X

จับตา!! 25 พ.ย. ชาวนาพิชัย เตรียมยกระดับเรียกร้อง หลัง “แล้ง – ข้าวราคาต่ำ”

นายจีรพงษ์ แป้นเพ็ชร  เลขาฯนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ เขต 2 พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า แกนนำเกษตรกรทำนา อำเภอพิชัย จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นพื้นที่อู่ข้าวอู่น้ำ ประชาชนส่วนใหญ่ทำนา มากที่สุดของจังหวัดอุตรดิตถ์ ขณะนี้กำลังได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากผลผลิตข้าวนาปีที่กำลังเก็บเกี่ยว ได้รับผลกระทบราคาตกต่ำทุกวัน จึงได้มีการรวมตัวเพื่อเรียกร้อง ผ่านผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปยังรัฐบาล เนื่องจากโครงการประกันราคาข้าวของรัฐบาล การรับซื้อไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยัง นายจีรพงษ์ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลประกันราคาข้าวให้กับเกษตรกร โดยข้าวหอมมะลิประกันราคาข้าวกำหนดไว้ตันละ 15,000 บาท ได้ส่วนต่างครัวเรือนละไม่เกิน 14 ตัน ,ข้าวหอมมะลินอกพื้นที่ประกันราคาที่ 14,000 บาทต่อตัน ได้ส่วนต่างครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน ,ข้าวเจ้าหรือข้าว กข ประกันราคาที่ 1 หมื่นบาทต่อตัน ได้ส่วนต่างครัวเรือนละไม่เกิน 30 ตัน ,ข้าวเปลือกหอมปทุมประกันราคาที่ 11,000 บาทต่อตัน ได้ส่วนต่างครัวเรือนละไม่เกิน 25 ตัน ,ข้าวเปลือกเหนียวประกันราคาที่ 12,000 บาทต่อตันได้ส่วนต่างครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตันนั้น

ณ วันนี้ ชาวนากำลังประสบปัญหาจากโครงการประกันราคาข้าวของรัฐบาล ที่ประกาศราคาข้าวที่สูงเกินความเป็นจริง เช่น ชาวนาขายข้าวเปลือกหอมปทุม ตันละ 6,000 กว่าบาทเท่านั้น และราคาลดต่ำลงทุกวัน เกษตรกรไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยกับโครงการดังกล่าว และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีมาตรการใดๆออกมาเยียวยา นอกจากนี้ยังซ้ำเติมชาวนาชลประทานจังหวัดอุตรดิตถ์ ประกาศ ไม่ให้เกษตรกรสูบน้ำทำนา จากภาวะภัยแล้ง แล้วจะให้ชาวนา ทำมาหากินอะไร ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องควรมีความชัดเจน และผ่อนปรน หากพื้นที่ใดสามารถทำนาได้ และน้ำเพียงพอ หรือให้ทางเกษตรกรหันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย เช่น ปลูกข้าวโพด ปลูกพืชทดแทนอื่นๆนอกจากนี้ช่วงที่ผ่านมาตำบลนายาง  7 หมู่บ้าน ตำบลนาอิน 7 หมู่บ้าน และตำบลท่าสัก อีก 1 หมู่บ้าน ของอำเภอพิชัยประสบปัญหาภัยแล้ง เกิดความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตร แต่ ปภ.จังหวัด ยังไม่พิจารณาประกาศเขตภัยพิบัติแล้ง เพื่อรับการชดเชยตามระเบียบ ทั้งนี้ วันที่ 25 พฤศจิกายน นี้ หากไม่ชัดเจน ชาวนาอาจมีการยกระดับการเรียกร้อง ที่ไม่ใช่การร่วมประชุมกับส่วนราชการอย่างแน่นอน

จากการรวมกลุ่มเพื่อขอพบนายธนากร อึ้งจิตไพศาล ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ โดยมีตัวแทนเกษตรจาก 3 อำเภอของอำเภอของอำเภอกว่า 40 คน นั้นได้มอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง   นางณัฐพร มหาไพบูลย์ พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ และ ปภ.จังหวัดอุตรดิตถ์ ,เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์   ประชุมรับทราบปัญหาดังกล่าว เบื้องต้นทั้งพาณิชย์จังหวัด และ ปภ.จังหวัด รับทราบปัญหาและนำเสนอกับผู้ว่าฯ จังหวัดต่อไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์