X

ออกพรรษา “แห่ผีตลก” บุญใหญ่ งาน “สืบสานวัฒนธรรมประเพณีของดีอำเภอท่าปลา”

ที่ลานด้านข้างสำนักงานเทศบาลตำบลท่าปลา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ได้จัดแถลงข่าว “สืบสานวัฒนธรรมประเพณีของดีอำเภอท่าปลา ประจำปี 2562” หรือ “งานออกพรรษา แห่ผีตลก หนึ่งเดียวในโลก ที่อำเภอท่าปลา” ซึ่ง นายสมศักดิ์ ชุ่มแจ่ม นายอำเภอท่าปลา ,นายสุรินทร์ ปริมาณ นายกเทศมนตรีตำบลท่าปลา ,นายทวีสิทธิ์ พงษ์พินิจ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอท่าปลา และ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 9 แห่งในอำเภอท่าปลา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  ร่วมกับพี่น้องประชาชนชาวอำเภอท่าปลา ประชาชนที่เสียสละที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกิน จากที่อุดมสมบูรณ์ เพื่อการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ โดยอพยพครอบครัวอาศัยยังที่ดินราชการจัดสรรให้ ตั้งแต่ปี 2512 หรือ 50 ปี ได้พร้อมใจกำหนดจัดขึ้น  เพื่ออนุรักษ์ รักษา และดำรงไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรมความเป็นชาวท่าปลา

ซึ่งการจัดแถลงข่าว “สืบสานวัฒนธรรมประเพณีของดีอำเภอท่าปลา ประจำปี 2562” ยังได้รับเกียรติจาก   เจ้าพ่อกวน ดร.ถาวร เชื้อบุญมี ผู้นำด้านจิตวิญญาณของชาวจังหวัดเลยมาร่วมแถลงข่าวและนำผีตาโขนมาร่วมแสดงร่วมกับผีตลก ของอำเภอท่าปลาด้วย

นายอำเภอท่าปลา กล่าวว่า งานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของดีอำเภอท่าปลา  ประจำปี 2562 จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยมอบหมายให้ อปท.9 แห่ง อำเภอท่าปลาหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพ ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าเขื่อนสิริกิติ์ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ อนุรักษ์ ฟื้นฟู ศิลปวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวท่าปลาให้คงอยู่ และยั่งยืน งานดังกล่าวเป็นศูนย์รวมชาวท่าปลา หลังจากอพยพย้ายถิ่นฐานเพื่อการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ ครอบครัว ญาติพี่น้องกระจัดกระจายแยกย้าย

นายกเทศมนตีเทศบาลตำบลท่าปลา  กล่าวว่า ปี 2562 เทศบาลตำบลท่าปลา เป็นเจ้าภาพ กำหนดจัดงานขึ้นวันที่ 10 – 14 ตุลาคม นี้ ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอท่าปลา ซึ่งภายในงานมีการจัดแสดงบูธแบบมีชีวิต นำเสนอวิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น ชาวท่าปลาที่สืบทอดมานานยาวนาน เช่นการล่าปลาสะเอิน การแข่งเรือ การขึ้นธาตุ กาดโบราณ ขายอาหารและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของชาวท่าปลาเป็นต้น และพิธีเปิดงานวันที่ 12 ตุลาคม ยิ่งใหญ่อลังการ ด้วยแสงสีเสียง ขบวนแห่วิถีชีวิตของดีจากชุมชนต่างๆ  และเป็นครั้งแรก ที่จะโชว์ความไพเราะของ บทเพลง “ท่าปลาเมืองงาม” คำร้อง-ทำนอง ครูตั๊ก ไตรรงค์ อินทะจันทร์ โดยมีการรำของกลุ่มสตรีชาวท่าปลากว่า 500 ชีวิต

ด้านดนัย อู่ทรัพย์ ครูชาญการพิเศษ โรงเรียนท่าปลาอนุสรณ์ 1 และกรรมการสภาวัฒนธรรมอำเภอท่าปลา หนึ่งในครอบครัวที่อพยพจากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ กล่าวว่า งาน“สืบสานวัฒนธรรมประเพณีของดีอำเภอท่าปลา ประจำปี 2562” ทุกปีกำหนดจัดตรงกับเทศกาลออกพรรษา ซึ่งชาวท่าปลามีประเพณีแห่ผีตลก งานบุญใหญ่หนึ่งเดียวของโลก ที่ได้สืบทอดกันมายาวนาน จะมีในช่วงจัดขึ้นก่อน เทศกาลออกพรรษา 1 วัน เป็นประเพณีท้องถิ่นที่ชาวท่าปลา  ช่วยกันนำวัสดุเหลือใช้ที่มีในท้องถิ่น เช่นกาบมะพร้าว ไม้ไผ่ ประดิษฐ์หัวโขนแต่งแต้มสีให้ดูน่าเกลียดน่ากลัว และแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่ทำมาจากเศษจีวรเก่าของพระสงฆ์ที่ไม่ใช้แล้ว ขบวนแห่ผีตลก มีกลองยาว ฆ้อง ตีให้จังหวะ นำหน้าผีตลก แห่ไปตามชุมชนต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ทำบุญ

เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาที่ยั่งยืน แสดงให้พุทธศาสนิกชนเห็นว่าเมื่อทำความชั่วแล้วจะไปเกิดเป็นผีเปรตผีนรกหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวต้องเป็นทุกข์เที่ยวขอส่วนบุญส่วนกุศลกับชาวบ้านเป็นการเตือนสติคนให้ละเว้นการทำชั่วประกอบแต่ความดี  ซึ่งวันที่ 12 ตุลาคม นี้ จะมีขบวนแห่ผีตลกมากถึง 500 ตน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์