X

“รมว.ธรรมนัส” ลงพื้นที่อุตรดิตถ์ ติดตามความก้าวหน้าโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก

ที่เขื่อนทดน้ำผาจุก อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , นายชูชาติ รักจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก และการบริหารจัดการน้ำ พร้อมรับฟังปัญหาและมอบนโยบายแนวทางการแก้ปัญหาของประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมีนายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทานรักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน, นายอภิชาติ ชุมนุมมณี ผอ.สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่, นายวรพจน์ เพชรนรชาติ ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 3 และส่วนราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่และสรุปผลการดำเนินงาน ผู้สื่อข่าวรายงานนายวารุจ ศิริวัฒน์ ส.ส.เขต 2 จ.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย นำตัวแทนพี่น้องประชาชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ ผู้บริหาร อปท.ของ จ.อุตรดิตถ์ กว่า 300 คน ให้การต้อนรับและนำเสนอปัญหาทั้งแหล่งน้ำ ภัยธรรมชาติ และราคาพืชผลทางการเกษตร พร้อมยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ แนวทางการในการแก้ไขปัญหาในระยะยาว

ทั้งนี้เมื่อร้อยเอก ธรรมนัส เดินทางถึงเขื่อนทดน้ำผาจุก ได้เข้าชม “ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช” ตามนโยบายขับเคลื่อนงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้การขับเคลื่อนงานของกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรม และรับฟังการบริหารจัดการน้ำ และ ความก้าวหน้าของโครงการเขื่อนทดน้ำ ผาจุก จากหน่วยงานกรมชลประทาน จากนั้นพบปะผู้นำท้องที่ท้องถิ่นและพี่น้องประชาชน โดยนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ กล่าวรายงาน จังหวัดอุตรดิตถ์ มีแม่น้ำน่านไหลผ่าน มีพื้นที่ชลประทานประมาณ  447,618 ไร่ มีแหล่งน้ำ ขนาดใหญ่ คือ เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนดินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เป็นแหล่งน้ำต้นทุนสนับสนุนการใช้น้ำให้กับจังหวัดต่างๆ ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา รวม 22  จังหวัด ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างฯประมาณ 6,102 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 64 ของความจุอ่างฯ จากนั้นร้อยเอก ธรรมนัส ได้กล่าวพบปะและเปิดโอกาสให้ผู้นำและพี่น้องประชาชนได้เสนอปัญหา ความเดือดร้อน และความต้องการ และกล่าวว่า จากโครงการต่างๆ ที่ตัวแทนพี่น้องประชาชน จ.อุตรดิตถ์ นำเสนอได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำเข้าสู่แผนเพื่อสนับสนุนงบประมาณ เพื่อบรรเทาปัญหาของพี่น้องประชาชน ส่วนเรื่องราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะเรื่องการลักลอบนำผลผลิตทางการเกษตรเข้าสู่ราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ซึ่งตนกำลังเร่งปราบปราม และประสานเพื่อนบ้านในการกระจายผลผลิตออกสู่ตลาด

“สำหรับโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ตั้งอยู่ในแม่น้ำน่าน บริเวณบ้านคลองนาพง หมู่ 7 ต.ผาจุก อ.เมืองอุตรดิตถ์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาลุ่มน้ำน่าน เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำน่านตอนล่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ปัจจุบันได้สร้างเขื่อนทดน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการก่อสร้างระบบส่งน้ำ พร้อมอาคารประกอบ หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถส่งน้ำได้ครอบคลุมพื้นที่ อ.เมืองอุตรดิตถ์ ,ลับแล ,ตรอน และอำเภอพิชัย จ.อุตรดิตถ์ อ.พรหมพิราม และอ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก รวมพื้นที่กว่า 481,400 ไร่  ในการนี้ กรมชลประทาน จะเร่งรัดดำเนินการก่อสร้างระบบส่งน้ำ และระบบระบายน้ำพร้อมอาคารประกอบให้แล้วเสร็จ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับลุ่มน้ำน่าน เพิ่มแหล่งน้ำต้นทุนให้กับพี่น้องชาวอุตรดิตถ์ ได้มีน้ำไว้ใช้ในการอุปโภค บริโภค และการเกษตร อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี” ร้อยเอก ธรรมนัส

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์