X

พัฒนาที่ดินอุตรดิตถ์ จัด “วันดินโลก”น้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 ผู้พลิกฟื้นผืนแผ่นดินให้อุดมสมบูรณ์

ที่สถานีพัฒนาที่ดินอุตรดิตถ์ นายพิภัช ประจันเขตต์ รองผู้ว่าฯ จ.อุตรดิตถ์ ประธานประกอบพิธีถวายราชสักการะวางพานพุ่มดอกไม้สดหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมกล่าวรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 5 ธันวาคม 2563 และ สืบเนื่องจากสมัชชาสหประชาชาติมีมติให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีคือ วันดินโลก เพื่อน้อมรำลึกและ สดุดีพระเกียรติคุณ เพื่อเชิดชูพระเกียรติยศในหลวงรัชกาลที่ 9 ในฐานะที่ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม และเผยแพร่สืบสานพระราชปณิธานในการพัฒนาทรัพยากรดินและน้ำ ให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ สามารถทำการเกษตรที่สร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร และเป็นการอนุรักษ์ระบบนิเวศตามธรรมชาติให้เกิดความยั่งยืน

สถานีพัฒนาที่ดินอุตรดิตถ์ ร่วมกับส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ และหมอดินอาสา เกษตรกรต้นแบบ จัดกิจกรรม วันดินโลก ประจำปี 2563  “รักปฐพี คืนชีวีที่หลากหลายในผืนดิน”  โดยนายนายพิภัช ประจันเขตต์ รองผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ ,นายวิชัย ทองขาว ผอ.สถานที่พัฒนาที่ดินอุตรดิตถ์ และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมปลูกหญ้าแฝก ปล่อยไส้เดือน คืนความสมบูรณ์สู่ดิน ก่อนจะร่วมกับประชาชน นักเรียน นักศึกษาที่พร้อมใจสวมเสื้อสีเหลือง ชม ศึกษา เรียนรู้นิทรรศการกลางแจ้ง ที่จัดแสดงถึงพระปรีชาสามารถปราดเปรื่องในหลวงรัชกาลที่ 9  โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาดิน พลิกฟื้นผืนแผ่นดินให้อุดมสมบูรณ์

นายวิชัย ทองขาว ผอ.สถานที่พัฒนาที่ดินอุตรดิตถ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันดินโลก “รักปฐพี คืนชีวีที่หลากหลายในผืนดิน”  เพื่อน้อมรำลึกและสดุดีพระเกียรติคุณ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ ด้วยพระปรีชาสามารถปราดเปรื่อง โดยเฉพาะเรื่องดิน ซึ่งเป็นรากฐานของการเกษตร นอกจากนั้นทรงพระราชทานแนวคิด เกษตรทฤษฎีใหม่ ในการใช้ประโยชน์ที่ดินและน้ำ ทำการเกษตรตามแนวทางผสมผสานที่เหมาะสม ทำให้เกิดผลที่คุ้มค่าพอเพียงต่อการดำเนินชีวิตของแต่ละครอบครัว

ทั้งนี้ภายในงานยังได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม และ อุทยานแห่งการเรียนรู้ด้านการพัฒนาดิน ให้เกษตรกร เยาวชนคนรุ่นใหม่ เข้าเรียนรู้ โดยมีเจ้าหน้าที่ เกษตรกรต้นแบบ และหมอดินอาสาเป็นวิทยากร ทั้งฐานการปลูกหญ้าแฝก ที่แต่ละปีจังหวัดอุตรดิตถ์เพาะกล้าเพื่อส่งมอบให้ผู้สนใจนำไปปลูกมากกว่า 1 ล้านกล้า, ฐานพืชปุ๋ยสดบำรุงดิน   ฐานการอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึง ความสำคัญของการที่ต้องร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรดินให้มีความสมบูรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์