X

“ศรัณย์วุฒิ” นำชาวท่าปลา อพยพสร้างเขื่อน 54 ปี ยื่นหนังสือ “จุติ” ขอโฉนด

“ชาวท่าปลา” ในส่วนของประชาชนที่อพยพจากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ ปี 2511 หรือ 54 ปีที่ผ่านมา ยื่นหนังสือต่อนายจุติ ไกรฤกษ์  รมว.พม.เรียกร้องสิทธ์เปลี่ยนเอกสารที่ดินทำกินจาก น.ค.1 เป็น โฉนด

 

จากที่นายจุติ ไกรฤกษ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) มีกำหนดการเดินทางเป็นประธานเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเด่นเหล็ก อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ณ หมู่ที่ 1 ตำบลเด่นเหล็ก ซึ่งเป็นศูนย์ฯระดับตำบลแห่งแรกของจังหวัดอุตรดิตถ์ มี นางพ่วน เสาวภา เป็นประธานศูนย์ฯ โดยศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเด่นเหล็ก เกิดจากความร่วมมือหน่วยงานและภาคีเครือข่าย ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการให้บริการ ณ  ศูนย์เดียวให้ครอบคลุมทุกภารกิจของทุกส่วนราชการ ในการให้ความช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชุมชน  และเป็นศูนย์ฯต้นแบบของ จ.อุตรดิตถ์ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

หลังจากนายจุติ ได้มอบป้ายศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลเด่นเหล็ก มองเงินช่วยเหลือผู้ประสบปัญหา กรณีฉุกเฉิน 33 ครอบครัว มอบเงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ 10 ครอบครัว และมอบนมผงสำหรับเด็ก 20 ครอบครัวแล้ว

นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และ ส.ส.เขต 2 จ.อุตรดิตถ์ นำตัวแทนประชาชน 5 ตำบลชาวอำเภอท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ที่เสียสละอพยพจากที่ดินที่อยู่อาศัยอันอุดมสมบูรณ์ที่ราชการจัดสรรให้ครอบครัวละ 15 ไร่  เพื่อสร้างเขื่อนสิริกิติ์มานาน 54 ปี ยังไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน ได้เพียงสิทธิ์ทำประโยชน์ในที่ดิน หรือ น.ค.1 เท่านั้น  ชาวอำเภอท่าปลา 1,013 ราย ยื่นหนังสือขอเอกสารสิทธิ์ทางที่ดิน(โฉนดที่ดิน) ที่ผ่านมาราษฎรชาวอำเภอท่าปลาขาดการเหลียวแลและแก้ไขปัญหาจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า เป็นผู้เสียสละเพื่อก่อสร้างเขื่อนสิริกิติ์ ให้คนทั้งประเทศได้มีไฟฟ้าใช้ และได้อพยพโยกย้ายถิ่นฐาน เข้ามาอยู่อาศัยและทำกินในที่ดินของนิคมสร้างตนเองลำน้ำน่านซึ่งเป็นพื้นที่ทุรกันดารตั้งแต่ปี พ.ศ.2511 เวลา 54 ปี ก็ยังคงมีเอกสารสิทธิ์เป็น น.ค.1เหมือนเดิม ซึ่งอีก 2 ปี ทางนิคมสร้างตนเองลำน้ำน่านก็จะถูกยุบตัวลงแล้ว อ้างว่าพื้นที่ยังติดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ปัจจุบันมีกฎกระทรวง เพิกถอนเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลำน้ำน่านฝั่งขวาบางส่วน ในท้องที่ตำบลจริม ตำบลท่าปลา ตำบลร่วมจิต อำเภอท่าปลา และ ตำบลขุนฝาง อำเภอเมือง จ.อุตรดิตถ์  จึงเรียกร้องขอเอกสารสิทธิ์ให้ชาวท่าปลา ได้มีมรดกส่งต่อให้ลูกหลาน

“โอ้ท่าปลา สุดแสนช้ำ ต้องหนีน้ำมาอดน้ำ ทนทำนาบนหินผา 54 ปีที่ผ่านมา ชาวท่าปลาทนเพื่อใคร” เป็นบทกลอนที่นายศรัณย์วุฒิ ได้กล่าวต่อ นายจุติ ก่อนจะมีตัวแทนชาวบ้านยื่นหนังสือ

ด้านนายจุติ กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจพี่น้องประชาชนชาวท่าปลาผู้เสียสละ จากสร้างเขื่อนสิริกิติ์  ช่วง 2 เดือนจะประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากทุกกระทรวง ลงพื้นที่รวบรวมสาเหตุของปัญหา เพื่อหาช่องทางแก้ไข ให้ชาวท่าปลาได้รับ น.ค.2 ,น.ค.3 เพื่อสามารถยื่นขอเป็นโฉนดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์