X

“เสียดาย ไม่ได้ใช้ประโยชน์” ทต.ทุ่งยั้ง เร่งปรับปรุง แพสวนสาธารณะหนองพระแล

เสียดาย หลังไม่ได้ใช้ประโยชน์ แพท่องเที่ยวสวนสาธารณะหนองพระแล สถานที่พักผ่อน แหล่งท่องเที่ยวสำคัญจังหวัดอุตรดิตถ์ นานจน “ไม้กลืนเหล็ก” เทศบาลตำบลทุ่งยั้ง เร่งปรับปรุง หลังรับการถ่ายโอนการดูแลจากหน่วยงานเจ้าของงบก่อสร้าง

ที่สวนสาธารณะหนองพระแล ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งถูกจัดว่าเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่กว่า 100 ไร่ ห่างจากตัวเมืองอุตรดิตถ์เพียง 10 กิโลเมตร มีทั้งแหล่งน้ำ แหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ สถานที่พักผ่อน ออกกำลังกาย ลานกิจกรรม และ แหล่งท่องเที่ยว จุดเช็คอินอันดับต้นๆ ของจังหวัดอุตรดิตถ์ นายเขมชาติ  มั่นเจ๊ก  นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลทุ่งยั้ง ,นายชวลิต คำเพ็ง รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลทุ่งยั้ง พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลทุ่งยั้ง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องลงพื้นที่ แพท่องเที่ยว ภายในสวนสาธารณะดังกล่าวที่สร้างขึ้นไม่ได้ใช้ประโยชน์ ทิ้งร้างไร้ค่า ไม่สวยงาม จนทรุดโทรมผุพัง หวั่นเป็นอันตรายเกิดเหตุไม่คาดคิด

แพดังกล่าว เป็นแพขนาดใหญ่ มีโครงสร้างเป็นเหล็กสนิมเกาะเต็ม จอดเอียงติดอยู่ฝั่งของหนองน้ำ ด้านในสวนสาธารณะดังกล่าว สภาพทรุดโทรม มีเถาวัลย์เกาะเต็ม เพดานและพื้นแตกเป็นช่องขนาดใหญ่  และยังพบกองเหล็กจำนวนหนึ่งถูกนำมากองพาดไว้กับต้นไม้บนฝั่ง นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งยั้งและคณะ ต้องตะลึง เมื่อพบว่าเหล็กถูกต้นไม้กลืนกลายเป็นส่วนเดียวกัน แบบฝังตัวเข้าไปลำต้น

นายเขมชาติ  กล่าวว่า เทศบาลตำบลทุ่งยั้ง เพิ่งได้รับถ่ายโอนการดูแลแพดังกล่าวจากหน่วยงานที่จัดงบประมาณมาดำเนินการก่อสร้าง เมื่อปี 2562 เบื้องต้นทราบว่าสร้างมานาน 10 ปี ด้วยงบ 1.4 ล้านบาท เป็นแพท่องเที่ยวขนาดใหญ่ 2 หลัง ที่ใช้เป็นจุดชม  ความสวยงามของหนองพระแล จุดให้อาหารปลา โดยมีศาลาขนาดเล็กได้นั่งพักผ่อน 3 หลัง ด้วยระดับน้ำที่ลด จึงทำให้แพติดอยู่บนเนินดิน เริ่มทรุดโทรมผุพังตามกาลเวลา   “นานแค่ไหน ดูจาก ต้นไม้ยังกลืนเหล็ก แสดงว่าตอนนำเหล็กมากองและพาด ต้นไม้ยังมีขนาดเล็ก เวลาผ่านไป  ต้นไม้กลืนเหล็กเป็นเนื้อเดียวกันไปด้วยเลย จะเร่งปรับปรุง แพที่ชำรุดจะยกออกจากพื้นที่ บางส่วนที่โครงสร้างยังแข็งแรง  ใช้ประโยชน์ได้ จะปรับปรังเป็นศูนย์สร้างรายได้ให้ชุมชน นำสินค้ามาจำหน่าย ปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม เพราะหนองพระ  แลเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด”

นายเขมชาติ กล่าวว่า  ปีงบประมาณ 2566-2567 ได้รับงบประมาณจากโยธาธิการและผังเมือง  99 ล้านบาทปรับปรังสวนสาธารณะหนองพระทั้งระบบ เน้นพัฒนา 1 อย่างได้ประโยชน์ 4 อย่าง คือ เป็นก้มลิง  เก็บน้ำรักษาความชุ่มชื้น เป็นแหล่งน้ำเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่ ,แหล่งท่องเที่ยว เป็นปอดของจังหวัดทั้งต้นไม้และพืชผักปลอดสารพิษ ,สถานที่ออกกำบังกาย สนามกีฬา ทางวิ่ง ปั่นจักรยาน ฟิตเนส ลานกิจกรรม และศูนย์จำหน่ายสินค้า ถนนคนเดิน ตลาดถนนวัฒนธรรม สร้างรายได้สู่ชุมชน เบื้องต้นจะเร่งปรับปรุงบริเวณโครงการแช่น้ำ หรือ แพท่องเที่ยวที่ทรุดโทรมก่อนเป็นสิ่งแรก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์