X

เดินหน้า! นาแปลงใหญ่ เน้นการตลาดนำการผลิต

ที่ตลาดกลางสหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีเปิด   งาน “รณรงค์ส่งเสริมการทำนาแปลงใหญ่ ระดับจังหวัด” ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ ร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดขึ้น ภายใต้ โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปี 2562

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธีเปิดเน้นความก้าวหน้าของการทำนาแปลงใหญ่ ที่มุ่งเน้น “การตลาดนำการผลิต” โดย ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ กดโทรศัพท์มือถือเพื่อแจ้งไปยังผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ เพื่อรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ที่รวมกลุ่มผลิตข้าวคุณภาพ ซึ่งมีโดรนบินมามอบลูกโลกแก่ นายพนม แก้วกุลศรี ตัวแทน Young Smart Farmer เพื่อนำไปส่งมอบแก่ผู้ว่าฯจ.จังหวัดอุตรดิตถ์ นำลูกโลกไปวางยังปลายพีระมิดสามเหลี่ยมคุณภาพข้าวเป็นการยกระดับและบ่งบอกถึงความพร้อมที่เกษตรกรนาแปลงใหญ่ พร้อมและเดินหน้าทำการเกษตรแบบ “การตลาดนำการผลิต” โดยมีหน่วยงานและองค์กรด้านการเกษตรสนับสนุน ให้ความรู้อย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ภายในงานยังจัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยน หัวข้อ Mega Farm  Enterprise จากส่วนราชการและตัวแทนเกษตรกรต้นแบบ นอกจากนี้ยังจัดแสดงผลผลิตข้าวจากกลุ่มชาวนาของ จ.อุตรดิตถ์ พร้อมเทคโนโลยีทางเกษตรที่ช่วยลดต้นทุน

นายขจร  โนวัฒน์ ผอ.ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ กล่าวว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวแพร่ ร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จ.อุตรดิตถ์ ส่งเสริม สนับสนุนเกษตรกรในพื้นที่อย่างต่อเนื่องโครงการนาแปลงใหญ่ โดยเฉพาะ จ.อุตรดิตถ์มีการทำนาจำนวนมากและตลอดทั้งปี เช่น สหกรณ์การเกษตรลับแลจำกัด มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการนาแปลงใหญ่ ตั้งแต่ ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน มีพื้นที่รวม 4,343 ไร่ เกษตรกร 290 ราย สามารถผลิตข้าวพันธุ์ และเชื่อมโยงกับบริษัทต่างประเทศในการส่งผลิตภัณฑ์ข้าวในรูปแบบแป้งและข้าวกล้อง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายบริหารจัดการวิสาหกิจเกษตรแปลงใหญ่ มีวัตถุประสงค์สนับสนุนให้มีการพัฒนาระบบเกษตรกรรมของไทย ตั้งแต่เริ่มต้นการผลิตจนกระทั่งมีผลผลิตจำหน่ายออกสู่ตลาด และให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิต มีผลผลิตต่อหน่วยเพิ่มขึ้น ผลผลิตมีคุณภาพได้มาตรฐาน ภายใต้การบูรณาการของภาครัฐและเอกชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์