X

รองฯผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ นำคณะ ร่วมงานบุญช้างไชยบุรี- สปป.ลาว กระชับความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

จังหวัดอุตรดิตถ์ได้รับเกียรติจากนายพงสะหวัน สิดทะวง เจ้าแขวงไชยบุรี สปป.ลาว เข้าร่วมงาน “มหกรรมบุญช้าง 2020” ประเพณียิ่งใหญ่ที่แขวงไชยบุรีจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 14  เพื่อแสดงความขอบคุณและอนุรักษ์ช้างลาวให้เป็น มิ่งขวัญคู่บ้านคู่เมือง  นายนายพิภัช ประจันเขตต์ รองผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ นำคณะส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและภาคธุรกิจท่องเที่ยว สื่อมวลชนจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าร่วมชมงาน มหกรรมบุญช้าง 2020  จัดขึ้นที่ สนามหลวง แขวงไชยบุรี  โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ โดยหลังจากฯพณฯ พันคำ วิพาวัน รองประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประธานในพิธีฯลั่นฆ้องชัย 9 ครั้ง เพื่อเปิดงาน “มหกรรมบุญช้าง 2020” อย่างเป็นทางการ

บรรยากาศช่วงพิธีเปิดยิ่งใหญ่ตระการตา เริ่มปล่อยขบวนพิธีบายศรีสู่ขวัญช้าง ตามด้วยขบวนแห่ของช้าง ซึ่งปีนี้นำขบวนด้วย ช้างเผือกหายาก 1 เชือกจากแขวงจำปาสัก ชื่อนางคำแก้ว อายุ 34 ปี และขบวนแห่ของช้าง 71 เชือกเป็นจำนวนที่ครบรอบวันก่อตั้งกองทัพประชาชนลาว 71 ปี ประกอบด้วย ช้างศึก ช้างท่องเที่ยว ช้างงาน และช้างลำเลียงอาหาร นอกจากนี้ยังได้ชมความสมัครสามานสามัคคีของพี่น้องประชาชนจาก 11 เมืองของแขวงไชยบุรี ที่จัดริ้วขบวนอย่างสวยงามและพร้อมเพรียงแสดงถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรม ของชนเผ่าต่างๆและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ของแขวงไชยบุรีซึ่งได้รับการความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมชมงานจำนวนมาก เนื่องจากมีการแสดงของช้างแสนรู้ บริการขี่ช้าง ถ่ายรูปกับช้าง

สำหรับมหกรรมบุญช้าง เป็นประเพณียิ่งใหญ่ที่แขวงไชยบุรีจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 14  เพื่อแสดงความขอบคุณและอนุรักษ์ช้างลาวให้เป็นมิ่งขวัญคู่บ้านคู่เมือง อนุรักษ์วัฒนธรรม วิถีชีวิตที่ผูกพันกับช้างมายาวนาน เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของควานช้าง เพื่อรักษาอาชีพเลี้ยงช้างให้ยังคงอยู่ รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวของแขวงไชยบุรี และ สปป.ลาว  ทั้งนี้  จ.อุตรดิตถ์ มีจุดผ่อนแดนถาวรภูดู่ อ.บ้านโคก เชื่อมต่อ เมืองปากลาย แขวงไชยะบุลี มีถนนเชื่อมต่อ จุดผ่อนแดนถาวรภูดู่ ไปยัง แขวงไชยบุรี ระยะทาง  188 กิโลเมตร และยังสามารถเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวไปยัง วังเวียง-แขวงเวียงจันทน์ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจเชียงใหม่-นครหลวงเวียงจันทน์  (cvec)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์