X

ยิ่งใหญ่ หนึ่งเดียว!! ชาวลับแลน้อมรำลึก ถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระจำลอง “อัฏฐมีบูชา”

ที่วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ บริเวณลานด้านหน้าพระนอนปางปรินิพพาน อยู่บนแท่นบรรทม เป็นการจำลองเหตุการณ์ช่วงที่พระพุทธเจ้าปรินิพพาน ที่พุทธศาสนิกชนชาวทุ่งยั้ง อ.ลับแล สร้างขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมทั้งมีการจำลองการถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระจำลอง สืบต่อกันมาปี 2566  เป็นครั้งที่ 68  และเป็นประเพณีอัฐมีบูชา จัดขึ้นวันแรม 8 ค่ำ เดือน 7  หรือ นับจากวันที่พุทธเจ้าปรินิพพานในวันวิสาขบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7  ซึ่งพุทธศาสนิกชนชาวลับแลพร้อมใจถือปฏิบัติและสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น นับเป็นหนึ่งเดียวในโลก

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงถึงการจัดงาน ประเพณี “อัฏฐมีบูชา” ประจำปี 2566  กำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์วันวิสาขบูชา วันที่ 3-11 มิถุนายน  2566   ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน  7 ถึงวันแรม 8 ค่ำ เดือน 7  ระยะเวลา 9 วัน 9 คืน เป็นการถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระพุทธเจ้า นายสมหวัง กล่าวว่า สำหรับจังหวัดอุตรดิตถ์เป็นปีที่ 68 ที่จัดงานดังกล่าว  ย้อนอดีตที่เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งพุทธกาล โดยหลังวันวิสาขบูชา พระพุทธเจ้าปรินิพพาน ได้มีการจำลองพระบรมศพไว้บนศาลาการเปรียญวัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง ตั้งแต่วันที่ 3-11 มิถุนายน  เช้าทำบุญตักบาตร และเย็นพิธีสวดพระอธิธรรม พร้อมเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวลับแลในอดีตผ่านตลาดวัฒนธรรม และในเวลา 19.30 น.วันที่ 11 มิถุนายน ตรงกับแรม 8 ค่ำเดือน 7 จะมีการถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระจำลอง ลำดับเหตุการณ์ตามขั้นตอนอย่างละเอียด ใช้นักแสดงซึ่งเป็นลูกหลานชาวลับแลกว่า 100 ชีวิต

โดยพระพุทธสรีระจำลอง ผู้เฒ่าผู้แก่ตำบลทุ่งยั้งพร้อมใจกันนำไม้ไผ่สีสุขจักเป็นตอกยาว 9 ศอก จำนวน 80 เส้น ตามอายุไขช่วงที่พระพุทธเจ้าปรินิพาน หรือ 4 เมตร สานจำลองเป็นพระพุทธสรีระ ส่วนจีวรห่มกลุ่มแม่บ้านร่วมใจทอ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

ที่เป็นสีสัน หนึ่งปีจัดทำเพียงครั้งเดียวในงานดังกล่าวคือ การปิ้งข้าวเกรียบว่าวยักษ์เมืองลับแล เป็นการอนุรักษ์ขนมพื้นบ้าน ที่ปกติทุกวันชาวตำบลทุ่งยั้ง อ.ลับแล จะผลิตข้าวเกรียบว่าวขายสร้างสร้างรายได้  ในงานอัฏฐมีบูชา เป็นพิเศษทำข้าวเกรียบว่าวยักษ์  ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ใหญ่กว่าขนาดปกติ 15 เท่า ใช้คนปิ้ง 5 คน ไม้ตบที่ใช้พลิกขณะปิ้ง ความยาว 2 เมตร ปิ้งสุกนำแจกจ่ายประชาชนที่มาร่วมงานรับประทานถวายเป็นพุทธบูชา   จึงขอเชิญชวนท่านที่ยังไม่เคยสัมผัสกับการจัดงานประเพณีอัฏฐมีบูชา จังหวัดอุตรดิตถ์ ระหว่างวันที่ 3-11 มิถุนายน นี้ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระพุทธคุณและหลักธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าในการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา โดยวันที่ 11 มิถุนายน 2566 ชมขบวนเครื่องสักการะพระบรมธาตุทุ่งยั้ง ขบวนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขบวนอัญเชิญผ้าห่มพระบรมธาตุทุ่งยั้ง ประดับอักษรพระนามาภิไธย ส.ธ. และขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมของทั้ง 9 อำเภอ พิธีห่มผ้าพระบรมธาตุทุ่งยั้ง ประดับอักษรพระนามาภิไธย ส.ธ. และยิ่งใหญ่กว่าทุกปีเชิญชมการแสดงแสง สี เสียง ประกอบพิธีถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระจำลองขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมร่วมวางดอกบัวถวายเป็นพุทธบูชาในงานพิธีดังกล่าวด้วย และยังเป็นช่วงที่ตรงกับฤดูกาลของทุเรียนหลงหลินลับแลพอดี มาอิ่มบุญ อิ่มใจ สัมผัสบรรยากาศเมืองวิถีพุทธ และอิ่มกายกับผลไม้ทุเรียนหลงหลินลับแล และอาหารพื้นถิ่นเมืองลับแล  

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์