X

“เขื่อนสิริกิติ์” นำเสนอ-ส่งมอบ ผลงานวิจัย ต่อยอดพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวอำเภอท่าปลา

เขื่อนสิริกิติ์ จัดนำเสนอและส่งมอบ ผลงานวิจัยด้านสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม อำเภอท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ พื้นที่อพยพ เสียสละสร้างเขื่อนสิริกิติ์ นำไปพัฒนาต่อยอด เพื่อให้ชุมชนมีความอยู่ดี กินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี อย่างยั่งยืนวันที่ 31 สิงหาคม 2565 ที่ห้องประชุมโรงเรียนท่าปลาอนุสรณ์ 1 อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ นายจักรพรรรณ สุวรรณภักดี นายอำเภอท่าปลา เป็นประธานเปิด การนำเสนอผลงานวิจัย ด้านสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่อำเภอท่าปลา โดยการสนับสนุนงบประมาณจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนสิริกิติ์ และหน่วยงานในสังกัดการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ นายบรรจง ศรีสอาด ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์-1 ได้ส่งมอบผลงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ให้กับ นายอำเภอท่าปลา โดยมีส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน สภาวัฒนธรรมอำเภอท่าปลา ร่วมรับมอบ เพื่อพัฒนายอดพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวอำเภอท่าปลา

นายบรรจง ศรีสอาด ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์-1 กล่าวว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มีภารกิจหลักในการจัดหา ผลิต และดูแลความมั่นคงของระบบไฟฟ้าของประเทศ และยังมีภารกิจรองที่ต้องทำควบคู่ขนานกันไป คือ การดูแลสังคมและชุมชนที่อยู่โดยรอบพื้นที่โรงไฟฟ้า สำหรับเขื่อนสิริกิติ์  ได้ดำเนินโครงการตามนโยบายเช่นเดียวกัน ทั้งนี้  วิจัยด้านสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่อำเภอท่าปลา ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่โดยรอบพื้นที่โรงไฟฟ้า ด้วยการสนับสนุนงบประมาณ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 ถึงปัจจุบัน

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้มีการนำหลักวิชาการด้านงานวิจัยและการปฏิบัติจริงเข้ามาร่วมในการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากพื้นที่จริง และวิเคราะห์ระบบได้อย่างครบถ้วน ทั้งด้านวัตถุดิบ ด้านการผลิต และด้านการตลาด ได้อย่างมีคุณภาพ โดยมีจำนวนงานวิจัยที่แล้วเสร็จ และกำลังจะแล้วเสร็จ จำนวน 12 เรื่อง จำนวนงานวิจัยที่จะดำเนินการในปี 2565 มีจำนวน 1 เรื่อง เช่น การยกระดับภูมิปัญญาการผลิตสุรากลั่นพื้นถิ่นท่าปลา ,การผลิตการวิจัยพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตน้ำมะม่วงหิมพานต์ , การศึกษาศักยภาพการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวัฒนธรรมโดยชุมชนพื้นที่อำเภอท่าปลา การศึกษารูปแบบและการจัดการแหล่งอาศัยภายในแหล่งน้ำเขื่อนสิริกิติ์ เพื่อการขยายพันธุ์ตามธรรมชาติของปลาตะโกก เป็นต้น

และยังได้มีการส่งมอบผลงานวิจับฉบับสมบูรณ์ ให้กับชาวอำเภอท่าปลา เพื่อนำไปต่อยอดพัฒนา แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับชุมชน เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่  เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เดิมให้มีมาตรฐานสูงขึ้น  และ เพื่อสร้างช่องทางการจำหน่ายให้ชุมชนมีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายจักรพรรรณ สุวรรณภักดี นายอำเภอท่าปลา กล่าวว่า นอกจากงานวิจัยแล้ว เขื่อนสิริกิติ์ยังช่วยสนับสนุนอีกหลายเรื่อง เช่น การสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนใช้ในการจัดซื้อวัตถุดิบมาแปรรูป การสนับสนุนกล้าไม้เศรษฐกิจ การสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ผัก การสนับสนุนพันธุ์ปลา รวมทั้งช่วยเหลือสังคมในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง สำหรับงานวิจัยที่นำนำเสนอ ทำให้ชุมชนได้ทราบข้อมูล และนำไปพัฒนาต่อยอดได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ชุมชนมีความอยู่ดี กินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี อย่างยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์