X

ชาวบ้านนับร้อย “ขับไล่” เจ้าอาวาสวัดใหม่เจริญธรรม

ชาวบ้านหมู่ 3  ต.คุ้งตะเภา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ กว่า 100 คน เดินทางมารวมตัวที่วัดใหม่เจริญธรรม เพื่อขอให้เจ้าอาวาสชี้แจ้งเรื่องการเงิน พฤติกรรมไม่เหมาะสม ขับรถยนต์ราคากว่า 1 ล้านบาท ก่อนจะพร้อมใจขับไล่หลังไม่ยอมมาชี้แจ้ง ด้านเจ้าอาวาสเผย ชี้แจ้งสำนักพุทธฯไปแล้ว 23 เรื่อง

วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 ที่ศาลาการเปรียญวัดใหม่เจริญธรรม ต.คุ้งตะเภา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ชาวบ้านป่าขนุน หมู่ 3 ต่างเข้าร่วมประชุมหลังนายปฐวี มีประไพ ผู้ใหญ่บ้านได้จัดประชุมประจำเดือนพฤษภาคม 2565 ตามระเบียบวาระการประชุมแจ้งข้อราชการ โดยมี นายรุ่งศักดิ์ เลี้ยงประเสริฐ นายกเทศมนตรีตำบลคุ้งตะเภา ร่วมสังเกตการณ์ด้วย จนกระทั้งถึงระเบียบวาระที่ 5  เรื่อง ชี้แจ้งการดำเนินงานบูรณะอุโบสถและการใช้จ่ายเงินของวัดใหม่เจริญธรรม ได้มีตัวแทนชาวบ้านเรียกร้องให้พระครูสุจิตพัฒนาพิธาน เจ้าอาวาสวัดใหม่เจริญธรรม เจ้าคณะตำบลคุ้งตะเภา ชี้แจ้งเรื่องดังกล่าว  ทั้งนี้เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายกาย มีประไพ ไวยาวัจกร ได้ทำหนังสือถึงเจ้าอาวาสฯ เพื่อขอให้เข้าร่วมรับฟังคำชี้แจ้งร่วมกับประชาชน ในวันจัดประชุมแล้ว

บรรยากาศเริ่มตึงเครียด ตัวแทนชาวบ้านทวงถามตั้งข้อสงสัยโดยเฉพาะเรื่องการใช้จ่ายเงินของวัด ,การที่เจ้าอาวาสขับรถยนต์ 7 ที่นั่งราคากว่า 1 ล้านบาท และติดแผ่นป้ายทะเบียนประมูล ,พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมปาขวดน้ำในที่ประชุมจนผู้ร่วมประชุมแยกย้ายกลับ ถึงปัจจุบันทำอะไรไม่เคยปรึกษากรรมการวัดนานกว่า 1 ปี, ค่าไฟฟ้าของวัดที่สูงเกินความจำเป็น เฉลี่ยเดือนละกว่า 1 หมื่นบาท โดนชาวบ้านที่ร่วมประชุมอยากให้เจ้าอาวาสชี้แจ้งเรื่องต่างๆ ต่อที่ประชุม แต่เมื่อมีการประสานและรอไม่มา ชาวบ้านจึงพร้อมใจเดินลงจากศาลาการเปรียญ เพื่อไปรวมตัวบริเวณซุ้มประตูทางเข้าวัด ซึ่งใกล้กับกุฏิเจ้าอาวาส ตะโกนขอพบเจ้าอาวาส และขับไล่ให้พ้นจากวัดหากไม่มาชี้แจ้ง  จนท.ตำรวจ สภ.เมืองอุตรดิตถ์ ประจำหน่วยบริการตำบลคุ้งตะเภา ต้องเข้ามาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และขอให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ ให้มีการดำเนินงานตามขั้นตอน

ร.ต.อ.บุญเชิด สรรค์เชื้อไพบูลย์ อดีตกรรมการวัดใหม่เจริญธรรม ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านต้องการทราบรายละเอียดทั้งเรื่องการเงินของวัด พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมปาขวดน้ำในที่ประชุม การที่เจ้าอาวาสขับรถยนต์ 7 ที่นั่งราคา กว่า 1 ล้านบาท ค่าไฟฟ้าของวัดที่สูงเกินความจำเป็น เฉลี่ยเดือนละกว่า 1 หมื่นบาท ไม่เคยออกบิณฑบาต ,ทุกวันนี้แทบ ไม่มีคนเข้าวัดแล้ว ก่อนหน้าได้มีการทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุตรดิตถ์ ให้มีการ ตรวจสอบพฤติกรรม ของเจ้าอาวาสวัดมากถึง 23 เรื่อง แต่กลับมีการชี้แจ้งตอบข้อสงสัยเป็นลักษณะหนังสือมายัง  ผู้ใหญ่บ้าน ไม่มีลงพื้นที่รับทราบปัญหาทั้ง 2 ฝ่าย ขั้นตอนต่อไปจะทำหนังสือยื่นไปยังเจ้าคณะอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ นายอำเภอเมือง ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ และ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด  ขอคำตอบภายใน 7 วันเกี่ยวกับข้อร้องเรียนหลักๆ การเงิน เรื่องรถ พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ด้านของพระครูสุจิตพัฒนาพิธาน เจ้าอาวาสวัดใหม่เจริญธรรม เจ้าคณะตำบลคุ้งตะเภา กล่าวว่า หลังจาก  ชาวบ้านได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด 23 ข้อ ตนได้ตอบทุกข้อสงสัยพร้อมชี้แจ้ง เรื่องรถยนต์ SUV 7 ที่นั่งมูลค่ากว่า 1 ล้านบาทและป้ายทะเบียนประมูลที่ซื้อมา 1 หมื่นกว่าบาทนั้น เป็น  เงินส่วนตัว โดยผ่อนส่งเงินละ 12,000 บาทระยะเวลา 7 ปี ซึ่งปีนี้ผ่อนครบแล้ว ตนเป็นทั้งเจ้าอาวาส เจ้าคณะตำบล พระนั่งเทศน์ พระอุปัชฌาย์ พระวิทยากรสอนหนังสือ และรับกิจนิมนต์ต่างๆ เก็บออมได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อปี ยืนยันไม่ได้ใช้เงินวัด

“สำหรับเงินวัดนั้น มีกรรมการวัดดูแล การเบิกจ่าย 3 ใน 5 คน ทุกอย่างตรวจสอบได้ เรื่องสีกาไม่มีการยุ่งเกี่ยว แต่ที่ไม่ไปพบและชี้แจ้งที่ประชุม เพราะได้ชี้แจ้งต่อสำนักงานพุทธฯ ไปแล้ว หากร้องเรียนเพิ่มเติมอีก ก็พร้อมจะชี้แจ้ง บวชพระกว่า 40 ปี เป็นเจ้าอาวาส 21 ปี และเป็นพระสงฆ์องค์แรกของ จ.อุตรดิตถ์ ที่ได้รับพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร สาขาเผยแพร่พระพุทธศาสนาในประเทศ เมื่อปี 2539 พร้อมโล่ ประกาศเกียรติบัตรมากมาย” เจ้าอาวาสวัดใหม่เจริญธรรมกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์