X

ตร.เมืองอุตรดิตถ์ “ตามหาคนสูงวัย ใช้รถเก่า” ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลานอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ตำรวจภูธรเมืองอุตรดิตถ์ จัด “โครงการตามหาคนสูงวัย ใช้รถเก่า” โดย พลตำรวจตรี ไชยา สุนทรกิจ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีเปิดดังกล่าว เพื่อตามหาผู้สูงอายุ ใช้รถเก่า ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยมีประชาชน และผู้สูงอายุนำรถจักรยานยนต์ลงทะเบียน ตรวจสภาพรถ และติดสติกเกอร์สะท้อนแสง  ส่วนผู้สูงอายุเจ้าของรถรับความรู้กฎจารจร การใช้รถใช้ถนนอย่างไรให้ปลอดภัย ตรวจสุขภาพ พร้อมรับหมวกกันน๊อค สวมใส่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์

พ.ต.อ.นนทวร สีอินทร์ ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ด้วยปัจจุบันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ มีสถิติที่เกิดขึ้นค่อนข้างสูง ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน จากการวิเคราะห์อุบัติเหตุ พบว่า กลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป เป็นกลุ่มที่เกิดอุบัติเหตุสูงที่สุด สาเหตุเกิดจากสภาพร่างกายและสภาพรถจักรยานยนต์ที่ไม่พร้อม หรือเก่า และขาดความรู้ความเข้าใจกฎจราจร  ตำรวจภูธรเมืองอุตรดิตถ์ ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหา จึง จัด “โครงการตามหาคนสูงวัยใช้รถเก่าเมืองอุตรดิตถ์”  เพื่อค้นหาผู้สูงอายุ ที่ใช้รถเก่า และสภาพร่างกายไม่พร้อม ที่จะใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย โดยมุ่งหวังให้ผู้สูงวัย ใช้รถเป็นยานพาหนะ เกิดความปลอดภัย มีความเข้าใจในกฎจราจร

“มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้สูงอายุแจ้งการใช้รถจักรยานยนต์ พร้อมเข้ารับการตรวจสุขภาพ และนำรถมาตรวจสภาพ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยยังได้ติดสติกเกอร์สะท้อนแสงด้ายท้ายรถทุกคัน โดยมีผู้สูงอายุในพื้นที่อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เข้าร่วมโครงการกว่า 300 คน และพบว่า คุณตารีวิว พลอยอยู่ อายุ 80 ปี และ คุณยายสุรางค์ สีโคตร อายุ 79 ปี ผู้สูงอายุ ที่อายุมากที่สุด พร้อมโชว์ความพร้อม ศักยภาพ ในการขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งผู้สูงอายุส่วนใหญ่ระบุสาเหตุยังต้องขับขี่รถจักรยานยนต์ แม้อายุเยอะแล้ว ส่วนใหญ่ยังต้องหาเลี้ยงชีพตัวเองและครอบครัว ลูกหลานอยู่ต่างจังหวัด รถจักรยานยนต์ยังมีความจำเป็นสำหรับผู้สูงวัย ดังนั้นเพื่อลดอุบัติเหตุและช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตร.ภูธรเมืองอุตรดิตถ์ จึงตามหาผู้สูงวัย ใช้รถเก่า ลงทะเบียน สร้างความรู้ความเข้าใจใช้รถเป็นยานพาหนะเกิดความปลอดภัย เป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกหลาน” ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ กล่าว คุณตารีวิว พลอยอยู่ อายุ 80 ปี กล่าวว่า ใช้รถจักรยานยนต์มาตั้งแต่อายุ 22 ปี หรือเกือบ 60 ปีแล้ว เคยประสบอุบัติเหตุ 1 ครั้งจากที่บุคคลอื่นมาชน เลือกใช้รถจักรยานยนต์เพราะคล่องตัว ขับขี่เข้าตลาด รับจ้าง ทุกครั้งสวมหมวกกันน็อค ขับด้วยความระมัดระวัง เมื่อมีโครงการตามหาผู้สูงวัย ใช้รถเก่า จึงนำรถมาตรวจสภาพ และตัวเองก็เข้ารับการตรวจสุขภาพด้วย พร้อมทดสอบความพร้อมการขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ จนท.กำหนด

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์