X

ชาวบ้านยัน “ศรัณย์วุฒิ” ต่อสู้-ติดตาม-แก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย

นายวิทูล นะถา ตัวแทนชาวอำเภอท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า จากที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.)ในลักษณะแปลงรวม พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจริม ตำบลท่าแฝก อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ จำนวน 1,034 แปลง ผู้ครอบครองทำประโยชน์ 691 ราย เนื้อที่ประมาณ 6,928 ไร่ 1 งาน 54 ตารางวา ที่ อบต.ท่าแฝก และในขณะที่ดำเนินการมอบสมุดประจำตัว คทช.อยู่บริเวณภายในหอประชุม และพบปะส่วนราชการ ประชาชนที่เข้าร่วมงาน ได้มีกลุ่มประชาชนตัวแทนของชาวตำบลท่าแฝก และ อ.ท่าปลา ประมาณ 20 คน ได้รวมกลุ่มบริเวณทางขึ้น อบต.ท่าแฝก ชูป้ายไวนิลข้อความ “ชาวท่าแฝก ขอสิทธิโฉนดที่ดิน ที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน” พร้อมหนังสือเตรียมยื่นต่อ พลเอกประวิตร แต่ไม่มีโอกาสได้ยื่น  โดย จนท.ได้เข้ามาเจรจาและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ นายศักดา มณีวงศ์ ผอ.ส่วนจัดการสิทธิการใช้ที่ดินป่าไม้ สำนักจัดการที่ดิน กรมป่าไม้ เข้ารับหนังสือดังกล่าวแทน นายวิทูล กล่าวว่า ได้จัดทำหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมและสิทธิอันชอบธรรมในการครอบครองที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ถึง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีพร้อมเอกสารอ้างอิง รายชื่อชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องด้วยชาวตำบลท่าแฝก อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้รับความเดือดร้อน จากการไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ทั้งที่ บรรพบุรุษปู่ย่าตายายอยู่อาศัยและทำกินในที่ดินแห่งนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2300 หรือตั้งแต่สมัยพระเจ้าบรมโกษฐเป็นพระมหากษัตริย์ สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยอ้างอิงจากหนังสือประวัติบ้านท่าแฝก, เอกสารหลักฐานภาพถ่ายและการขุดพบโบราณวัตถุ เหนือเขื่อนสิริกิติ์ โดยกรมศิลปากรที่ 6

รวมถึงหนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักรเล่ม 7 กองยุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา กระทรวง ศึกษาธิการ มีหลักฐานยืนยันว่า วัดป่ากั้งสร้างขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน พ.ศ.2410 และวัดงอมถ้ำสร้างขึ้นตั้งแต่ วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2437 ซึ่งนับว่าเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งบอกได้ว่าชุมชนของตำบลท่าแฝกแห่งนี้ มีการอยู่อาศัยและทำกินเป็นเวลาเนิ่นนาน แต่กลับได้รับความเดือดร้อน เนื่อง มาจากการประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าจริม และประกาศเป็นเขตอุทยานลำน้ำน่านทับเกือบทั้งตำบล “ซึ่งความเป็นจริง ชุมชนแห่งนี้สมควรจะได้เป็นเอกสารสิทธิในการครอบครองที่ดินตามกฎหมาย เช่น โฉนดหรือ น.ส.3 ดังนั้น ชาวตำบลท่าแฝก จึงขอลงรายมือชื่อเพื่อเรียกร้องสิทธิดังกล่าวเพื่อให้ได้มาซึ่งเอกสารสิทธิทางที่ดินตามกฎหมาย เมื่อทราบว่าพลเอกประวิตร เดินทางมาถึง ต.ท่าแฝก จึงอยากยื่นหนังสือให้ถึงตัวที่รับผิดชอบโดยตรง แต่มามีโอกาส ได้แต่ยื่นผ่าน จนท.กรมป่าไม้แทน”

นายวิทูล กล่าวว่า  ที่ผ่านมา นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และ ส.ส.เขต 2 จ.อุตรดิตถ์ ได้พาชาวบ้านตำบลท่าแฝก อ.น้ำปาด และตำบลนางพญา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ยื่นเรื่องดังกล่าวที่อธิบดีกรมที่ดินและปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งในส่วน คทช.ที่ตกหล่น ต้องสำรวจเพิ่มเติม เลือกได้ชาวบ้านไม่ได้ประสงค์อยากได้ คทช. แต่คงรักษาสิทธิ์อันพึ่งได้ของเราแต่อยากได้สิทธิ์และเอกสิทธิ์เป็นโฉนด หรือ สปก. เพราะ คทช.เป็นเพียงแค่ส่วนให้ชาวบ้านทำกินได้เท่านั้น และเพื่อหลีกเลี่ยงถูกราชการดำเนินคดีกับพวกเขา แต่หากอ้างอิงตามหลักฐานพบว่าชาวบ้านเคยอยู่อาศัยและทำกินมาก่อน แต่ถูกประกาศทับที่ดิน ซึ่งนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และ ส.ส.เขต 2 จ.อุตรดิตถ์ ต่อสู้ ติดตามมาอย่างต่อเนื่อง จนให้ได้ คทช.และยังสานต่อเพื่อให้ได้เอกสารสิทธิ์หรือโฉนดด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์