X

ไวยาวัจกร-ชาวบ้าน ขอความเป็นธรรม “ยับยั้ง” ย้ายเจ้าอาวาสวัดใหม่เจริญธรรม

ไม่จบง่ายๆ กรณีชาวบ้านป่าขนุน หมู่ 3 ต.คุ้งตะเภา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ กว่า 100 คน รวมกลุ่มประท้วงขับไล่และยื่นหนังสือหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตรวจสอบเรื่องการเงินของวัด และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ของพระครูสุจิตพัฒนา พิธาน เจ้าอาวาสวัดใหม่เจริญธรรม เจ้าคณะตำบลคุ้งตะเภา รวมทั้งหมด 23 เรื่อง ล่าสุด ทีมไวยาวัจกรและชาวบ้านผู้สนับสนุนได้ยื่นหนังสือยับยั้งการย้ายเจ้าอาวาส

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 จากกรณีชาวบ้านป่าขนุน หมู่ 3 ต.คุ้งตะเภา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ กว่า 100 คน นำ ร.ต.อ.บุญเชิด สรรค์เชื้อไพบูลย์ อดีตกรรมการวัดใหม่เจริญธรรม รวมกลุ่มประท้วงขับไล่และยื่นหนังสือไปยัง สนง.พระพุทธศาสนาจังหวัด เจ้าคณะอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ และ นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เพื่อให้มีการตรวจสอบเรื่องการเงินของวัด และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ของพระครูสุจิตพัฒนา พิธาน เจ้าอาวาสวัดใหม่เจริญธรรม เจ้าคณะตำบลคุ้งตะเภา รวมทั้งหมด 23 เรื่อง เช่น การเงินของวัด ,การที่เจ้าอาวาสขับรถยนต์ 7 ที่นั่งราคากว่า 1 ล้านบาท และติดแผ่นป้ายทะเบียนประมูล ,ค่าไฟฟ้าของวัดที่สูงเกินความจำเป็น เฉลี่ยเดือนละกว่า 1 หมื่นบาท หลังยื่นหนังสือต่อนายประเดิม เดชายนต์บัญชา  นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ และ นางสุวลักษณ์ มูลหล้า ผอ.สนง.พระพุทธศาสนาจังหวัดอุตรดิตถ์ ผ่านไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมกำหนดเวลา 3 วันขอให้ย้ายเจ้าอาวาสวัดใหม่เจริญธรรม ออกจากพื้นที่ จนกว่าคณะกรรมการจะสอบ ข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นและสรุปผล

ความคืบหน้าล่าสุดที่ศาลาการเปรียญวัดวังหมู ต.หาดกรวด อ.เมืองอุตรดิตถ์ พระครูพิศาลจริยธรรม (มงคล ปคุโณ) เจ้าคณะอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ได้เป็นประธานเจรจาหาข้อยุติปัญหาการร้องเรียนที่เกิดขึ้น โดยได้มีการเชิญตัวแทน 2 ฝ่ายทั้งผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ฝ่ายละ 5 คน ชี้แจ้ง หาแนวทางแก้ไข โดยมีนายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา กำนันตำบลคุ้งตะเภา ร่วมการประชุมในครั้งนี้ โดยไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง สื่อมวลชน ถ่ายภาพและรับฟังการประชุมในครั้งนี้

ในขณะที่บริเวณลานวัดวังหมู ได้มีชาวบ้านป่าขนุนที่สนับสนุนพระครูสุจิตพัฒนา พิธาน เจ้าอาวาสวัดใหม่เจริญธรรม เจ้าคณะตำบลคุ้งตะเภากว่า 50 คน นำโดยทีมไวยาวัจกรของวัด รวมตัวเพื่อยื่นหนังสือต่อนายผล ดำธรรม ผู้ว่าฯ จ.อุตรดิตถ์ และ นายประเดิม เดชายนต์บัญชา  นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เพื่อขอความเป็นธรรม ไม่ให้ย้ายเจ้าอาวาสวัดใหม่เจริญธรรมออกนอกพื้นที่ เพื่อปกป้องพระพุทธศาสนา โดยนายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือดังกล่าว

นายเถลิงศักดิ์ จันเจียวไซ้ ไวยาวัจกรวัดใหม่เจริญธรรม ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มผู้สนับสนุนเจ้าอาวาสฯ กล่าวว่า ชาวบ้านที่เคารพ ศรัทรา ต้องการปกป้องพระพุทธศาสนา และไม่ต้องการเห็นความแตกแยกเกิดขึ้นในชุมชนหมู่ 3 บ้านป่าขนุน ได้รวมตัวเพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าอาวาสนักพัฒนา ผลงานมีให้เห็นมากมาย ทั้งสร้างศาลา โบสถ์ กำแพง ศาสนสถานต่างๆ ท่านเจ้าอาวาส กรรมการวัด ไวยาวัจกร ยินดีที่จะชี้แจ้งทุกข้อสงสัย ต่อคณะกรรมการ ขออย่าย้ายเจ้าอาวาสออกจากพื้นที่

นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้เรื่องดังกล่าวยุติ ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบและชี้แจ้ง

ด้านพระครูสุจิตพัฒนา พิธาน เจ้าอาวาสวัดใหม่เจริญธรรม เจ้าคณะตำบลคุ้งตะเภา กล่าวก่อนจะเข้าร่วมประชุมไกล่เกลี่ยว่า พร้อมที่จะชี้แจ้งทุกข้อสงสัย โดยมีไวยาวัจกรและกรรมการวัด รวม 5 คน ร่วมไขข้อข้องใจ หลังเกิดเรื่องรู้สึกเสียใจ แต่ไม่ท้อ เพราะไม่ได้ทำผิดตามที่กล่าวหา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์