X

ชาวนาอุตรดิตถ์ “ขอบคุณ” รัฐ-มนัญญา-ธ.ก.ส. อนุมัติเงินกู้ชะลอขายข้าวแล้ว

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ลานรับซื้อพืชผลทางการเกษตร  สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ต.ป่าเซ่า  อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ตัวแทนเกษตรกรทำนา ซึ่งขึ้นทะเบียนและเข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขาย ข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65  กว่า 50 คน นำโดยนายสวิท อุ่นทอง ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด พร้อมด้วยคณะกรรมการสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ และนายประพันธ์ มายรรยง   ผจก.สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด รวมตัวภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อแสดงความขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องการในผลักดันให้สหกรณ์ฯได้รับอนุมัติเงินกู้กว่า 239 ล้านบาท ตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 ส่งผลให้ชาวนาจำนวน 2,592 ราย ได้รับเงินชดเชยตันละ 500 บาท รวมกว่า 39,000 ตันผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรต่างขึ้นป้ายไวนิลติดตามรถไทยแลนด์ แทนการขอบคุณ จำนวน 4 ป้าย ทั้งขอบคุณ นโยบายดีๆของรัฐบาล ที่ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการทำนาตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ,นายพีระศักดิ์ พอจิต สว.จ.อุตรดิตถ์ ที่ช่วยผลักดันให้เกิดโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 , นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมต.ช่วยว่าการกระเกษตรและสหกรณ์ ที่ช่วยเหลือ ใส่ใจ ดูแลเกษตรกรจังหวัดอุตรดิตถ์ ,ธ.ก.ส.ที่สนับสนุนโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 นอกจากนี้ตัวแทนเกษตรยังถือป้ายในลักษณะเดียว บริเวณด้านหน้ากองข้าวเปลือก ที่สหกรณ์  การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด รับซื้อจากเกษตรกรตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/65 มี นายภูมิ เกลียวศิริกุล ผอ.สานักงาน ธ.ก.ส. ฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนล่าง,นายสุธี ขันทอง สหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ และหัวหน้าผู้สอบบัญชีสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นตัวแทนหน่วยงานร่วมกิจกรรมดังกล่าว   นายประพันธ์ กล่าวว่า การรวมตัวของตัวแทนชาวนาที่ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาค ส่วน ทั้งระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ (รัฐบาล) ให้การสนับสนุน ผลักดัน ให้คำปรึกษา ล่าสุด สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ได้รับการยืนยันจาก ธ.ก.ส.ในการอนุมัติวงเงินกู้ตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 ข้าวรวบรวม 39,718 ตัน มูลค่า 239,116,448 บาท ได้มีการ ทำสัญญาในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เป็นที่เรียบร้อย คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะไดรับอนุมัติเงินในก้อนแรก และจะได้รับจนครบวงเงิน

“หากได้รับเงินชดเชยตันละ 500 บาท สหกรณ์ฯจะเร่งดำเนินการโอนให้กับเกษตรกรทันที เนื่องจากมีชาวนากว่า 2,500 รายที่สอบถามความคืบหน้า และต้องการเงินดังกล่าวไปลงทุนทำนา บางส่วนนำไปใช้จ่ายในครอบครัว จากภาวะเศรษฐกิจที่ข้าวของ น้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เงินจำนวนดังกล่าวจึงจำเป็น”

นายประพันธ์ กล่าวว่า สหกรณ์ฯยังคงยืนยันความพร้อมทั้งบุคลากร สถานที่ เครื่องจักร ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมสหกรณ์การเกษตรอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับสานต่อนโยบายของรัฐบาล ที่เอื้อประโยชน์และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดียิ่งขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์