X

“สตรีอุตรดิตถ์” เดินแบบผ้าไทยบนพรมแดง สวยงาม ร่วมสมัย พัฒนาอาชีพ และสืบสานศิลป์ผ้าถิ่นไทย

กลุ่มสตรีจังหวัดอุตรดิตถ์ แต่งชุดผ้าไทยสวยงามตระการตา เปิดวันสตรีไทย ปี 67  สืบสานร่วมใจพัฒนาอาชีพ และสืบสานศิลป์ผ้าถิ่นไทย ให้งดงามร่วมสมัย เพื่อพัฒนาศักยภาพองค์กรสตรี และเชิดชูเกียรติสตรีผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม

ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมือง  จังหวัดอุตรดิตถ์ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดโครงการ “สตรีอุตรดิตถ์ ร่วมใจพัฒนาอาชีพ และสืบสานศิลป์ผ้าถิ่นไทย ให้งดงามร่วมสมัย” ในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 ซึ่งการ จัดงานครั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาสตรี จ.อุตรดิตถ์ ได้จัดงานนี้ขึ้นโดยได้นำกลุ่มสตรี 9 อำเภอ จ.อุตรดิตถ์ นำโดยนางยุพิน ท้าวเทพ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดอุตรดิตถ์ ส่วนราชการ พร้อมใจแต่งชุดผ้าไทย ผ้าทอลวดลายประจำถิ่นอย่างสวยงามตระการตามาเข้าร่วมพิธี

ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ มอบใบประกาศเกียรติคุณสตรีดีเด่นระดับจังหวัด ประจำปี 2567 โดยคัดเลือกอำเภอละ 1 คน เชิดชูเกียรติสตรีผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผ้าไทยของกลุ่มองค์กรสตรีและของดี สินค้าโอท็อป เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการสร้างงาน สร้างอาชีพและรายได้ให้แก่กลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตื่นตาตื่นใจ และสวยงามตระการตา กับกิจกรรม “สตรีอุตรดิตถ์ ร่วมใจพัฒนาอาชีพ และสืบสานศิลป์ผ้าถิ่นไทย ให้งดงามร่วมสมัย” เมื่อกลุ่มสตรีจังหวัดอุตรดิตถ์ จัดเดินแบบผ้าไทยบนพรหมแดง  จากตัวแทนกลุ่มสตรีจากทุกอำเภอ,ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น,สมาชิก อบจ.จังหวัดอุตรดิตถ์ และ หัวหน้าส่วนราชการ ทั้งชายและหญิง ซึ่งแต่ละชุดมีการออกแบบ ตัดเย็บสวยงาม ร่วมสมัย ด้วยผ้าทอลายประจำถิ่นของแต่ละอำเภอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  “ลายดอกประดู่ศรีอุตรดิตถ์” ลายผ้าเอกลักษณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นลายผ้าที่ผสมผสานสามวัฒนธรรม ( ล้านนา- ล้าน ช้าง-ไทย ) แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีของชาวอุตรดิตถ์  โดยกิจกรรมในครั้งนี้ยังประชาสัมพันธ์ผ้าไทย ผ้าจังหวัดอุตรดิตถ์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เป็นการอนุรักษ์ศาสตร์และศิลป์ผ้าไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ให้เกิดความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนสืบไป นอกจากนี้ที่ดูจะเรียกความสนใจสำหรับการเดินแบบผ้าไทยจังหวัดอุตรดิตถ์ ในครั้งนี้ ชุดที่จัดเย็บจากผ้าขาวม้าทอมือ  ของกลุ่มสตรีบ้านเนินชัย ต.บ่อทอง อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ ตามเทรนด์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ด้านนางดาราพร ม่วงศรีศักดิ์ ประธานพัฒนาสตรีอำเภอทองแสนขัน กล่าวว่า ชุดที่สวมใส่เดินแบบในครั้งนี้นั้น ตัดเย็บมาจาก ผ้าขาวม้าทอมือ กลุ่มสตรีบ้านเนินชัย ในชุดแฟนตาซีเนินชัย ของผู้หญิงใช้ผ้าขาวม้า 5 ผืน และ ผู้ชาย 2 ผืน ยอมรับว่า กระแสผ้าขาวม้าคึกคักขึ้น หลังจากนายกฯเศรษฐา ทวีสิน นำ “ผ้าขาวม้าทอมือของไทย” ไปใส่ระหว่างเยือนประเทศต่างประเทศ ช่วยโปรโมตสินค้าไทยจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ปลุกกระแส “แฟชั่นผ้าขาวม้า” ซึ่งผ้าขาวม้าทอมือ ที่กลุ่มสตรีบ้านเนินชัย มีออร์เดอร์เข้ามาต่อเนื่อง และทางลุ่มเริ่มที่จะทำผ้ามาขาวม้ามาตัดเย็บเป็นชุด และองค์ประกอบของใช้ต่างๆ เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพให้มั่นคง ยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์