X

“โครงการจิตอาสาช่วยเหลือฟื้นฟูดูแลเกษตรกรผู้ประสบภัย” พื้นที่อุตรดิตถ์

ที่หอประชุมใหญ่สหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด นายวราวุธ ชูธรรมรัช ผู้ตรวจ ราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิด “โครงการจิตอาสากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยเหลือฟื้นฟูดูแลเกษตรกรผู้ประสบภัย” โดยมี นายพิภัช ประจันเขตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ , นายสมชาย จงบัญญัติ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ และจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร  ร่วมกันประกอบพิธีเทิดพระเกียรติองค์ราชัน เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10

จากนั้นรับฟังการมอบนโยบาย “โครงการจิตอาสากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ช่วยเหลือฟื้นฟู ดูแลเกษตรกรผู้ประสบภัย” จากนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายพื้นที่หลังน้ำลดทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ และประมงแล้วจัดหน่วยเคลื่อนที่เข้าฟื้นฟูให้เกษตรกรกลับมาประกอบอาชีพได้โดยเร็ว โดยเมื่อกรมชลประทานระบายน้ำออกจากพื้นที่ชุมชุนและพื้นที่การเกษตรแล้ว ให้กรมพัฒนาที่ดินเข้าปรับปรุงบำรุงดินและแก้ไขปัญหาน้ำเสียในพื้นที่น้ำท่วมขัง การแจกเมล็ดพันธุ์พืชโดยกรมวิชาการเกษตรและกรมส่งเสริมการเกษตร แจกพันธุ์สัตว์โดยกรมปศุสัตว์ ส่วนกรมประมงแจกพันธุ์สัตว์น้ำให้เกษตรกรและปล่อยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ

และ รับฟังสถานการณ์น้ำ จากอธิบดีกรมชลประทาน ผ่านระบบวิดีคอนเฟอร์เรนซ์ พร้อมกับ 21 จังหวัดที่ประสบอุทกภัย   และ  นายวราวุธ ชูธรรมรัช ผู้ตรวจ ราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์น้ำ  พร้อมอาหารปศุสัตว์แก่เกษตรกรผู้ประสบภัย ในพื้นทีจังหวัดอุตรดิตถ์

 

อย่างไรก็ตาม จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็น 1 ใน 21 จังหวัดที่ประสบปัญหาอุทกภัย ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดโครงการจิตอาสาฯ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ โดยทุกหน่วยงานจะบูรณาการการช่วยเหลือฟื้นฟูดูแลเกษตรกรผู้ประสบภัย โดยต้องเร่งรัดดำเนินการระบายน้ำในพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขัง ส่วนพื้นที่ที่น้ำลดแล้ว ต้องรีบสำรวจความเสียหายเพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินทดรองราชการ การคำปรึกษาด้านการประกอบอาชีพ การดูแลด้านพืช ด้านปศุสัตว์ และด้านประมง ตลอดจนการซ่อมแชมที่อยู่อาศัย เครื่องมือเครื่องจักรกลของเกษตรกร จังหวัดอุตรดิตถ์ มีพื้นที่ประสบภัยกว่า 19,500 ไร่ แบ่งเป็น พื้นที่ประสบอุทกภัยกว่า 3,500 ไร่ และพื้นที่ประสบภัยแล้ง กว่า 16,000 ไร่ วงเงินช่วยเหลือกว่า 18 ล้านบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์