X

“มหกรรมมวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสา” สู่ soft power จ.อุตรดิตถ์

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์,สภาวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์, อบจ.อุตรดิตถ์, ม.ราชภัฏอุตรดิตถ์, สนง.ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุตรดิตถ์,ททท. สำนักงานแพร่ – อุตรดิตถ์  ร่วมจัด “งานมหกรรมมวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสา” วันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ 2567

​ที่วัดใหญ่ท่าเสา ต.ท่าอิฐ  อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงาน มหกรรมมวยไทยพระยาพิชัยดาบหัก และมวยท่าเสา ประจำปี 2567 ที่ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์,สภาวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์, อบจ.อุตรดิตถ์, ม.ราชภัฏอุตรดิตถ์, สนง.ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุตรดิตถ์,ททท. สำนักงานแพร่ – อุตรดิตถ์  ร่วมจัดขึ้น วันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ 2567 โดยส่วนราชการ สถานศึกษา ภาคเอกชนและประชาชนร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ภายในงานมีพิธีถวายราชสักการะสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือพระเจ้าเสือ, พิธีสวดพระพุทธมนต์ทำบุญอุทิศถวายแด่พระยาพิชัยดาบหักและครูมวยผู้ล่วงลับ, พิธีบวงสรวงพระยาพิชัยดาบหัก, กิจกรรมเทศกาลท่าเหนือเฟสสู่การพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้,นิทรรศการพระเจ้าเสือและพระยาพิชัยดาบหัก, กิจกรรมเรียนรู้ฝึกมวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสา,การชกมวยไทย นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า สืบเนื่องในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันมวยไทย ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตั้งแต่ปี 2554 ตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ เพราะมวยไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่ขึ้นทะเบียนตั้งแต่ปี 2553 และรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมมรดกภูมิปัญญามวยไทย เป็น soft power เพื่อสืบสาน รักษา และพัฒนาต่อยอดส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับประชาชน และประเทศชาติ ทั้งนี้ มวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสา ของจังหวัดอุตรดิตถ์ ถือเป็น 1 ใน 4 สายมวยโบราณหลักของประเทศไทย ที่มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนกระทั่งปัจจุบัน การจัดงานครั้งนี้เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือพระเจ้าเสือ ที่ทรงพระปรีชาสามารถด้านมวยไทย  เพื่อรำลึกถึงพระคุณและวีรกรรมที่กล้าหาญของพระยาพิชัยดาบหัก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชนและชุมชนคนอุตรดิตถ์ ยังเป็นการสืบสาน รักษา และต่อยอด มวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสา สู่ soft power ของจังหวัดอุตรดิตถ์

จึงขอเชิญชวนเที่ยวชม ชิม ช็อป และร่วมกันสืบสาน รักษา และต่อยอด มรดกภูมิปัญญามวยไทยพระยาพิชัยดาบหักและมวยท่าเสาด้วยกัน ตั้งแต่วันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ 2567  ที่ วัดใหญ่ท่าเสา ตลอดการจัดงานยังมี กิจกรรรมการสาธิตและจำหน่ายอาหาร สินค้าและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม,การแสดงศิลปวัฒนธรรม,การชกมวยไทย,เดินแบบแฟชั่นโชว์,การแสดงมินิ แสง สี เสียง ตำนานมวยไทยพระยาพิชัยดาบหัก และกิจกรรมเที่ยววัดยามค่ำคืน อารามอร่ามสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดใหญ่ท่าเสา อีกด้วย

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์