X

เที่ยวงานวัดใหญ่สุดภาคเหนือ “นมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ 2566”

จังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมจัดงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ 2566 เพื่อสืบสานพระพุทธศาสนา 25 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์นี้

ที่วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง ต.ทุ่งยั้ง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ พระครูวินัยสาทร เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ – พิษณุโลก (ธ) เจ้าอาวาสวัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง พร้อมด้วยนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอลับแล และนายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมแถลงข่าว “งานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ประจำปี 2566” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2566 ตรงกับวันขึ้น 4 ค่ำ ถึง ขึ้น15 ค่ำ เดือน 3 รวม 12 วัน 12 คืน

ทั้งนี้ เที่ยวงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ที่ครั้งเดียวเที่ยวงานบุญใหญ่ 3 วัด คือ นมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ วัดพระยืนพุทธบาทยุคลและวัดพระนอนพุทธไสยาสน์ เป็นการสืบสานประเพณีการบูชาพระแท่นศิลาอาสน์ สืบต่ออายุพระพุทธศาสนาและรักษาประเพณีงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ โดยมีกิจกรรมมากมาย เช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมสมโภช การกวนพุทราแขวนบาตร  ถือศีลปฏิบัติธรรม ทำบุญตักบาตรพระร้อยรับอรุณและการเวียนเทียนพระแท่นศิลาอาสน์ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566

งานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ ถือได้ว่าเป็นงานวัดที่ใหญ่ที่สุดภาคเหนือ นอกจากไหว้พระทำบุญแล้ว ซื้อของฝากกลับบ้าน ซึ่งมีร้านค้ากว่า 2000 ร้านค้า เป็นสินค้าพื้นถิ่น และอาหารทั่วทั้งภาคเหนือมาจำหน่ายในงานนี้ พื้นที่จัดงานกว่า 80 ไร่ ในส่วนของพิธีเปิดงานวันที่ 25 มกราคม นี้ ชมขบวนเทิดพระเกียรติ ขบวนสักการะขบวนศิลปวัฒนธรรม ทั้ง 3 วัฒนธรรม คือ ล้านนา ล้านช้าง ไทยกลาง จาก 9 อำเภอ จ.อุตรดิตถ์ ขบวนนางรำฟ้อนถวายพระแท่นศิลาอาสน์กว่า 500 คน และ ชมการแสดงแสงสีเสียงตำนานพระแท่นศิลาอาสน์ ขณะเดียวกันยังให้ความสำคัญมาตรการความปลอดภัย และมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว เที่ยวงานนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ 2566 วันที่ 25 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2566 ตรงกับวันขึ้น 4 ค่ำ ถึง ขึ้น15 ค่ำ เดือน 3 รวม 12 วัน 12 คืน  มาไหว้พระ ซื้อของกลับบ้าน อิ่มบุญอิ่มใจ ได้ของฝากที่วัดพระแท่นศิลาอาสน์อำเภอเมืองจังหวัดอุตรดิตถ์ และหากได้ “นมัสการพระแท่นศิลาอาสน์” จ.อุตรดิตถ์ งานบุญใหญ่ ไหว้พระแท่น 3 ครั้ง จะได้ขึ้นสวรรค์

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์