X

“โมไบล์เบิร์น” อบจ.อุตรดิตถ์ จัดรถเผาขยะเคลื่อนที่ประหยัดพลังงาน 4 คัน กำจัดขยะสะสมล้นชุมชน

จังหวัดอุตรดิตถ์ มีปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้น 332 ตันต่อวัน มีสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่ถูกต้องเพียง 1 แห่ง อบจ.อุตรดิตถ์ จัดบริการ เตาเผาขยะลดมลพิษประหยัดพลังงาน Mobile Burn หรือเตาเผาขยะแบบเคลื่อนที่ กำจัดขยะแห้ง 200 กิโลกรัม/ชั่วโมง ตะเวนตามชุมชนแจ้งความประสงค์วันที่ 9 ธันวาคม 2565 ศาลาประชาคมจังหวัดอุตรดิตถ์ นายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา นายก อบจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดโครงการและมอบนโยบายการจัดบริการสาธารณะด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอย พร้อมทั้งลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการให้บริการเตาเผาขยะลดมลพิษประหยัดพลังงาน Mobile Burn หรือเตาเผาขยะแบบเคลื่อนที่ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 5 แห่ง เพื่อออกให้บริการเตาเผาขยะแบบเคลื่อนที่ ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อกำจัดขยะแห้งหรือขยะมูลฝอยทั่วไป โดยมีนายสมชาย ไชยพันธ์ เลขาฯนายก อบจ.อุตรดิตถ์ ,นายนิมิตร ณัฐพงศ์ ผอ.กองสาธารณะสุข เจ้าหน้าที่และพนักงานกองสาธารณะสุข อบจ.อุตรดิตถ์ ร่วมกิจกรรมดังกล่าว

นายชัยศิริ กล่าวว่า โครงการจัดบริการสาธารณะเตาเผาขยะลดมลพิษประหยัดพลังงาน Mobile Burn หรือเตาเผาขยะแบบเคลื่อนที่ ของ อบจ.อุตรดิตถ์ ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของ อปท. ที่สะสมมายาวนาน เนื่องจากเกิดการขยายตัวความเจริญเติบโต ทางด้านเศรษฐกิจและสังคม จังหวัดอุตรดิตถ์ มีปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้น 332 ตันต่อวัน ส่วนใหญ่มีการจัดการที่ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ปัจจุบันมีสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่ถูกต้องเพียง 1 แห่ง คือ บ่อขยะของเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งการกำจัดขยะมูลฝอยเทกอง เผากลางแจ้ง เพื่อเป็นการกำจัดขยะถูกนำไปกำจัดอย่างถูกต้อง ไม่สร้างมลพิษ อบจ.อุตรดิตถ์ ในฐานะหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการจัดการขยะมูลฝอยรวมของจังหวัด ตามกฎหมายจัดตั้งและกฎหมายว่าด้วยกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่ อปท.เห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้จัดหาเตาเผาขยะแบบเคลื่อนที่ จำนวน 4 เตา เพื่อให้บริการสาธารณะ ด้านการจัดการขยะมูลฝอยร่วมกับ อปท.และ หน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ และเพื่อให้ขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นได้รับการจัดการอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

ตลอดจนเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี พ.ศ. 2566  รวมถึงประกาศนโยบาย 12 เป้าหมายร่วมจังหวัดอุตรดิตถ์ ปีงบประมาณ 2566 จึงได้มีการจัดทำ “โครงการจัดบริการสาธารณะเตาเผาขยะลดมลพิษประหยัดพลังงาน Mobile Burn ของจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยปี 2566  อปท.แจ้งความประสงค์ขอใช้บริการ จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ เทศบาลตำบลทองแสนขัน อ.ทองแสนขัน, อบต.พญาแมน,อบต.คอรุม อ.พิชัย, อบต.ผาเลือด อ.ท่าปลา และ อบต.นาขุม อ.บ้านโคก

ทั้งนี้ เตาเผาขยะลดมลพิษประหยัดพลังงาน Mobile Burn แบบเคลื่อนที่ของ อบจ.อุตรดิตถ์ ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าและระบบน้ำ การเผาไหม้ขยะแห้ง 200 กิโลกรัมต่อชั่วโมง เป็นลักษณะห้องเผาขยะและควบคุมอุณหภูมิในการเผาไหม้ มีระบบดักเก็บมลพิษและฝุ่นละอองของเสียต่างๆ อย่างไรก็ตาม ชุมชนต้องมีการคัดแยกขยะก่อนนำเขาเตาเผา ซึ่งเตาเผาขยะแบบเคลื่อนที่ตะเวนไปยังชุมชนที่แจ้งความประสงค์ เพื่อแบ่งเบาภาระของ อปท.และหน่วยงานต่างๆ ในการกำจัดขยะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์