X

แห่ส่อง!! ทะเบียนรถนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามพัฒนาแหล่งน้ำเขื่อนผาจุกอุตรดิตถ์

วันนี้ (30 พ.ย.2566) เวลา 11.50 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะ ลงพื้นที่โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก จ.อุตรดิตถ์ เพื่อตรวจราชการ ติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ จ.อุตรดิตถ์  โดยมีนายรวี เล็กอุทัย ส.ส.อุตรดิตถ์ เขต 2 ,นายวารุจ ศิริวัฒน์ ส.ส.อุตรดิตถ์ เขต 3 พรรคเพื่อไทย และ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงการคลัง และนายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา นายก อบจ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วยพี่น้องประชาชน จ.อุตรดิตถ์ให้การต้อนรับ และรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำใน โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก เพื่อพัฒนาระบบชลประทาน โครงการแก้มลิง บึงมาย บึงกะโล่ บึงช่อ บึงหล่ม และโครงการอื่นๆ ซึ่งล้วนเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาน้ำทั้งระบบของ จ.อุตรดิตถ์ พร้อมกล่าวพบปะพี่น้องประชาชน โดยใช้เวลาประมาณ 5 นาที ว่า “ดีใจที่ได้มา จ.อุตรดิตถ์ เนื่องจากช่วงหาเสียงไม่มีโอกาสได้มา หลังเป็นรัฐบาลจึงถือโอกาสมาพบปะพี่น้องประชาชน จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงมากเรื่องการเกษตร การท่องเที่ยวเมืองรอง การเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อบ้านทำให้การค้าขายดีขึ้นได้”

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องแรกอยากกล่าวถึงคือ สิทธิพื้นฐานของมนุษยชนทั่วไป คือ เรื่องของอากาศสะอาด เมื่อวานใช้เวลาประชุมครึ่งวันที่ จ.เชียงใหม่ เรื่องของ PM 2.5 ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพของพี่น้องประชาชน รัฐบาลตระหนักดีถึงสิทธิพื้นฐานที่พี่น้องประชาชนต้องได้ ดังนั้นการเผาป่าต้องไม่มี รัฐบาลจะเข้ามาช่วยกำกับดูแลให้มากขึ้น ส่วนเรื่องที่ประกาศไป เรื่องของภาระหนี้สินนอกระบบ เชื่อว่าพี่น้องประชาชนประสบปัญหาและทำให้เศรษฐกิจไม่ดี ทำให้ “พี่น้องประชาชนเป็นทาสยุคใหม่ ทาสของเจ้าหนี้นอกระบบ” ทั้งนี้ในวันที่ 8 ธันวาคม ตนและทีมงานกระทรวงมหาดไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงมากำกับดูแลพี่น้องที่มีการกู้เงินที่ไม่เป็นธรรม อัตราดอกเบี้ยไม่ถูกกฎหมาย ให้มีการบริหารจัดการอย่างถูกต้อง ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน ไม่ว่าจะเป็นหนี้ในระบบ อาจเกิดจากไม่มีเอกสารสิทธิ์ สามารถกู้เงินได้ในอัตราดอกเบี้ยที่สามารถทำมาหากินได้

“เรื่องการมอบโฉนด 25 ไร่ เป็นนโยบายของรัฐบาลนี้ ซึ่งจะเริ่มแจกสิ้นปี 2567 จะทยอยแจกไปตามจังหวัดต่างๆ เรื่องภาคการเกษตรเริ่มจากการไม่ท้วมไม่แล้ง ทางเจ้าหน้าที่ได้นำเสนอโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำน้ำปาด ซึ่งใช้งบประมาณเยอะ แต่จะสัมฤทธิ์ผลในปี 2568 ทำให้แก้ไขปัญหาไม่ท่วมไม่แล้งได้ จะแก้ไขปัญหาไปยังจังหวัดใกล้เคียงด้วย ส่วนหลังจากเปิดด่านถาวรภูดู่ อ.บ้านโคก ค้าขาย สปป.ลาว แต่ไม่มีด่านศุลกากร ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการคลังจะผลักดันให้มีด่านศุลกากร เพื่อให้สามารถส่งพืชผลทางการเกษตรค้าขายกับจีนได้ โดยผ่าน สปป.ลาว พร้อมพัฒนาการคมนาคม เพื่อให้ จ.อุตรดิตถ์ เป็นเมืองรองที่สำคัญมีศักยภาพ และรัฐบาลพร้อมแก้ไขปัญหาเพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น” นายเศรษฐา กล่าว
หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินพบปะและถ่ายรูปกับพี่น้องประชาชนที่มารอต้อนรับ ก่อนจะเดินทางรับประทานอาหารกลางวันที่โรงแรมสีหราช และเวลาประมาณ 14.15 น. มีกำหนด เดินทางไปที่ศูนย์จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) อ.ลับแล เพื่อเยี่ยมชมศูนย์จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) อำเภอลับแล และติดตามความก้าวหน้าโครงการสำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์ ประกอบด้วย โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองลับแล เมืองมหัศจรรย์ของผลไม้ เมืองงาม 3 วัฒนธรรม, บ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก, โครงการพัฒนาอาชีพและส่งเสริมรายได้ของประชาชน (Soft Power of Uttaradit) จากนั้น เวลาประมาณ 16.30 น. เดินทางต่อไปยังที่ว่าการอำเภอน้ำปาด ติดตามความคืบหน้าโครงการสำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์ ประกอบด้วย การออกเอกสิทธิ์ของอำเภอท่าปลาจากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ โครงการพัฒนาจุดผ่านแดนถาวรภูดู่ อำเภอบ้านโคก และโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำพร้อมระบบกระจายน้ำ ต.ท่าแฝก อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์

ทั้งนี้ ทันทีที่รถนายกรัฐมนตรีมาถึง พี่น้องประชาชนที่รอให้การต้อนรับต่างใช้โทรศัพท์มือถือเก็บภาพรถตู้โฟล์คสวาเกน ทะเบียน ฮอ 7743 กรุงเทพมหานคร เนื่องจากลงพื้นที่ก่อนวันหวยออก ชาวอุตรดิตถ์และนักเสี่ยงโชคจึงจับจ้องรุมถ่ายรูปทะเบียนของนายกรัฐมนตรีเพื่อนำไปเสี่ยงโชค

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์