X

วพบ.อุตรดิตถ์ “ม็อบขับไล่ เบาหวาน ความดัน ออกไป จากชุมชน”

วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีอุตรดิตถ์ จัดม็อบคณะพยาบาลศาสตร์และ อสม.ขับไล่_เบาหวาน ความดัน ออกไป จากชุมชน บริการค้นหาเชิงรุก เคาะประตูบ้านทุกครัวเรือน เพื่อคัดกรอง ตรวจสุขภาพเบื้องต้น สร้าง ชุมชนสุขภาวะที่ดีวันที่ 8 เมษายน 2565 ที่ศาลาเอนกประสงค์ บ้านหนองคำฮ้อย หมู่ 4 ต.ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ รับแจ้งมีการรวมตัวของ อสม.(อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน) และ นักศึกษาจากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีอุตรดิตถ์ กว่า 100 คน พร้อมด้วยขบวนรถจักรยานยนต์ นำโดย ดร.สุชาดา อินทรกำแหง ณ ราชสีมา ผอ.วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีอุตรดิตถ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อไปถึงมีการชูป้ายไวนิลข้อความ “สร้างเสริมสุขภาพชุมชนเข้มแข็ง 1 ชุมชน 1 วิทยาลัย” พร้อมตะโกน “เบาหวาน ความดัน ออกไป ,เบาหวาน ความดัน ออกไป, เบาหวาน ความดัน ออกไป” จากนั้นมีการเคลื่อนขบวน ทั้งรถจักรยายนต์และเดินเท้าเข้าไปยังชุมชนตำบลท่าเสา สร้างเสียงฮือฮา และความตื่นตัวทั้งกลุ่มผู้ชุมชนขับไล่โรคเบาหวานความดัน และ ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย    ผอ.วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ระยะ 3 ปีที่ผ่านมาประชาชนต่างวิตกกังวลในเรื่องของโรคระบาดโค วิด-19 จนลืมใส่ใจเรื่องของสุขภาพและโรคเรื้อรังที่ไม่ติดต่อ ที่ก่อตัวได้หากไม่ดูแลสุขภาพ หรือหากเป็นแล้วไม่ได้รับการ รักษาต่อเนื่อง ดังนั้น ประชาชนเริ่มปรับตัวสถานการณ์โควิด-19 จึงได้จัด โครงการสร้างเสริมสุขภาพชุมชนเข้มแข็ง ด้วย สบช.(สถาบันพระบรมราชชนก) โมเดล (ปิงปองจราจรชีวิต 7 สี, 3 อ. 3 ล.) ใน 1 ชุมชน 1วิทยาลัย) โดยมีแผนการดำเนินงาน 3 ปี

“มอบหมายนักศึกษาคณะพยาบาล ร่วมกับ อสม.ตำบลท่าเสา ซึ่งเป็นตำบลนำร่อง ดำเนินการคัดกรอง ค้นหา ผู้ป่วยเบาหวาน ความดัน โดยคักแยกเป็น ปิงปองจราจรชีวิต 7 สี คือ แยกตามระดับอาการของโรค  เป็นหมวดหมู่ เพื่อง่ายต่อ การติดตาม ให้คำแนะนำ และรักษา โรคเบาหวาน ความดัน ถือว่าเป็นภัยเงียบที่คลุกคามชีวิต จึงบริการค้นหาเชิงรุก เคาะประตูบ้าน ทุกครัวเรือน เพื่อคัดกรอง ตรวจสุขภาพ เบื้องต้น จัดทำข้อมูลสุขภาพ และยังติดตามผู้ป่วยที่ขากการรักษาต่อเนื่อง นำร่องที่ตำบลท่าเสา อ.เมืองอุตรดิตถ์ ก่อนจะ ขยายไปยังทุกตำบลของจังหวัดอุตรดิตถ์ จึงเป็นที่มาของการก่อม็อบ ขับไล่ เบาหวาน ความดัน ออกไปจากชุมชน เพื่อประชาชนมีสุขภาวะที่ดี” ดร.สุชาดา กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์