X

กฟผ. เปิดโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนผาจุก แหล่งพลังงานงานแห่งใหม่ที่อุตรดิตถ์

อุตรดิตถ์_กฟผ.เปิดโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนผาจุก ปิดกั้นแม่น้ำน่าน บริเวณอําเภอเมืองอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ โดยมีเขื่อนสิริกิติ์เป็นแหล่งน้ำต้นทุน นับเป็นแหล่งพลังงานงานแห่งใหม่ กำลังผลิตไฟฟ้าเข้าสู่ระบบเฉลี่ย 91.26 ล้านหน่วยต่อปี และ เพิ่มพื้นที่ชลประทานได้กว่า 481,400 ไร่ ครอบคลุม 3 จังหวัด อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ และ นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นประธานเปิดโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนผาจุก พร้อม กดปุ่มเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนผาจุก แหล่งพลังงานงานหมุนเวียนแห่งใหม่ของจังหวัดอุตรดิตถ์ และเป็นโรงไฟฟ้าที่ลดก๊าซเรือนกระจก (คาร์บอนเครดิต) 1 ใน 10 แห่งของ กฟผ.โดยมีกำลังผลิตพลังงานไฟฟ้าเฉลี่ย 91.26 ล้านหน่วยต่อปี ตั้งอยู่ทางด้านซ้ายของเขื่อนทดน้ำผาจุก ต.บ้านด่าน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ โดยมีผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน กฟผ.เข้าร่วมพิธี เยี่ยมชมโรงไฟฟ้าฯ

จากนั้น ได้ดำเนินการส่งมอบโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนผาจุก ให้กับสายงานรองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า รับไว้เดินเครื่องและบำรุงรักษา ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2566 เป็นต้นไป จากนั้นประธานในพิธีได้ร่วมกันปลูกต้นแก้วเจ้าจอม เพื่อความเป็นสิริมงคล จำนวน 2 ต้น และผู้ร่วมงานร่วมกันปลูกต้นไม้ อีกจำนวน 19 ต้น นายบุญญนิตย์ กล่าวว่า จากการดำเนินงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนผาจุก อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ งบประมาณ 890,574,028.89 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างช่วงเดือนเมษายน 2561  และแล้วเสร็จ เดือนกันยายน 2565 โรงไฟฟ้าประกอบด้วยอาคารโรงไฟฟ้า เครื่องผลิตไฟฟ้า 2 เครื่อง กำลังผลิต 14 เมกะวัตต์ ระบบส่งไฟฟ้า 115 กิโลโวลต์ เชื่อมโยงเข้าระบบไฟฟ้าของ กฟผ.รวมกำลังผลิตเฉลี่ย 91.26 ล้านหน่วยต่อปี หลังก่อสร้างและทดสอบระบบสมบูรณ์ และสามารถทำการซื้อขายไฟเชิงพาณิชย์ สายงานรองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน จึงได้ส่งมอบโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนผาจุกให้กับสายงานรองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้ารับไว้เดินเครื่องและบำรุงรักษาต่อไป

ทั้งนี้ กฟผ. เป็นหน่วยงานที่ดูแลระบบไฟฟ้าในภาพรวมเพื่อสร้างความมั่นคงไฟฟ้าทั่วประเทศ และให้ความสำคัญกับการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน เป็นไปตามยุทธศาสตร์การผลักดันส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนของกระทรวงพลังงาน ที่เน้นส่งเสริมกลุ่มพลังงานสีเขียวที่เป็นกำลังเป็นกระแสนิยมของโลกในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นพลังงานสะอาดช่วยลดภาวะโลกร้อน โดยการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนผาจุก เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกรมชลประทานกับ กฟผ. ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2546 เป็นโรงไฟฟ้าที่ลดก๊าซเรือนกระจก (คาร์บอนเครดิต) 1 ใน 10 แห่งของ กฟผ. เพื่อส่งเสริมให้มีการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำท้ายเขื่อนชลประทาน และให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“โรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนผาจุก ผลิตกระแสไฟฟ้าเฉพาะช่วงที่มีการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนผาจุกตามแผนการส่งน้ำปกติของกรมชลประทานเท่านั้น ปริมาณน้ำทั้งหมดที่ผ่านโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจะถูกระบายลงสู่คลองชลประทานและแม่น้ำดังเดิมจึงไม่มีผลกระทบต่อปริมาณน้ำที่จะส่งให้พื้นที่การเกษตรและพื้นที่ชุมชน ระบบผลิตไฟฟ้าพลังน้ำมีส่วนที่สัมผัสน้ำคือเครื่องกังหันน้ำและไม่มีการใช้สารเคมีจึงไม่มีผลกระทบต่อคุณภาพน้ำที่ระบายผ่านโรงไฟฟ้าพลังน้ำ และยังเพิ่มความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้า ทั้งนี้ชุมชนจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาคุณภาพชีวิตต่าง ๆ จากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในอัตรา 2 สตางค์ต่อหน่วยไฟฟ้าที่จำหน่าย เพื่อนำมาใช้พัฒนาหรือสร้างประโยชน์ให้ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าต่อไป” นายบุญญนิตย์ กล่าว

ด้านผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก หนึ่งในโครงการพัฒนาลุ่มน้ำน่าน สร้างปิดกั้นแม่น้ำน่าน บริเวณอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ โดยมีเขื่อนสิริกิติ์เป็นแหล่งน้ำต้นทุน เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยการระบายน้ำ ผลิตกระแสไฟฟ้า ก่อนลงสู่ท้ายน้ำเพื่อใช้ประโยชน์ตามเดิม และยังเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่การเกษตร เพิ่มพื้นที่ชลประทานได้กว่า 481,400 ไร่ ครอบคุลมพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และสุโขทัย ทำให้ราษฎรมีน้ำกินน้ำใช้ รวมไปถึงน้ำทำการเกษตรอย่างยั่งยืน ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ราษฎรในพื้นที่ บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯที่เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์