X

อ่วม!! น้ำป่าทะลักท่วม 5 อำเภอ “ผู้ว่าฯสมหวัง” ลุย ช่วยชาวบ้าน

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์คนใหม่ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา นำข้าราชการหน่วยงานที่  เกี่ยวข้อง ลงพื้นพร้อมสั่งการให้ความช่วยเหลือประชาชน ผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจาก น้ำป่าไหลหลาก   เบื้องต้น 5 อำเภอ จ.อุตรดิตถ์

วันที่ 2 ตุลาคม 2565 นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์คนใหม่ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา พร้อม นายณัฐวัฒน์ เกตุจันทร์  ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัด (ปภ.) อุตรดิตถ์ และข้าราชการ เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ หลังรับรายงานเกิดน้ำป่าไหลหลากเป็นวงกว้าง 5 อำเภอ จ.อุตรดิตถ์ โดยได้มีการแบ่งสายงานกระจายครอบคลุมทุกพื้นที่ เร่งให้ความช่วยเหลือ เน้น การอพยพ ขนย้ายผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้พิการ เด็ก และสิ่งของต่างๆ ให้เกิดความเสียหานน้อยที่สุด ให้แต่ละพื้นที่วางแผน จัดเตรียมสถานที่รองรับการอพยพ หากระดับน้ำยังท่วมสูง

ผู้สื่อข่าวรายไดงานว่า นายสมหวัง ได้ลงพื้นที่ ต.ท่าปลา ต.หาดล้า ต.น้ำหมัน และ ต.จริม อ.ท่าปลา ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด พบว่ามวลน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน หากเป็นที่ลุ่มต่ำในระดับสูงกว่า 3 เมตร มิดหลังคาบ้านชั้นเดียว ชาวบ้านต้องอพยพมารวมกลุ่มอยู่ตามผิวถนนของหมู่บ้าน โดยทำการกางเต็นท์ผ้าใบเป็นที่พักชั่วคราว ได้สั่งการทั้งทาง Line และหนังสือ  ประสานขอความร่วมมือ จากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน อาสาสมัคร และ หน่วยงานทหาร ในการอพยพผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่ตามคำร้องขอ ระดมสรรพกำลังช่วยกันนำเครื่องจักรกลหนักเปิดเส้นทาง ชาวบ้านต้องปลอดภัย หลังน้ำลด การช่วยเหลือเยียวยาก็ให้ทำตามระเบียบของทางราชการ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย ที่ดินเพื่อการเกษตร ก็เร่งสำรวจเพื่อให้การดูแลต่อไป” ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์กล่าว

นายณัฐวัฒน์ กล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์ได้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ตรวจวัดปริมาณน้ำฝน สูงสุดที่อำเภอท่าปลา 200 มม. เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ รวม  5  อำเภอ 21 ตำบล 85 หมู่บ้าน  คือ อ.เมือง อ.พิชัย อ.ทองแสนขัน  อ.ตรอน และ อ.ท่าปลา โดยเฉพาะที่ อ.ท่าปลา ได้รับผลกระทบหนักสุดในรอบ 10 ปี พื้นที่ 5 ตำบล คือ ต.จริม ต.ท่าปลา ต.น้ำหมัน ต.ผาเลือด และ ต.หาดล้า รวม 32 หมู่บ้าน กว่า 1,000 ครัวเรือน

“สถานการณ์ล่าสุด น้ำที่ท่วมบ้านเรือนชาวบ้านลดลงและเข้าสู่สถานการณ์ปกติ ยังคงเหลือตามที่ลุ่ม พื้นที่ทางการเกษตรที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำ ยังมีน้ำท่วมขัง อย่างไรก็ตาม ได้มีการประสานไปยัง ผู้นำทุกหมู่บ้าน แจ้งเตือนประชาชน 9 อำเภอ จ.อุตรดิตถ์ เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ตลอด 24 ชั่วโมง และ ไปจนถึงวันที่ 4 ตุลาคม นี้ โดยเฉพาะ อ.ท่าปลา อ.ทองแสนขัน และ อ.ลับแล ที่น่าเป็นห่างเรื่องของดินโคลน” ปภ.อุตรดิตถ์ กล่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์