X

“ศรัณย์วุฒิ” ชู “น้ำแก้จน พลังงานจากฟ้า” ลดค่าน้ำ-ไฟฟ้า ได้จริงร้อยละ 40

ชาวนาตำบลคอรุม และ ตำบลพญาแมน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ยิ้มดีใจ หลังจากนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ  ส.ส.เขต 2 จ.อุตรดิตถ์ ช่วยผลักดันโครงการเจาะบ่อบาดาลเพื่อการเกษตรพร้อมระบบสูบน้ำพลังงาน แสงอาทิตย์ สามารถใช้ได้จริง ลดต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่ากระแสไฟฟ้าที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ร้อยละ 40

นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และ ส.ส.เขต 2 จ.อุตรดิตถ์ เป็น ประธานเปิด “สวิตซ์น้ำแก้จน ด้วยพลังงานจากฟ้า” พร้อมด้วย น.ส.รสรินทร์ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรคเพื่อชาติและคณะ ที่แปลงนาของเกษตรกรผู้ทำนา ต.คอรุม และ ต.พญาแมน อ.พิชัย จ. อุตรดิตถ์ ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำและลดต้นทุนภาคการเกษตร ด้วยการเจาะบ่อบาดาลเพื่อการเกษตร พร้อมระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 62 บ่อ แก้ไขปัญหาน้ำไม่เพียงพอ และลดต้นทุนการผลิต

เกษตรกรทำนาตำบลคอรุมและตำบลพญาแมน ต่างดีใจ ที่นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ผู้แทนราษฎรที่เลือกทำหน้าที่ในสภา ต่อสู้และผลักดัน สนับสนุน จนสามารถดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำและลดต้นทุนภาคการเกษตร ด้วยการเจาะบ่อบาดาลเพื่อการเกษตร พร้อมระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ และใช้ได้จริงในภาวะที่ภาคการเกษตรกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากต้นทุนที่สูงขึ้น ทั้ง น้ำมันเชื้อเพลิง ค่ากระแสไฟฟ้าและปุ๋ย ปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า โครงการเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำและลดต้นทุนภาคการเกษตร ด้วยการเจาะบ่อบาดาลเพื่อการเกษตร พร้อมระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นส่วนหนึ่งของ นโยบาย “เกษตรร่ำรวย” ไม่ว่าตนจะนักการเมืองอยู่พรรคใด ตนจะส่งเสริม สนับสนุน ภาคการเกษตร ทำนาต้อง เป็นชาวนาร่ำรวย ทำสวนชาวสวนต้องร่ำรวยเลี้ยงสัตว์ต้องเป็นปศุสัตว์ร่ำรวย ใครเลี้ยงปลาก็เรียกว่า ประมงร่ำรวย ซึ่งตนจะต่อสู้ให้กับคนไทยทั้งแผ่นดิน ทั้งนี้ต้องเริ่มจาก “น้ำแก้จน” หรือ เรียกว่า น้ำฟื้นชีวิต ฟื้นเศรษฐกิจ ฟื้นโอกาส ให้กับคนไทยทั้งแผ่นดิน

จากสถานการณ์ภัยแล้งซ้ำซากที่เกิดขึ้นทุกปี การเกษตรขาดน้ำไม่ได้เลย แม้จะขยันขนาดไหน ก็ไม่มีโอกาส ยังคงต่อสู้กับความยากจน น้ำมันเชื้อเพลิง ไฟฟ้า ปุ๋ยราคาแพง สวนทางกับราคาข้าว และพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ เมื่อผู้นำเสนอปัญหา จึงร่วมเวทีแก้ไข และผลักดันโครงการฯ ที่ได้ทั้งน้ำ และ ลดต้นทุนการผลิต จึงกลายเป็นที่มาของ “เกษตรกรมีน้ำทำนา พลังงานจากฟ้าจากเทวดา” ซึ่งบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์  ตอบโจทย์การใช้ประโยชน์ภาคการเกษตร ให้ชาวนามีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวและพืชชนิดอื่นๆ ที่สำคัญยังลดต้นทุนค่าน้ำมันในการสูบน้ำและกระแสไฟฟ้าได้ คือ ดีกว่า ใช้เตาถ่านมหาเศรษฐี ซึ่งไม่ได้แก้ปัญหาให้กับประชาชน

ประเทศไทยร้อยละ 80 ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เกือบ 30 ล้านชีวิตที่อยู่ในครอบครัวของเกษตรกร ถ้าหากภาคการเกษตรยากจนประเทศชาติก็ต้องยากจน แต่ถ้าหากมีฐานะดีหลุดพ้นจากความยากจนได้เราก็จะเป็นประเทศที่ไม่ยากจนอีกต่อไปหรือมีก็จะน้อยที่สุด น้ำ คือ ความจำเป็นของภาคการเกษตร เมื่อมีน้ำเพียงพอ การเกษตรกรฟื้นตัว แก้ไขปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำได้

นายศรัณย์วุฒิ ยังกล่าวด้วยว่า “ถ้าหาก นายศรัณย์วุฒิ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีจะทำให้ประเทศไทยชุ่มฉ่ำทั้งแผ่นดิน  แต่ตอนนี้ ขอเถอะรัฐบาล และ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คุณจะอยู่นานๆไม่เป็นไร แต่คุณต้องให้ความสำคัญประชาชน และเกษตรกร และเรื่องน้ำ ทั้งจากการใช้พลังงานจากฟ้าหรือเทวดา รวมไปถึงการขุดสระเก็บกักน้ำฝน ซึ่งจะแก้ไขได้ปัญหาทางเรื่องแล้งและน้ำท่วม แล้วประชาชนจะเลือกคุณ จนคุณไม่เบื่อ ศรัณย์วุฒิ ขอฝากไปถึงคุณประยุทธ์ จันทร์โอชา”

ด้าน นายสมมาตร เอี่ยมตอ เกษตรกรทำนาตำบลคอรุม กล่าวว่า ตำบลคอรุม และ ตำบลพญาแมน อ.พิชัย มีพื้นที่ทำนารวมกว่า 58,000 ไร่ เกษตรกร ยังคงประสบปัญหาน้ำไม่เพียงพอ ประกอบกับต้นทุนที่สูงขึ้น จึงรวมกลุ่มจัดทำโครงการฯ และผ่านไปยังนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.ในพื้นที่ เพื่อช่วยผลักดัน ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เจาะบ่อบาบาลขนาดกว้าง 6 นิ้ว ลึก 85 เมตร พร้อมระบบโซล่าเซลล์  โดยมี จนท.กองช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจความเหมาะสม และเป็นที่ปรึกษา  2 ตำบล สามารถเจาะบ่อบาดาลตามโครงการได้ 62 บ่อ

ซึ่งบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์  ตอบโจทย์การใช้ประโยชน์ภาคการเกษตร ให้ชาวนามีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวและพืชชนิดอื่นๆ ที่สำคัญยังลดต้นทุนค่าน้ำมันในการสูบน้ำและกระแสไฟฟ้าได้ร้อยละ 40 เพิ่มรายได้ เฉลี่ยแล้วทำนาต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และ ค่ากระแสไฟฟ้า ต่อครั้ง รวม 1000 บาท เมื่อหันมามาสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซล่าเซลล์ ประหยัดได้ 400 บาท และทำให้เกษตรกรมีน้ำเพียงพอต่อการทำนา แก้ไขปัญหาน้ำได้อีกทางหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์