต่งเพลงอกหักเหมือนกันแต่ทำให้มันแตกต่างกันบ้าง ไม่ได้ว่าตัวเบิ้ลเก่งนะอาจมีไปซ้ำคนอื่นบ้าง เพราะโน้ตมาจากสตริงมาหาคำอีสานใส่ ให้มันเป็นยุคใหม่ ผมยังไม่รู้เลยว่าอินดี้มันคืออะไรกันแน่ อาจจะเป็นจุดขาย เป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวเป็นจุดเด่นที่ไม่เหมือนใครรึเปล่า ยังศรัทธาในการทำเพลงของทุกคน สนับสนุนทุกคนถ้ายังมีใจรัก คิดว่าวันหนึ่งทำ 10 เพลงมันอาจจะมีเพลงที่ 11 หรือ 12 เกิดขึ้นให้กับเราก็ได้ขอให้เราไม่ย้อท้อไม่หยุดพัฒนาตนเองครับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน