X

“ตัวแทน สกสค.6 จังหวัดภาคเหนือแต่งดำ” ร่อนหนังสือ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบที่มา เลขาฯและ ผอ.สกสค.จังหวัด

ตัวแทนสมาชิกคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) 6 จังหวัดภาคเหนือแต่งดำ เข้ายื่นหนังสือ ป.ป.ช.ให้ ไต่สวนตรวจสอบ การสรรหา เลขาฯและ ผอ.สกสค.จังหวัด/กรุงเทพฯ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

ที่ห้องประชุมสหกรณ์ครูอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ ตัวแทนสมาชิกคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) 6 จังหวัดภาคเหนือ นำโดย นายธำรงรัฐ จอบสืบ อดีต ผอ.สกสค.จ.อุตรดิตถ์ และอดีต ผอ.สกสค.จังหวัดเพชรบูรณ์ , จังหวัดสุโขทัย , จังหวัดกำแพงเพชร , จังหวัดตาก และ จังหวัดพิษณุโลก พร้อมใจสวมชุดดำ พร้อมจัดเตรียมเอกสาร ประกอบด้วย ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการสรรหาบุคคลเพื่อให้แต่งตั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สกสค. ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สกสค.จังหวัดและกรุงเทพฯ และหนังสือ เรื่องขอให้ตรวจสอบการสรรหาบุคคลดังกล่าว เพื่อยื่นต่อ ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 6 และ ผอ.ป.ป.ช.จังหวัดอุตรดิตถ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรวมตัวของตัวแทน สมาชิก สกสค.6 จังหวัดภาคเหนือต่างเดินทางไปยัง สนง.ป.ป.ช.จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมีนายอภินันท์  เรืองประเภท ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ ออกมาพบรับฟังถึงข้อร้องเรียน ก่อนจะรับหนังสือจาก สมาชิก สกสค.

นายธำรงรัฐ จอบสืบ อดีต ผอ.สกสค.จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า สมาชิก สกสค.ซึ่งส่วนใหญ่คือข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ทั่วประเทศ ยังคงข้องใจกับได้เข้ารับตำแหน่ง หรือขั้นตอนการสรรหาบุคคลที่ดำรงตำแหน่งเลขาฯสกสค. และ ผอ.สกสค.จังหวัด/กรุงเทพฯ ที่อาจส่อไปในทางทุจริต เอื้อประโยชน์พวกพ้อง นำพาไปสู่การแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหา ขัดต่อหลักธรรมาภิบาล เช่น การปรับลดวุฒิการศึกษาจากระดับปริญญาโท เหลือระดับปริญญาตรี   แก้ไขประสบการณ์จากที่เคยดำรงตำแหน่งเป็นครูหรือบุคลากรทางการศึกษา เป็นบุคคลใดๆก็ได้ อันเป็นเหตุไปสู่การแต่งตั้งรองเลขาธิการ สกสค.และ เลขาฯสกสค. ขณะเดียวกัน ยังได้มีการแก้ไขคุณสมบัติของ ผอ.สกสค.จังหวัด/กรุงเทพฯ โดยตัดขั้นตอนการสรรหาระดับจังหวัด เป็นอำนาจส่วนกลางโดยตรง เป็นเหตุให้มีการแต่งตั้ง ผอ.สกสค.จังหวัด จำนวนไม่น้อยกว่า 20 คนมาจากจังหวัดบุรีรัมย์ จนกลายเป็นที่มาจาก ผอ.สกสค.บุรีรัมย์โมเดล จาก 64 ตำแหน่งทั่วประเทศ และ ผอ.สกสค.ต่างถิ่น ไม่ขอรับ ผอ.สกสค.ผลัดถิ่น ไม่เป็นที่ยอมรับของ สมาชิก สกสค.แต่ละจังหวัด “ด้วยเหตุดังกล่าวอาจส่อไปในทางทุจริต เอื้อประโยชน์พวกพ้อง จึงมีความประสงค์ขอให้ สนง.ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม พร้อมเรียกร้องให้ดำเนินการยกเลิกสัญญาจ้าง เลขาฯสกสค. ผอ.สกสค.จังหวัด/กรุงเทพฯ และพวก พร้อมคืนเงินค่าจ้าง ค่าตอบแทนและเงินอื่นๆระหว่างดำรงตำแหน่ง พร้อมพิจารณาโทษผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และคาดหวังว่า รมว.ศึกษาธิการคนใหม่ จะทบทวนกระบวนการสรรหาบุคคลในการบริหาร สกสค.เน้น ข้าราชการครู ครูบำนาญ และบุคลากรทางการศึกษาของจังหวัดนั้นก่อนเป็นสิ่งแรก เพราะเข้าใจ เข้าถึง ปัญหา ความต้องการได้ดีกว่าคนต่างถิ่น”นายธำรงรัฐกล่าว

ด้านนายอภินันท์  เรืองประเภท ผอ. สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า หลังรับเรื่องร้องเรียนของสมาชิก สกสค.แล้ว ต้องดำเนินการตรวจสอบเอกสาร และเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอน เพื่อเสนอ คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์