X

ตึ่งโป๊ะ! อ.สวัสดิ์ สารคาม ชี้เหตุเพลงลูกทุ่งสูญพันธุ์

ตึ่งโป๊ะ! อ.สวัสดิ์ สารคาม ชี้เหตุเพลงลูกทุ่งสูญพันธุ์ นักเรียบเรียงเสียงประสานชื่อดังของวงการลูกทุ่งออกมากล่าวถึงประเด็นดังกล่าวนี้แบบตรงๆชัดๆม้วนเดียวจบว่าเพราะไม่ปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยโดยเฉพาะเรื่องดนตรี

“แนวดนตรีแต่ละยุคสมัยมันก็ลงตัวแต่ละยุคสมัยนะ https://www.youtube.com/watch?v=x3rUa6WXjbo เพียงแต่ว่าเรานั่งอยู่ตรงจุดไหนของพ.ศ.เท่านั้นเอง ถ้าเราไปนั่งอยู่สมัย2500 ดนตรีไม่ใช่แบบนี้แน่นอน มันก็จะเป็นสมัยนั้นมีดับเบิ้ล แอคคลอเดียน แต่ถ้ายุคนั้นมาอยู่ในยุคนี้มันก็จะกลายเป็นล้าสมัยเพราะว่าวัฒนธรรมเทคโนโลยีและโลกมันหมุนเปลี่ยนไปเรื่อยตามกาลเวลาทุกสิ่งมันเปลี่ยนไปโลกมันพัฒนา เด็กที่เกิดในยุคนี้ เขาก็ไม่ได้รับฟังดนตรีในยุคก่อน พอมายุคนี้ก็ต้องยอมรับว่าดนตรีมันเป็นอย่างนี้ เราต้องทำใจให้ได้ว่าเราอยู่ในยุคของดนตรียุคไหน  อาจจะ10ปีหรือ20ปีเปลี่ยนยุค เช่นยุค60 70 ยุคคอมโบ้ ยุครำวง คนฟังคนบริโภคก็ต้องเลือกบริโภคว่าทำไมเพลงถึงพูดเรื่องนี้ไม่พูดเรื่องนั้น นั่นเพราะว่าเพลงดนตรีมันเป็นไปตามยุคสมัย

เมื่อถามว่าดนตรีเพลงลูกทุ่งเปลี่ยนไปไหมในความคิดส่วนตัวผมนะ ผมว่ามันก็ต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัยเหมือนกัน มันอยู่ที่คนบริโภคด้วย ของดีแต่ถ้าไม่มีผู้นำมาบริโภคมันก็จะช้า ไม่ใช่ไม่มีคนต้องการนะเช่น มีคนต้องดนตรีสมัยพุ่มพวง ดวงจันทร์ เมื่อ20-30ปีก่อนมาทำในยุคนี้ มันทำได้นะแต่มีเงื้อไข้ของมันคือ คนยุคนี้ไม่ใช่คนยุคนั้น มันเป็นยุคของคนรุ่นใหม่ มันเป็นยุคของวัยรุ่นโซเชียล เรียกว่าคนหมู่มากบริโภคสิ่งนี้ แต่หมู่น้อยบริโภคสิ่งนั้นเมื่อเอามาเปรียบเทียบกันมันก็สู้คนหมู่มากไม่ได้ ฉะนั้นมันไม่มีสิ่งไหนดีหรือไม่ดีเพียงแต่มันอยู่ในห้วงเวลาต่างกันแค่นั้นเอง

เพลงลูกทุ่งต้องเปลี่ยนดนตรี อย่างทุกวันนี้ก็เปลี่ยนแล้ว สมัยก่อนเพลงลูกทุ่งมีแอคคอร์เดียนเครื่องเป่า แต่มายุคนี้มีเครื่องบาส มีกีตาร์เข้ามา เพราะคนรุ่นใหม่เขาไม่เคยดำรงหูในการฟังแอคคอร์เดียนในสมัยก่อน แต่เขามาฟังคีย์บอร์ด กีตาร์ มันก็เลยเป็นสำเนียงใหม่ขึ้นมา แต่เพลงลูกทุ่งจริงๆมันไม่ได้ตาย ตัวตนมันไม่ตายเพียงแต่เราเอามาเสริมเติมแต่งให้มันเข้ากับดนตรียุคสมัยใหม่ให้ได้เท่านั้นเอง ลีลาของเนื้อทำนองมันก็อาจจะเปลี่ยนด้วย ไม่เปลี่ยนได้ไหมได้แต่คนบริโภคมันไม่รับไง รายได้มันก็ไม่เข้ามา ก็อยู่กันไม่ได้ ผู้บริโภคเขารับในสิ่งที่มันใหม่ๆ ทำแล้วมีรายได้ มันก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ สิ่งที่ดีมีอยู่แล้วแต่มันไม่ทำให้เกิดรายได้ คนที่ทำจะเอาค่าใช้จ่ายมาจากไหนต้องคิดถึงตรงนี้ด้วย ที่เพลงลูกทุ่งไม่ฟื้นๆ ไม่ใช่เพลงลูกทุ่งไม่ดี แต่เพราะว่ามันอยู่คนละยุคๆนี้เขาบริโภคแบบนี้ เพลงลูกทุ่งจะเอามาทำได้ก็ต้องเอามาอะแดปให้เขากับคนยุคปัจจุบันนี้เช่นแต่งเป็นเนื้อลูกทุ่ง เรื่องราวลูกทุ่งแต่เปลี่ยนทำนอง เนื้อหาสาระของดนตรีอาจจะเปลี่ยนไปตามยุคสมัยเพื่อให้คนในยุคปัจจุบันบริโภคได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน