X

ลับแล “ไข้ซิกา”ระบาด หญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อแล้ว 6 ราย

ไข้ซิกา มียุงลายเป็นพาหะ ระบาดหนักที่ อำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ สสจ.เร่งควบคุมโรค คัดกรอง ค้นหาเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ หวั่นเด็กเกิดภาวะศีรษะและสมองเล็กแต่กำเนิด หลังพบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อแล้ว 6  รายจากจำนวนทั้งหมด 16 ราย

นายแพทย์อิ๊ดยังวัน ยงย่วน นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ (สสจ.อุตรดิตถ์) เปิดเผยว่า อ.ลับแล พบการระบาดเชื้อไวรัสซิกา หรือ ไข้ซิกา ในเดือนกรกฎาคม นี้  จำนวน 14 ราย พื้นที่ 4 ตำบล คือ ตำบลแม่พูล  ,ตำบลศรีพนมมาศ , ตำบลชัยจุมพล และตำบลทุ่งยั้ง   ที่น่าเป็นห่วง เมื่อพบว่าหญิงตั้งครรภ์จำนวน 6 รายติดเชื้อไข้ซิกา จึงระดม จนท.สาธารณะสุข ประสาน ท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และ อสม.เข้าควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ด้วยการณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย  กำจัดตัวแก่ ฉีดพ่นสารเคมี ปรับภูมิทัศน์ชุมชน ให้สะอาด ปลอดโปร่ง จัดกิจกรรม big cleaning day

นายแพทย์อิ๊ดยังวัน กล่าวว่า ไข้ซิกา ตอนนี้พบผู้ป่วยทั้งจังหวัดอุตรดิตถืแล้ว 16 ราย คือ อำเภอน้ำปาด อำเภอพิชัย อำเภอละ 1 ราย และอำเภอลับแล 14 ราย ซึ่งเป็นอัน 1 ของประเทศ มียุงลายเป็นพาหะของโรค ลักษณะคล้ายไข้เลือดออก แต่ที่เป็นกังวลเมื่อพบว่า หญิงตั้งครรภ์ 6 รายติดเชื้อไวรัสซิกา หากอายุครรภ์ต่ำกว่า 8 สัปดาห์มีโอกาสเสี่ยงสูงที่ทำให้ทารกในครรภ์มีภาวะผิดปกติตั้งแต่แรกเกิด เช่น ภาวะศีรษะและสมองเล็กแต่กำเนิด แคระแกร็น พัฒนาการช้า หรือมีภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ ดังนั้น จึงจัดหน่วยเฝ้าระวัง คัดกรอง ค้นหาเชิงรุก เมื่อพบผู้ติดเชื้อไข้ซิกา ชุมชนใด ดำเนินการเจาะเลือดหญิงตั้งครรภ์เพื่อตรวจหาเชื้อไข้ซิกาทุกราย  และหญิงตั้งครรภ์รายได้ติดเชื้อแล้วให้มีการฝากครรภ์เป็นกรณีพิเศษ

“ขอความร่วมมือท้องถิ่นนำรถฉีดพ่นฝอยละอองเคมี เพื่อกำจัดยุงลาย และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกัน โรคไข้เลือดออก โรคไวรัสซิกา ตลอดจนให้ความรู้ประชาชน โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ ให้รู้จักป้องกันตนเอง เฝ้าระวังทำความสะอาดบ้านเรือน โดยเฉพาะแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ป้องกันไม่ให้ยุงลายกัด หากมีอาการคล้ายคลึงไข้เลือดออก คือ มีผื่นแดงขึ้นตามตัว ไข้ขึ้นสูง เยื่อบุตาอักเสบ ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ รู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัว และปวดหัว ให้รีบไปพบแพทย์”นายแพทย์อิ๊ดยังวันกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์